Los Angeles Auto Show 2021: Xe điện tràn ngập triển lãm ô tô hiếm hoi giữa đại dịch Covid-19

Ngày 22-11, Los Angeles Auto Show (LAAS) 2021 - một trong những triển lãm ô tô lâu đời nhất nước Mỹ - chính thức mở cửa đón công chúng.

Tại các không gian trưng bày, khách tham quan cũng được chứng kiến hàng loạt nội dung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thông qua các nỗ lực điện hóa phương tiện đi lại. Hyundai và KIA nhấn mạnh tới việc các nỗ lực “xanh” có thể áp dụng ngay trong cuộc sống hằng ngày. Hãng xe điện Mỹ Fisker nhấn mạnh tới bảo vệ các đại dương, trong khi Subaru của Nhật Bản chú trọng tới các động thái bảo vệ rừng quốc gia, cứu hộ động vật...

Dĩ nhiên, điều được người xem quan tâm hơn cả tại triển lãm năm nay vẫn là những mẫu ô tô chạy điện mới nhất, hầu hết đều có lịch thương mại hóa trong năm 2022. Nổi bật trong số này là Toyota bZ4X - mẫu xe hiện đã trình làng ở một số nước. LAAS 2021 cũng là lần đầu tiên bZ4X xuất hiện với vóc dáng sản phẩm thương mại, thay vì dạng xe ý tưởng như những lần “ra mắt” trước kia.

Không kém cạnh đồng hương, Subaru cũng mang tới chiếc xe điện đầu tay Solterra, trong khi Nissan tiếp tục trung thành với việc quảng bá chiếc crossover cỡ nhỏ đô thị Ariya 2023. Về phần mình, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc “tung hoành” với KIA EV9 và Hyundai SEVEN. 

Đáng chú ý, “tân binh” Việt Nam VinFast cũng trở thành điểm nhấn tại triển lãm lần này, khi mang tới bộ đôi xe điện gầm cao e35 và e36. Với kích thước to lớn (dài tới gần 5,2m), e36 được cho là có nhiều nét tương đồng với SUV EV9 của KIA, thích hợp với người tiêu dùng Mỹ. Trong khi đó, e35 lại khá tương đồng với các mẫu IONIQ của Hyundai. Điều này có thể sẽ là tiền đề cho những cạnh tranh khốc liệt khi dòng xe này được thương mại hóa tại Việt Nam. Theo một đại diện của VinFast, e35 và e36 dự kiến sẽ được ra mắt và mở bán tại Việt Nam trong năm 2022.

Ở nhóm xe với động cơ đốt trong, sự chú ý đổ dồn về Range Rover 2022, mẫu xe được công bố toàn cầu chỉ trước triển lãm ít ngày. Trong phân khúc phổ thông, Mazda CX-50 và Nissan Rogue là hai gương mặt hoàn toàn mới được trình làng. Trong đó, CX-50 là phiên bản “offroad” của CX-5 đường phố, với khác biệt chủ yếu nằm ở một số chi tiết khung, gầm và hệ thống treo được gia cường, bổ sung chế độ lái tối ưu hơn khi xe di chuyển qua các cung đường xấu.

LAAS 2021 cũng chứng kiến một trào lưu “ăn chơi” mới của giới mê xe, đó là làm xanh hóa các mẫu xe cổ. Cobera - một công ty khởi nghiệp - đã mang tới triển lãm chiếc C300 với ngoại hình giống với Shelby Cobra.

Tuy nhiên, thay vì động cơ V8 dưới nắp ca pô, chiếc xe lại được trang bị hệ truyền động điện với khả năng tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 2,7 giây. Khi người lái đề nổ, xe sẽ phát ra âm thanh giả lập tiếng động cơ V8 để tạo cảm hứng.

Dĩ nhiên, cuộc chơi “bình cũ, rượu mới” không là độc quyền của các công ty nhỏ. Ford đã tạo dấu ấn ở LAAS năm nay với F-100 Eluminator 1978. Đây là mẫu xe hoài cổ sở hữu 2 mơ tơ điện cho tổng công suất lên tới 480 mã lực. Bên trong khoang lái, người dùng có hệ thống thông tin giải trí “khủng”.

Bên cạnh các động thái nhấn mạnh tới ưu thế của hệ truyền động điện, nhiều nhà sản xuất cũng chú trọng trình diễn những tiện nghi thế hệ mới. Đây cũng là khía cạnh phát triển nhiều tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới, khi người dùng có xu hướng cần công cụ giải trí nhiều hơn do xe điện đòi hỏi thời gian chờ sạc dài trong khi các công nghệ tự hành ngày càng phổ biến. 

Một điển hình là Fisker Ocean có màn hình trung tâm tới 17,1 inch có thể xoay 90 độ khi người dùng chuyển xe sang chế độ “Hollywood”, nhờ thế giúp việc thưởng thức các bộ phim khi xe dừng đỗ và chờ sạc được thỏa mãn hơn. Một đại diện của Fisker cũng cho biết, họ đã đăng ký sở hữu sáng chế đối với công nghệ màn hình xoay này.

Về phần mình, Hyundai thông qua chiếc xe ý tưởng SEVEN SUV đã trình diễn hệ thống điều hỏa siêu sạch mới vô cùng tối tân. Bên cạnh cơ chế làm mát, sưởi và lọc gió cơ bản như trên ô tô truyền thống, hệ thống luân chuyển không khí của chiếc xe này còn có bộ phận khử vi khuẩn bằng đồng và tia cực tím.

Nhiều mẫu xe được trưng bày cũng thể hiện tiềm năng của công nghệ điện mặt trời. Tập đoàn năng lượng SPI và Công ty Ô tô Phoenix của Trung Quốc đã mang tới triển lãm chiếc bán tải EdisonFuture EF1-T với phần thùng sau có các tấm pin năng lượng mặt trời. Có thể thu gọn khi cần, trang bị này giúp quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy của xe tăng khoảng 50km.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục