Thị trường ô tô ngập ưu đãi, người tiêu dùng vẫn chần chừ

Có lẽ thị trường ô tô trong nước chưa từng có giai đoạn sôi động ngập tràn ưu đãi nào như hiện nay, trong bối cảnh tháng “phục hồi” đầu tiên bước vào những ngày cuối.

Subaru trong tháng 11 bên cạnh việc hỗ trợ 100% phí trước bạ cho Forester còn bổ sung 2 năm bảo dưỡng miễn phí cho dòng xe này. Như vậy, nếu tính tổng các gói ưu đãi mà chiếc crossover ăn khách này đang được hưởng, mức giá “giảm” so với con số niêm yết lên tới 229 triệu đồng đối với phiên bản i-L và 144 triệu đồng đối với phiên bản i-S (EyeSight). Hãng xe Nhật cũng tặng kèm màn hình đa phương tiện, camera quan sát 360 và một số lựa chọn khác cho các mẫu xe bán ra.

Việc giảm giá trực tiếp cũng phổ biến, đặc biệt xuống sâu trong những tuần gần đây. Bước vào tháng 11, Toyota bắt đầu áp dụng hỗ trợ phí trước bạ cho người mua xe, cao nhất 35 triệu đồng với Altis. Con số này cũng có thể đạt được với Vios, nếu cộng dồn mức hỗ trợ phí trước bạ 30 triệu đồng và quà tặng camera hành trình. Cũng trong tháng này, Innova, Rush đều dừng tặng gói bảo dưỡng hay bảo hiểm trước đây và chuyển sang hình thức hỗ trợ lệ phí trừ thẳng vào giá bán xe (15 triệu đối với Innova E và G, 30 triệu với Rush). 

Tương tự, Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Civic, HR-V và Brio trên cả nước đến hết ngày 30-11. “Vòng vèo” hơn, Mitsubishi mở rộng dịch vụ hỗ trợ tài chính với người mua xe, trong đó đưa ra các gói vay với lãi suất ưu đãi, như hỗ trợ người mua xe Xpander, Xpander Cross và Attrage với 0% lãi suất tới hết tháng 2-2022.

Việc các thương hiệu mạnh dạn hỗ trợ bằng tiền mặt lúc này là giải pháp được kỳ vọng có thể dỡ bỏ tâm lý chần chừ ở người mua xe. Hiện nay, thông tin về dự thảo sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính đang lan tỏa rộng rãi. Dự thảo này đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước (xe CKD) dự định áp dụng từ ngày 15-11-2021 đến hết 15-5-2022. 

Diễn biến này khiến không ít khách hàng tạm hoãn mua xe để chờ đợi quyết định chính thức. Đây là quyết định khá hợp lý bởi thời gian từ nay đến 15-11 không quá dài, trong khi số tiền hưởng lợi có thể lên tới 25-30 triệu đồng ngay cả với những mẫu xe phổ thông giá khoảng 500 triệu đồng. 

Cũng qua trao đổi với một số đại lý, được biết, nhiều đơn vị còn đưa ra ưu đãi riêng với mong muốn chủ động hơn trong việc ứng phó rủi ro. Đại diện của đại lý Ford tại quận Thanh Xuân cho biết, ngoài mức giảm 20 triệu đồng dành cho Ranger Wildtrak theo chính sách của Ford Việt Nam, khách hàng tới mua chiếc bán tải bán chạy nhất Việt Nam ở đây sẽ được giảm thêm 40 triệu đồng thẳng vào giá bán. 

Tuy nhiên, một số nhân viên kinh doanh cảnh báo, hầu hết các chính sách ưu đãi lúc này đều ngắn hạn, được áp dụng với một lượng xe giới hạn. Nhiều khả năng, các ưu đãi sẽ chấm dứt ngay khi thông tin về giảm lệ phí trước bạ được làm rõ hay xe tồn kho đã giải phóng hết... 

Như thế, sự biến động quá linh hoạt của ưu đãi và giá bán trong một thời gian ngắn đã vô tình tạo ra “con dao hai lưỡi”, không những chưa gỡ bỏ được lo ngại của người dùng, mà trái lại càng khiến họ trở nên hoang mang hơn.

Chia sẻ với phóng viên, chị Hải Yến (quận Cầu Giấy) cho biết, tuy đã xác định sẽ mua xe để đi lại an toàn và thuận tiện hơn trong bối cảnh dịch bệnh còn khó lường và năm mới tới gần, nhưng thị trường lúc này khiến chị rất phân vân, bởi chỉ cần quyết định sai thời điểm một ngày là có thể “thiệt” cả trăm triệu đồng. 

Một yếu tố khác cũng dẫn tới sự chần chừ ở người mua xe là việc nhiều mẫu sản phẩm hấp dẫn tới nay vẫn úp mở thời điểm giao xe. Vào lúc này, không ít người dùng từng có ý định mua KIA SONET đang mong ngóng đối thủ Toyota Raize mở bán trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Cùng với VinFast e34, chiếc crossover Nhật Bản cũng được cho là sẽ trở thành hiện tượng tại thị trường ô tô trong nước một khi “xuất trận”. 

Thực trạng tổng thể như trên dẫn tới thực tế là lượng ô tô đăng ký mới lúc này vẫn thấp hơn nhiều so với thời điểm trước dịch. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục