Doanh số ô tô "lao dốc" do khó khăn nguồn cung

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13-7, thị trường ô tô trong nước tháng 6-2022 suy giảm tới 42% so với tháng trước đó.

Cụ thể, với 25.159 xe các loại tới tay người tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô chứng kiến doanh số lao dốc hiếm thấy, trong đó riêng mảng xe du lịch chứng kiến mức giảm 49%, chỉ đạt 17.826 xe bán ra.  

Tháng 6 hầu như không có nhà sản xuất nào ghi nhận tăng trưởng doanh số. Giảm sâu nhất là Honda Việt Nam, với lượng ô tô bán ra chỉ đạt 1.702 chiếc, thấp hơn tới 46,5% so với tháng trước. Tương tự, doanh số ô tô Hyundai cũng giảm tới 34,1% so với tháng 5 và thấp hơn 23% so với mức cùng kỳ năm 2021. 

Theo TC Motor, nguyên nhân chính vẫn là thiếu hụt linh kiện trên quy mô toàn cầu. Ngay cả nhà máy Hyundai tại Ninh Bình của doanh nghiệp này hiện cũng chỉ “đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của khách hàng”.

Thực tế, hầu hết các mẫu xe chiến lược của Hyundai hiện nay đều rơi vào tình trạng không có xe để giao. Cá biệt, sedan cỡ nhỏ Accent - mới đây đã xuất xưởng chiếc thứ 85.000 tại Việt Nam - cũng chứng kiến doanh số giảm tới 40,5% dù đang là sản phẩm bán chạy nhất của Hyundai ở thị trường trong nước.  

Khó khăn từ nhà máy phản ánh rõ nét trên thị trường, khi doanh số xe lắp ráp trong nước tháng 6-2022 chỉ đạt 11.044 xe, giảm 57% so với tháng 5. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu trong nước tuy có giảm, nhưng ít nghiêm trọng hơn - chỉ 23%, tương đương 14.155 xe tới tay người tiêu dùng.

Một số mẫu xe chứng kiến doanh số tụt mạnh là VinFast Fadil (1.909 xe trong tháng 5 xuống 1.338 xe trong tháng 6), KIA Sonet (từ 1.453 xe xuống 887 xe), KIA Seltos (từ 1.737 xe xuống 705 xe)… 

Bình luận về khó khăn hiện nay, đại diện các nhà sản xuất tỏ ra bi quan về phương hướng khắc phục, bởi nguồn cung linh kiện phục vụ lắp ráp ô tô tại Việt Nam luôn phải tuân thủ luồng linh kiện của hãng trên quy mô toàn cầu cũng như điều phối của khu vực. 

Điều này đồng nghĩa rằng, mọi nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung linh kiện đáp ứng sản xuất đều bất khả thi. Cách duy nhất để duy trì doanh số lúc này là bổ sung các đầu sản phẩm mới. Đây cũng là lý do thị trường ô tô trong nước thời gian qua chứng kiến sự ra mắt dồn dập của hàng loạt gương mặt mới, thậm chí cả trong phân khúc xe sang. 

Kết quả kinh doanh tháng 6 tiếp tục nối dài chuỗi hoạt động ảm đạm suốt nhiều tháng qua, khi thị trường ô tô trong nước duy trì trạng thái hoạt động cầm chừng do lượng xe xuất xưởng, nhập về chỉ đủ để đáp ứng các đơn đặt cọc từ rất lâu trước đó. Hầu hết các showroom đều ghi nhận tình trạng nhân viên kinh doanh hạn chế nhận cọc đối với nhiều dòng xe ăn khách.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục