Toyota bán nhiều ô tô nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022

Dù suy giảm doanh số 6% so với cùng kỳ năm ngoái, Toyota vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu toàn cầu về lượng ô tô bán ra trong nửa đầu năm 2022, đạt 5,138 triệu xe.

Doanh số này gồm các loại ô tô mang thương hiệu Toyota, Daihatsu và Hino, không bao gồm Lexus. Ở vị trí thứ hai, tập đoàn Volkswagen (sở hữu các thương hiệu như Volkswagen, Audi, Porsche…) có doanh số 4,006 triệu xe, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi đó, tập đoàn Hyundai (bao gồm Hyundai và KIA) đứng thứ 3 toàn cầu với doanh số 3,299 triệu chiếc, giảm 5,1%. Thứ hạng Hyundai đã cải thiện đáng kể, khi cùng kỳ năm ngoái thương hiệu này chỉ đứng thứ 5. 

Động lực chính giúp tập đoàn của Hàn Quốc tiến nhanh trong bảng xếp hạng là bởi duy trì được nguồn cung chip bán dẫn, trong khi hầu hết các đối thủ đều gặp khó khăn. Điển hình, Toyota đã cắt giảm 3,8% sản lượng ô tô xuất xưởng trong nửa đầu năm nay. 

Sự bùng nổ của thương hiệu hạng sang cũng như các mẫu xe điện chạy pin như Ioniq 5 và KIA EV6 đã đóng góp đáng kể vào doanh số chung. Tại Mỹ, Hyundai có doanh số xe điện chỉ đứng sau Tesla - hãng bán nhiều xe điện nhất thế giới. 

Hai vị trí tiếp theo là liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi và liên minh Stellantis (bao gồm các thương hiệu Chrysler, Dodge, Jeep, Ram, Peugeot, Maserati…), tương ứng bán được 3,14 triệu xe (giảm 17,3%) và 3,019 triệu xe. Trong khi đó, GM giảm tới 18,6%. 

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2022, tất cả nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Lãnh đạo một số tập đoàn cho biết, mặc dù việc thiếu hụt linh kiện khiến lượng xe xuất xưởng bị hạn chế, nhưng nhu cầu thị trường tăng cao giúp các thương hiệu đạt doanh thu nhiều hơn. 

Thực tế này đã thúc đẩy mạnh mẽ lợi nhuận ròng, bất chấp chi phí nguyên liệu thô leo thang. Điển hình, Stellantis chứng kiến mức tăng doanh thu nửa đầu năm nay tới 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 90 tỷ USD, tương ứng lợi nhuận 8,2 tỷ USD, tăng 34%.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục