Nhiều ô tô sẽ bị cắt giảm trang bị điện tử vì tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn

Tạm dừng sản xuất, thậm chí tạm đóng cửa nhà máy dường như chưa giúp các nhà sản xuất ô tô xoay xở trước tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn trên toàn cầu.

Trong những tuần qua, Nissan đã phải thuê máy bay vận tải để chở các linh kiện bán dẫn từ Ấn Độ tới Mỹ, bảo đảm quá trình sản xuất ở Bắc Mỹ vẫn được duy trì.

Trong khi đó, Ford đã phải rút bớt sản lượng của mẫu bán tải chủ lực F-150 - vốn là mẫu xe bán chạy nhất trên toàn thị trường ô tô Mỹ. Hãng xe lâu đời xứ Cờ hoa cũng từng báo việc thiếu linh kiện bán dẫn có thể gây thiệt hại tới 2,5 tỷ USD lợi nhuận năm 2021.

Tuy nhiên, những nỗ lực xoay xở vẫn không giúp tình hình trở nên khả quan hơn. Điều này dẫn tới một “sáng kiến” mới là giảm thiểu trang bị điện tử trên các xe xuất xưởng. Đây là bước đi hoàn toàn trái ngược với nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô suốt thập kỷ qua, khi cố gắng gia tăng hàm lượng công nghệ trên xe mới để hút khách.

Cụ thể, theo các nguồn tin, Nissan sẽ bỏ hệ thống định vị GPS trên hàng nghìn xe mới. Renault đã dừng cung cấp cụm màn hình đồng hồ kỹ thuật số cỡ lớn phía trước vô lăng, thay vào đó là đồng hồ cơ truyền thống, trên Arkana. Người mua mẫu crossover cũng sẽ không có tiện ích sạc không dây cho điện thoại thông minh.

Về phần mình, Ram tạm dừng lắp gương chiếu hậu thông minh có chức năng cảnh báo điểm mù trên mẫu bán tải 1500. Tương tự, hãng xe Pháp Peugeot thông báo sẽ thay đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu 308 bằng loại đồng hồ cơ truyền thống.

Trong khi đó, General Motors (GM) buộc phải sản xuất mẫu bán tải Chevrolet Silverado mà không có cơ chế kiểm soát tiêu thụ nhiên liệu. Điều này đồng nghĩa rằng những mẫu xe bị ảnh hưởng, thường trang bị động cơ EcoTec3 V8 5.3L cùng hộp số tự động 6 cấp hoặc 8 cấp, sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Thực tế, chưa cần tới những chiếc xe tự hành hiện đại, một mẫu ô tô cơ bản ngày nay đã hàm chứa lượng trang bị điện tử vô cùng phong phú. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của xe điện và thiết bị thông minh đang khiến nhu cầu linh kiện bán dẫn ngày càng tăng cao, đe dọa tới nguồn cung dành cho các dòng ô tô truyền thống.

Ngay trong tuần này, cả Honda, Ford và BMW đều phát đi thông điệp quan ngại về tình trạng ngày càng xấu đi của vấn nạn thiếu linh kiện bán dẫn trên toàn cầu.

Thực tế trên khiến những kế hoạch cắt giảm, trì hoãn, tạm dừng sản xuất có thể gia tăng trong thời gian tới, khiến doanh số ô tô toàn cầu được dự báo có thể suy giảm. Các chuyên gia cho rằng, tình hình sẽ không lạc quan hơn ít nhất là tới hết năm 2022.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục