Tiếng việt | English

Thị trường ô tô Việt sụt giảm 30% trong nửa đầu năm 2020

Tăng trưởng mạnh trong tháng 6 và được hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính sách của Chính phủ nhưng bức tranh tổng thể về thị trường ô tô tại Việt Nam nửa đầu năm nay vẫn ảm đạm.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6 đạt 102.720 chiếc, giảm 30% so với con số 145.989 chiếc đạt được trong cùng kỳ năm ngoái. 

Tương tự, TC Motor với thương hiệu Hyundai cũng ghi nhận sự suy giảm. Tổng số ô tô được đơn vị này phân phối trong nửa đầu năm 2020 là 28.014 chiếc, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mẫu xe ăn khách của Hyundai là Grand i10 và Accent hằng tháng bán được hơn 1.000 chiếc mỗi loại.

Tăng trưởng trong tháng 6 không đủ thay đổi cục diện trường ô tô Việt trong nửa đầu năm 2020

Tính riêng trong tháng 6, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của toàn ngành. Hơn 20 hãng xe thuộc VAMA đã bán ra 24.002 ô tô, tăng 26% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 13% so với tháng 6/2019. TC Motor cũng tăng 16% so với tháng trước.

Cú huých doanh số tháng vừa qua không đủ giúp thay đổi cục diện bức tranh về ngành ô tô trong nửa đầu năm nay. Nhiều nhà phân tích cho rằng dịch Covid-19 là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này, với "đáy" rơi vào tháng 4.

Thực tế, các nhà sản xuất ô tô đã liên tục đưa ra các biện pháp kích cầu bằng các đợt giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, Chính phủ cũng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp người mua tiết kiệm khoản tiền đáng kể để lăn bánh một chiếc xe.

Tuy nhiên, chính hai giải pháp đồng thời này đã phần nào tạo ra xung đột trên thị trường trong giai đoạn tháng 5 và tháng 6. Cụ thể, các hãng giảm giá kéo nhu cầu mua xe của khách hàng lên nhưng ngay sau đó có tin giảm phí trước bạ nên người tiêu dùng lại có tâm lý chờ đợi. 

Đến khi việc giảm lệ phí trước bạ chuẩn bị đi vào thực thị, các đại lý lại giảm khuyến mại, gây bức xúc nhất định trong lòng khách hàng. Để giải quyết nút thắt này, một số nhà phân phối trong đó có Thaco, đã công khai niêm yết mức giảm giá cho hàng chục mẫu xe của mình trên ba thương hiệu là Mazda, Kia và Peugeot.

Biện pháp hỗ trợ cho nền ô tô nội đã giúp sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 6 tăng 43% so với tháng trước, trong khi con số này với xe nhập khẩu là 21%. Tuy nhiên xét trên nửa đầu năm nay, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 43% và xe nhập khẩu giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức tranh về thị trường ô tô Việt Nam trong nửa cuối năm 2020 được dự đoán sẽ khởi sắc hơn khi dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng tiếp tục được áp dụng đến hết năm nay. Sáu tháng cuối năm cũng đón nhận hàng chục mẫu xe mới chào khách Việt.

Theo Dantri

Tin cùng chuyên mục