Sân chơi ô tô điện tại Việt Nam ''nóng'' với lính mới Mercedes-Benz

Sau Porsche, Mercedes-Benz là hãng ô tô hạng sang thứ hai chính thức mang dải sản phẩm xe điện EQ vào Việt Nam, khởi đầu với chiếc sedan EQS.

Mercedes-Benz EQS đã có mặt tại Thái Lan cách đây ít ngày.

Đây là động thái đã được giới chuyên môn dự đoán từ trước, bởi từ tháng 4-2021, danh mục trên trang web của Mercedes-Benz Việt Nam đã xuất hiện xe điện Mercedes-EQ. Trong đó, sản phẩm đầu tiên hiện diện là EQS - chiếc sedan thuần điện cao cấp nhất của hãng với vị thế tương đương S-Class truyền thống. 

EQS có mặt tại Việt Nam gồm hai biến thể 450+ và 580 4MATIC, được công bố có phạm vi di chuyển lên đến 770km khi sạc đầy bộ pin dung lượng 107,8kWh. EQS 450 được bố trí một mô tơ điện ở cầu sau với công suất 333 mã lực và và mô-men xoắn 568Nm. Về phần mình, EQS 580 4MATIC có 2 mô tơ điện cho tổng công suất 523 mã lực cùng sức kéo 855Nm. Cả hai mẫu xe hiện chưa có giá bán cụ thể. 

Dù là nhà phát minh ra ô tô, Mercedes-Benz cũng không phải cái tên mở đường trong lĩnh vực ô tô chạy điện tại Việt Nam, kể cả trong phân khúc hạng sang. Danh hiệu này thuộc về Porsche, khi từ năm 2020 đã đưa Taycan về nước. Trước đó, Audi vào năm 2019 cũng từng đưa SUV chạy điện e-tron giới thiệu với người tiêu dùng Việt, nhưng chủ yếu mang tính chất thử nghiệm, và tới nay vẫn chưa mở bán sản phẩm thương mại. 

Trong khi đó, ở phân khúc phổ thông, VinFast, KIA... đều đã công bố kế hoạch mở bán ô tô chạy điện. Với hãng xe Việt, nhiều khả năng sẽ là đơn vị mang những chiếc ô tô “xanh” thuần chủng tới tay người dùng trong nước sớm nhất, vào khoảng giữa tháng 12. 

Nội thất tuyệt đẹp của chiếc ô tô điện hạng sang nước Đức.

Cũng theo một số nguồn tin, việc Mercedes-Benz xác nhận kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất EQ và pin tại Thái Lan đồng nghĩa rằng xe bán ra tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực này. Thái Lan hiện cũng là nơi duy nhất ngoài Đức mà hãng xe Đức đặt nhà máy sản xuất ô tô điện, tương tự như cách S-Class được xuất xưởng từ Việt Nam hồi năm 2014. 

Nếu có thể nội địa hóa đủ tiêu chuẩn để hưởng các ưu đãi từ những hiệp định thương mại tự do, S-Class “Made in Thailand” sẽ có giá tốt hơn đáng kể khi bán ra ở Việt Nam, so với xe nhập khẩu từ Đức. Hiện nay, giá niêm yết của EQS 450 tại Đức tương đương khoảng 2,7 tỷ đồng. 

Theo giới chuyên môn, việc Mercedes-Benz giới thiệu ô tô chạy điện dịp này không chỉ phù hợp với trào lưu chung của ngành công nghiệp ô tô, mà còn hợp lý về thời điểm. Việc Porsche Taycan ở Việt Nam thường xuyên ở trạng thái cầu lớn hơn cung cho thấy nhóm khách hàng quan tâm đến xe điện hạng sang nước ta đang ngày càng mở rộng. Tuy vậy, là xe chỉ chạy điện, EQ dĩ nhiên cũng vấp phải những rào cản ban đầu như sự hạn chế của hạ tầng sạc, bảo dưỡng... 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục