Nhiều người quyết định mua ô tô điện không phải để bảo vệ môi trường

Nhiều khảo sát mới đây chỉ ra rằng, những người mua xe điện giai đoạn hiện nay chủ yếu vì thích thú với công nghệ bên trong xe, sự yên tĩnh và mong muốn tiết kiệm… thay vì bảo vệ môi trường.

Cụ thể, khảo sát do hãng ô tô điện Polestar (thuộc sở hữu của Volvo) thực hiện cho thấy, 55% chủ xe điện tại Mỹ cho biết, mua xe không phải vì lý do bảo vệ môi trường. Thay vào đó, những người tham gia khảo sát cho biết, họ chọn mua xe điện vì công nghệ bên trong xe, khả năng kết nối và các hệ thống thông tin - giải trí. 

Tương tự, khảo sát của Ernst & Young tại 18 quốc gia ghi nhận, số người mua xe điện dành sự quan tâm tới vấn đề môi trường cũng chỉ đạt 38%, nhỉnh hơn chút ít so với những người mua xe điện vì muốn giảm chi phí xăng - dầu (34%). 

Việc tiết giảm chi phí thường nhật cũng là một trong những động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng đến với xe điện lúc này. Khảo sát mới công bố của Hiệp hội Ô tô Anh (The AA) dựa trên 13.000 lái xe cho thấy, hơn một nửa (54%) người được hỏi chọn xe điện vì mong muốn tiết kiệm trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao. Tỷ lệ này thậm chí lớn hơn trong nhóm người trẻ tuổi (69%), vốn có thu nhập thấp. Nhiều người được hỏi đánh giá cao việc xe điện ít phải bảo dưỡng, sửa chữa… - đều là những yếu tố góp phần hạ chi phí sử dụng của ô tô điện.   

Khảo sát của The AA cũng có điểm tương đồng với khảo sát của Polestar khi chỉ ra, khách hàng - đặc biệt là nhóm 18-24 tuổi - tìm đến xe điện chủ yếu vì mong muốn trải nghiệm những công nghệ mới nhất. Trong khi đó, số đông người tiêu dùng lớn tuổi được hỏi cho biết, họ lựa chọn xe điện vì sự yên tĩnh. 

Sự xa xỉ với xe điện không còn nằm dưới nắp ca pô, mà là khả năng kết nối, sự tương thích với hệ sinh thái kỹ thuật số hiện có và ngoại hình bắt mắt.

Bình luận về việc bảo vệ môi trường chưa phải yếu tố mang tính thuyết phục trong chi tiêu cho ô tô điện, giới chuyên môn cho rằng người tiêu dùng rất có lý. Bởi lẽ, thực tế là xe điện chưa hoàn toàn “sạch”. Việc sản xuất xe điện, năng lượng điện… hiện chưa có ưu thế rõ ràng về phát thải so với xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống. 

Theo Forbes, hiện nay, một nửa lượng phát thải trong vòng đời của một chiếc xe điện đến từ quá trình sản xuất xe - đặc biệt là trong khai thác nguyên liệu và sản xuất pin, trong khi con số này ở xe ô tô tương tự sử dụng nhiên liệu hóa thạch chỉ là 17%. 

Nói cách khác, khi một chiếc ô tô điện xuất hiện trong phòng trưng bày, nó đã sản sinh ra khoảng 13 tấn CO2, cao hơn nhiều mức 6,3 tấn của một chiếc xe xăng. Khi đi trên đường, lượng phát thải CO2 của xe phụ thuộc vào nguồn điện mà nó được cung cấp. Nếu đến từ nhà máy nhiệt điện than, phát thải của xe thậm chí cao hơn so với sử dụng xăng khoảng 53g CO2/km.

Trong khi đó, nếu chiếc xe vận hành tới khoảng 150.000km hoàn toàn bằng điện sản xuất từ khí đốt tự nhiên sạch hơn, lượng CO2 mà nó xả ra môi trường cũng chỉ ít hơn 24% so với một chiếc xe xăng. Dù có cải thiện, nhưng con số này khác xa với quảng cáo “không phát thải” mà các nhà sản xuất ô tô điện hiện nay đang truyền đi. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục