Nhiều ô tô phổ biến tại Việt Nam nhưng bị khai tử tại nước ngoài

Hàng loạt dòng xe từng rất được ưa chuộng - trong đó có nhiều mẫu phổ biến tại Việt Nam - mới đây đều bị khai tử tại tại những thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

Nissan Navara rút khỏi châu Âu

Nissan đã xác nhận khai tử mẫu xe bán tải Nissan Navara D23 trên toàn châu Âu từ tháng 11-2021. Hãng cũng sẽ dừng sản xuất dòng xe tại Lục địa già khi nhà máy ở Barcelona (Tây Ban Nha) đóng cửa vào tháng 12.

Theo Nissan, nguyên nhân là do thị trường xe bán tải thu hẹp, trong khi người tiêu dùng hướng tới những mẫu bán tải hiện đại hơn, tiết kiệm nhiên liệu, “xanh” hơn. Quyết định lần này của Nissan được đánh giá là đã củng cố tương lai sáng sủa của các sản phẩm bán tải thế hệ mới mang trên mình nhiều công nghệ hiện đại, trong đó có Hyundai Santa Cruz, Ford Maverick, Ford F150 Lightning thuần điện... tại châu Âu. 

Honda Jazz “ế ẩm” tại nhiều thị trường lớn

Không chỉ dừng bán Jazz tại Mỹ, Honda còn khai tử mẫu hatchback cỡ nhỏ tại một số thị trường chủ lực ở châu Á như Indonesia và Philippines – nơi mẫu xe này bán ra trong suốt gần 2 thập kỷ. Đây là hệ quả của việc doanh số Jazz liên tục suy giảm. Tại Mỹ, sau khi đạt đỉnh vào năm 2008 với 79.794 xe tới tay khách hàng, Jazz tuột dốc và chỉ còn 35.414 xe bán ra trong năm 2019. Khi Covid-19 bùng phát vào năm 2020, mẫu xe này gần như không thể bán nổi.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Việt Nam, khi Jazz liên tục nằm trong nhóm xe bán chậm nhất thị trường, với doanh số chỉ khoảng vài chiếc mỗi tháng. 

Mazda 6 bán nốt năm 2021 tại Mỹ

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Mazda cho biết thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng phát triển và Mazda 6 cùng với CX-3 không còn chỗ đứng trong dải sản phẩm của hãng tại Mỹ.

Việc Mazda 6 "thất thế" không quá ngạc nhiên dù việc khai tử mẫu xe sedan cỡ D hiếm hoi mang chất thể thao này khiến nhiều người nuối tiếc. Thực tế, xe phân khúc D liên tục bị giảm doanh số từ năm 2015. Trong năm này, Mazda bán được 57.898 chiếc cho người dân Mỹ nhưng đến năm 2019 chỉ còn bán được 21.524 chiếc. Sang năm 2020, con số này còn 16.204 chiếc.

Còn CX-3 suốt từ năm 2016 tới nay cũng chỉ loanh quanh bán được khoảng 16.000 xe/năm tại Mỹ. Việc hãng quyết định khai tử mẫu xe này ngay sau khi giới thiệu chính thức tại thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng bất ngờ. Tuy nhiên, điều này dễ hiểu bởi hãng xe Nhật Bản đã có “kẻ kế thừa” CX-30 với hiệu năng cao, nền tảng khung gầm mới mẻ và kiểu dáng bắt mắt hơn. Giá của CX-30 cũng chỉ đắt hơn khoảng 1.200 USD so với CX-3.

Trong danh mục sản phẩm của Toyota, Yaris khá mờ nhạt. Chiếc hatchback cỡ nhỏ chỉ ghi được dấu ấn trên thị trường khi bước sang thế hệ thứ ba, nhờ chia sẻ khung gầm với Mazda 2 – mẫu xe được đánh giá cao ở thời điểm bấy giờ. Nhưng điều này diễn ra quá muộn bởi thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi, hướng tới các dòng xe gầm cao như Kona, Seltos hay EcoSport.

Vì vậy, không chỉ Yaris mà nhiều mẫu hatchback cỡ nhỏ khác cũng dần biến mất khỏi danh mục sản phẩm của các hãng xe. Năm 2021, Toyota dừng bán Yaris tại Bắc Mỹ. Tại quê nhà Nhật Bản, do doanh số giảm quá mạnh, hãng cũng đổi tên Vitz – một mẫu xe nội địa - thành Yaris với mong muốn cải thiện tình hình. 

Lexus GS mờ nhạt trước các đồng đội

Dù hiện diện từ năm 1993, sedan GS thường xuyên bị người dùng “bỏ quên” khi tìm mua xe mới bởi mẫu xe này quá lai tạp giữa ES – phiên bản hạng sang của Camry với dẫn động cầu trước và LS – mẫu xe dẫn động cầu sau cao cấp nhất trong danh mục sản phẩm Lexus. Hệ quả là, GS bị khai tử tại thị trường Mỹ do quá khó bán. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, với chất lượng cực tốt và bền bỉ, mẫu xe này vẫn sẽ “nóng” trên các sàn giao dịch xe cũ.

Cũng theo thông tin từ Lexus Mỹ, sẽ có 200 chiếc GS 350 bản giới hạn Black Line GS F Sport được tung ra thị trường để “tạm biệt” dòng xe này. Tại Việt Nam, Lexus GS thế hệ 2021 hiện vẫn được phân phối chính hãng với giá 4,39 tỷ đồng (GS 350). 

Jaguar XE "thất trận" trước BMW Series 3 và Mercedes-Benz C-Class

Năm 2014, doanh số của Jaguar suy giảm nghiêm trọng. Để khắc phục tình hình, hãng xe Anh quốc đã quyết định mở rộng dải sản phẩm bằng XE - chiếc sedan cỡ nhỏ mới nhằm cạnh tranh cùng BMW Series 3 và Mercedes-Benz C-Class – những mẫu xe ăn khách nhất của các thương hiệu đối thủ. 

Tuy nhiên, sau thành công ban đầu, doanh số của XE suy giảm thảm hại trước các đối thủ Đức quá mạnh. Tại Mỹ, từ chỗ bán được hơn 9.200 xe trong năm 2017, doanh số chiếc xe này của Jaguar tụt còn hơn 1.200 chiếc trong năm ngoái. Trên sân nhà châu Âu, chỉ 3.780 chiếc XE được bán ra trong năm 2020, tức bằng một phần nhỏ con số 24.461 xe hồi năm 2016. Thực tế ảm đạm này khiến việc xe bị dừng bán tại một số thị trường – trong đó có Bắc Mỹ - là điều khó tránh. 

Cùng với những cái tên trên, hàng loạt mẫu xe đình đám như BMW i8, Acura RLX, Cadillac CT6, Chevrolet Impala, Hyundai Elantra GT, Ford Fusion/Mondeo... đều đã và đang chứng kiến thị trường của mình bị thu hẹp. Thực trạng này cho thấy nhu cầu đi lại của nhân loại đang thay đổi nhanh chóng chưa từng thấy. Sự lên ngôi của xe gầm cao và các phương tiện “xanh” cũng được dự báo sẽ tiếp tục tạo ra những xáo trộn trong thời gian tới. 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục