Doanh số toàn cầu ô tô điện tăng 39%

Thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy doanh số toàn cầu của các loại ô tô chạy điện tăng trưởng tới 39% trong năm vừa qua – đạt 3,1 triệu chiếc.

Như vậy, ô tô điện chiếm 5% tổng số xe mới được bán ra. Kết quả này khiến giới phân tích bất ngờ trong bối cảnh doanh số ô tô du lịch toàn cầu suy giảm 14% do đại dịch Covid-19 hoành hành.

Cũng theo ghi nhận, những thị trường ô tô chạy điện tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua là châu Âu và Trung Quốc, với khoảng 1,3 triệu xe tới tay người tiêu dùng. Con số này gấp bốn lần doanh số xe điện tại Mỹ, dù Xứ cờ hoa là quê hương của Tesla – nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới - nhưng loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch này mới chỉ chiếm 2,4% tổng số ô tô du lịch bán ra.

Doanh số ô tô điện tiếp tục tăng vọt trên toàn cầu bất chấp khó khăn chung của ngành công nghiệp bốn bánh.

Các nhà nghiên cứu của Canalys dự báo, ô tô điện sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021 với doanh số dự kiến tăng trưởng 66%, vượt mốc 5 triệu xe (tương đương 7% số xe mới bán ra trên toàn cầu). Thị trường phương tiện mới đầy sức sống này cũng sẽ đạt tới 30 triệu xe bán ra vào năm 2028, trước khi chiếm 48% tổng số ô tô du lịch tới tay người tiêu dùng vào năm 2030.

Doanh số bùng nổ liên tục được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy sự phổ biến của ô tô chạy điện, với những chính sách hỗ trợ mạnh tay hơn từ phía các chính phủ.

“Việc các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư tài chính nhằm khắc phục điểm yếu về khoảng hành trình, cải thiện hạ tầng sạc và hiệu năng vận hành cho xe điện sẽ rất quan trọng để thuyết phục người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giai đoạn này chứng kiến ngành sản xuất ô tô điện đối mặt với khó khăn thiếu hụt vật liệu bán dẫn đã cho thấy duy trì được chuỗi cung ứng hậu cần cũng như hạ tầng sản xuất đáp ứng được sự bùng nổ về doanh số sẽ là thử thách mang tính sống còn với bất kỳ chiến lược phát triển – sản xuất ô tô điện nào trên toàn cầu” – Phó Chủ tịch Sandy Fitzpatrick của Canalys nhận định.

Hiện tại, toàn bộ các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đều đã có chiến lược phát triển xe điện rõ ràng, từng bước thay thế hoàn toàn sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong. GM mới đây tuyên bố sẽ đầu tư 27 tỷ USD cho việc phát triển các sản phẩm xe “xanh”, trong khi Volkswagen còn mạnh tay hơn với khoản đầu tư lên tới 86 tỷ USD.

Chưa dừng ở đó, nhiều hãng còn tuyên bố ngừng phát triển động cơ đốt trong, thậm chí chấm dứt kinh doanh các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vài năm tới, trong đó có thể kể tới Audi, Daimler (hãng mẹ của Mercedes-Benz), Volvo, GM, BMW... Ford còn mạnh dạn khẳng định 100% xe du lịch bán ra từ năm 2026 sẽ được điện hóa một phần hoặc toàn phần.

Với chiến lược rõ ràng từ phía các nhà sản xuất, nhiều sản phẩm ô tô chạy điện mới giờ đây đã có mặt trên thị trường, khẳng định được vị thế và đạt doanh số đáng nể. Bên cạnh Tesla với Model S, Model 3 đình đám với hơn nửa triệu xe tới tay người dùng trong năm qua, người tiêu dùng còn có hàng loạt lựa chọn khác. Ở nhóm hạng sang, Porsche Taycan, Mercedes-Benz EQC, Audi e-tron, BMW iX/i4/i3, MINI Cooper SE Electric... chiếm ưu thế. Trong khi đó, Ford Mustang Mach E, Chevrolet Bolt, Hyundai Ioniq/Kona EV, KIA Niro, Nissan LEAF, Honda e, Toyota Mirai, Mitsubishi i-MiEV... là những cái tên đáng chú ý ở phân khúc xe phổ thông.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục