Ít nhất 6 mẫu ô tô Skoda sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam trong năm 2023

Ban đầu, Skoda Auto sẽ đưa những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Skoda theo dạng nhập khẩu về Việt Nam vào năm 2023; trước khi tiến hành lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, trong quan hệ hợp tác với TC Motor của Việt Nam.

TC Motor và Skoda Auto, thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, bước đầu trong công cuộc mở rộng thị trường ở khu vực Đông Nam Á của thương hiệu xe từ CH Czech. 

Theo đó, từ năm 2023, TC Motor sẽ nhập khẩu từ châu Âu và kinh doanh các dòng xe gồm: Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia. Với việc thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu giảm dần qua từng năm và tiến về mức 0% sau 10 năm, các mẫu xe Skoda được kỳ vọng sẽ có giá bán hợp lý so với các thương hiệu khác tới từ cùng khu vực.

Hai đối tác cũng xây dựng nhà máy lắp ráp Skoda Auto tại tỉnh Quảng Ninh, dự kiến xuất xưởng những chiếc đầu tiên từ cuối năm 2023. Đây sẽ là cơ sở sản xuất đầu tiên của Skoda tại khu vực Đông Nam Á, linh kiện lắp ráp dự kiến sẽ được nhập khẩu chủ yếu từ nhà máy của Skoda tại Pune (Ấn Độ).

Sau khi nhà máy hoàn thiện, TC Motor sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam đối với các mẫu ô tô của thương hiệu Czech tại thị trường Việt Nam. 

Những mẫu xe đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy này sẽ là Kushaq và Slavia, là các sản phẩm SUV và sedan cũng đang được sản xuất và bán tại Ấn Độ. Ngoài ra, xe điện chạy pin Enyaq iV cũng nằm trong kế hoạch lắp ráp từ năm 2025.

Skoda Auto kỳ vọng sẽ đạt doanh số hằng năm 30.000 ô tô trong giai đoạn đầu và lên tới hơn 40.000 chiếc mỗi năm từ năm 2030, nhờ việc mở rộng mạng lưới phân phối lên hơn 50 đại lý, với các cơ sở đầu tiên sẽ được đặt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Việc Skoda có mặt tại Việt Nam tiếp tục cho thấy nước ta là thị trường tiềm năng đối với các nhà sản xuất “4 bánh”. Trong số các nước ASEAN, hiện mới chỉ có Singapore là thị trường đầu tiên và duy nhất có sự xuất hiện của thương hiệu Skoda từ năm 2018.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục