Nhiều xe điện mới ra mắt, thị trường ô tô ''xanh'' đủ các phân khúc

Chỉ trong vài ngày, sự xuất hiện của hàng loạt phương tiện chạy điện thế hệ mới ở mọi phân khúc khiến thị trường ô tô trong nước khá sôi động.

Trong số các gương mặt mới, Hyundai IONIQ5 gây chú ý bởi đây là mẫu xe điện đầu tiên ở phân khúc tầm trung được một thương hiệu lớn giới thiệu tại Việt Nam. Trước đó, tuy KIA đã thông báo kế hoạch trình làng EV6, nhưng tới nay, mẫu xe “anh em” của IONIQ5 này vẫn chưa một lần xuất hiện trước công chúng. 

Về mặt thông số, IONIQ5 là xe cỡ nhỏ đô thị, nên có phần lép vế trước VinFast VF8 - trình làng trước đó ít ngày. Đổi lại là những trang bị tiện nghi khá ấn tượng - thế mạnh truyền thống của các dòng xe Hàn Quốc. Theo công bố, xe dài 4.635mm, rộng 1.890mm, cao 1.605mm, tức tương đương với Hyundai Tucson hiện nay. Môtơ điện được gắn ở cầu sau, công suất đạt 217 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350Nm, mang tới tốc độ tối đa 185km/h, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.

Phiên bản xuất hiện tại Việt Nam được trang bị gói pin 72kWh, cho thời gian sạc từ 10-80% trong 18 phút, hoặc 5 phút cắm sạc xe có thể di chuyển 100km. Với bộ sạc điện xoay chiều AC 10,9kW, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy 100% pin.

Ở phân khúc hạng sang, “lính mới” là Mercedes-Benz EQS. Tuy nhiên, khác với các đại diện còn lại, “gà cưng” của hãng xe Đức trên sân chơi xe xanh chưa có phiên bản trưng bày. Thay vào đó, Mercedes-Benz Việt Nam hứa hẹn sẽ đưa EQS “bằng xương bằng thịt” tới công chúng trong nước vào Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022 - dự kiến diễn ra trong tháng 10 tới. 

Mercedes-Benz EQS dài 5.265mm, có thiết kế nội, ngoại thất mang phong cách hiện đại và hoàn toàn khác so với các dòng xe “sao ba cánh” truyền thống. Tại Việt Nam, xe có 2 phiên bản, trong đó EQS 450 được trang bị 1 môtơ điện, cho công suất 329 mã lực và mô-men xoắn cực đại 568Nm, đem tới thời gian tăng tốc 0-100km/h là 6,2 giây. Trên EQS 580 4Matic, môtơ điện tạo ra công suất 516 mã lực và 854Nm, cho thời gian tăng tốc 0-100km/h là 4,3 giây. 

Hai mẫu xe ngoại xuất hiện đã nối tiếp màn trình làng được mong chờ của VinFast VF8 - mẫu crossover cỡ trung, với giá 1,057 tỷ đồng, cùng với VinFast e34 và Porsche Taycan trước đó đã đánh dấu việc lần đầu tiên người tiêu dùng trong nước có được cái nhìn toàn diện hơn về các phân khúc ô tô chạy điện.

Cùng với những chiếc ô tô, các nhà sản xuất cũng đã công bố phương án sạc điện kèm theo, rất khác biệt giữa các phân khúc sản phẩm. Ở nhóm xe phổ thông như VF e34 hay VF8, cây sạc được bố trí trải rộng tại nhiều địa điểm công cộng, với các gói thuê bao chi phí thấp nhằm tạo thuận lợi cho người dùng. Trong khi đó, đối với thương hiệu hạng sang, giải pháp sạc hiện được cung cấp như lựa chọn đi kèm xe, và sẽ được lắp đặt tại các địa điểm mà người mua Taycan hay EQS chỉ định. 

Tương tự, những lo lắng về gói pin trong các xe cũng được “giải đáp”. Khác với VinFast cho thuê pin để giảm giá thành và bớt gánh nặng cho người sở hữu xe, các nhà sản xuất còn lại đều bán pin kèm theo xe, với thời hạn bảo hành dài. Trong đó, Mercedes-Benz tuyên bố sẽ bảo hành pin tới 10 năm đối với EQS, và 8 năm đối với các mẫu xe tiếp theo (chủ yếu ở phân khúc thấp hơn). 

Cũng theo các ý kiến từ giới chuyên môn, việc đã có thể tiếp cận đầy đủ các dòng xe điện thế hệ mới sẽ khiến thói quen mua sắm của người dùng trong nước có nhiều biến chuyển thời gian tới. Một số quan điểm đánh giá, nếu như dung tích hay số xy lanh trước đây nhận được sự quan tâm thì tiện nghi, kiểu dáng, các gói dịch vụ sạc điện, công nghệ an toàn mới là yếu tố đóng vai trò chi phối các quyết định “xuống tiền” trong tương lai. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục