Tiên phong ô tô chạy điện Tesla Model S đã tròn 10 tuổi

Ít ai ngờ mẫu xe mở đường trào lưu ô tô chạy điện hiện đại giờ đây đã tròn 10 tuổi.

Kể từ khi trình làng vào tháng 6-2012, Tesla Model S đã giao được hơn 350.000 chiếc tới tay người dùng. Mười khách hàng đầu tiên đã nhận được chiếc xe “thay đổi cả thế giới” tại nhà máy của Tesla tại Fremont (California, Mỹ). 

Bên cạnh việc là mẫu sản phẩm đầu tay, Model S còn là mẫu xe đầu tiên được phát triển mới hoàn toàn, không dựa trên bất cứ phiên bản xe xăng dầu nào trước đó - cách làm thường được nhiều nhà sản xuất ô tô khác áp dụng. 

Tesla đã liên tục chỉnh sửa và hoàn thiện Model S, đặc biệt là về hiệu năng và tính năng tiện ích. Hệ quả là, Model S của ngày hôm nay đã tốt hơn rất nhiều so với phiên bản nguyên thủy. Tuy nhiên, điều làm giới chuyên môn băn khoăn là việc nền tảng của Model S giờ đây đã quá cũ kỹ. 

Thực tế, suốt chiều dài lịch sử ngành công nghiệp ô tô, hiếm có mẫu xe nào sở hữu chu kỳ vòng đời dài tới vậy. Thậm chí, ngay cả ngoại hình và nội thất của chiếc xe điện nước Mỹ cũng hầu như không thay đổi. 

Trong khi đó, trong cùng một thập kỷ tồn tại, các đối thủ của Tesla Model S như Mercedes-Benz E-Class, CLS-Class, Audi A6 hay BMW Series 5 đều đã trải qua ít nhất hai thế hệ.

Trong khi đó, chiếc sedan điện nước Mỹ tuy có một số cải tiến như sự ra đời của P100D với chế độ “siêu tốc” Ludicrous Mode hay phiên bản Plaid… nhưng đều không phải bước tiến về thế hệ, trong bối cảnh doanh số giảm. 

Mặt khác, nếu như năm 2012, Model S không hề có đối thủ, thì giờ đây ngay tại sân nhà Mỹ cũng đã có hàng chục mẫu ô tô điện mới được mở bán. Năm 2021, chiếc sedan điện Taycan của Porsche thậm chí ghi nhận doanh số gần gấp đôi Tesla Model S. Trong khi đó, BYD Han EV - được xem là đối thủ trực tiếp của Model S tại Trung Quốc - có doanh số cao hơn tới 4 lần trong cùng kỳ. 

Trước thực tế trên, nhiều ý kiến tỏ ra thắc mắc về việc Tesla sau một thập kỷ không hề có dự định tung ra phiên bản Model S thế hệ tiếp theo. Một số quan điểm cho rằng, một trở ngại chính là việc hãng xe điện Mỹ đang đối mặt những thách thức nghiêm trọng về năng lực sản xuất, trong bối cảnh tình trạng thiếu linh kiện trên toàn cầu vẫn tiếp diễn.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục