Ô tô gầm cao áp đảo tại thị trường trong nước

Thị trường ô tô Việt Nam lúc này ghi nhận các mẫu xe bán chạy chủ yếu là SUV, crossover hoặc bán tải, trong khi xe mới ra mắt cũng chủ yếu thuộc dòng “gầm cao, máy thoáng”.

Theo số liệu kinh doanh tháng 6-2022 do các nhà sản xuất tự công bố, Toyota Corolla Cross với 1.451 xe tới tay người dùng vươn lên vị trí dẫn đầu, vượt qua Ford Ranger (1.410 xe, thứ hai) và Mitsubishi Triton (793 xe, thứ năm).

Những cái tên “gầm cao” tiếp theo trong bảng xếp hạng còn có KIA Sonet (887 xe, thứ sáu), Hyundai Creta (830 xe, thứ 7), VinFast VF e34 (782 xe, thứ 8), Suzuki XL7 (752 xe, thứ 9), KIA Seltos (705 xe, thứ 10). 

Như vậy, trong 10 mẫu xe bán chạy nhất cả nước tháng 6-2022, đã có tới 8 xe gầm cao các loại. Đại diện nhóm xe “gầm thấp” chỉ có VinFast Fadil với 1.338 xe đứng ở vị trí thứ thứ ba, dẫn trước Hyundai Accent (1.086 xe, thứ tư). 

Một diễn biến đáng chú ý là sự biến mất của nhiều mẫu xe chiến lược, như Hyundai SantaFe/Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V… Nhân viên kinh doanh tại các đại lý lý giải nguyên nhân chính là nguồn cung xe bị bó hẹp. Cũng theo giới chuyên môn, nếu tình trạng thiếu hụt nguồn cung được giải quyết, doanh số của các dòng xe gầm cao tại thị trường Việt Nam sẽ còn tăng cao hơn rất nhiều.  

Bên cạnh doanh số, xu hướng chuyển dịch của thị trường thiên về xe gầm cao còn thể hiện ngay ở chiến lược ra mắt sản phẩm mới của các nhà sản xuất ô tô. Chỉ trong một thời gian ngắn, lần lượt Hyundai Creta, KIA Sportage, Mitsubishi Xpander… nối nhau trình làng. Gần đây nhất, thị trường chào đón thêm Honda HR-V hoàn toàn mới và Ford Everest. 

Với thế hệ Everest mới, Việt Nam sẽ có 4 phiên bản của chiếc SUV nước Mỹ, gồm cả loại 1 cầu và 2 cầu, với giá từ 1,1 tỷ đồng (Ambiente 4x2) cho tới 1,45 tỷ đồng (Titanium 4x4). Cùng với ngoại hình và nội thất hoàn toàn mới, mẫu SUV 7 chỗ giờ đây có 6 chế độ lái (Bình thường, Tiết kiệm Kéo, Đường trơn trượt, Bùn lầy, Cát), kèm khả năng lội nước 800 mm. Động cơ diesel tăng áp 2.0L và hộp số 10 cấp đều được đánh giá là “mới” nhờ những chỉnh sửa đáng kể nhằm cải thiện khả năng vận hành, khắc phục những nhược điểm cố hữu.  

Về phần mình, chiếc crossover đến từ Nhật Bản thay đổi và được nâng cấp toàn diện ở thế hệ mới. Về mặt tính năng, HR-V 2022 mở rộng kích thước khi dài hơn 51mm, rộng hơn 18mm, khoảng sáng gầm tăng thêm 11mm. Động cơ của xe là loại tăng áp 1.5L, đem tới công suất vận hành vượt trội so với phiên bản 1,8L khí nạp tự nhiên trước đó. 

Trong thời gian tới, Nissan Kicks e-Power là cái tên tiếp theo trình làng – dự kiến trong tháng 8, trước khi Ford Ranger hoàn toàn mới “đổ bộ” vào quý IV. Theo lộ trình sản phẩm đã công bố, Mercedes-Benz cũng sẽ giới thiệu Mercedes-Maybach GLS, Mercedes-AMG GLA45, và GLE thế hệ mới trong quý III. 

Dù sự bùng nổ của các gương mặt mới như vậy là đáng hoan nghênh bởi sẽ đem lại cho người dùng nhiều lựa chọn, tuy nhiên, nỗ lực mở rộng dải sản phẩm sẽ là vô nghĩa nếu nguồn cung không thể bắt kịp. Nói cách khác, việc gỡ nút thắt đầu vào vẫn là nhiệm vụ cấp bách mà các thương hiệu cần ưu tiên giải quyết. 

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục