Triệu hồi Jeep Wrangler vì nguy cơ cháy, Ford Mondeo vì lỗi túi khí

Ngày 28-10, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, Jeep Wrangler cần được triệu hồi để kiểm tra thay thế ống dẫn và bơm nhiên liệu cao áp, trong khi mẫu sedan ăn khách một thời Ford Mondeo cần thay thế túi khí bên người lái.

Cụ thể, các xe Jeep Wrangler cần triệu hồi đều sử dụng động cơ xăng 2.0L được sản xuất từ tháng 1-2020 đến tháng 3-2020. Trên các xe này, đầu nối của đường ống cung cấp nhiên liệu lắp vào bơm nhiên liệu cao áp của xe có thể bị nứt trong một số tình huống vận hành.

Nguyên nhân của hiện tượng trên là do phụ tùng ống dẫn cung cấp nhiên liệu có đầu nối bằng nhựa có chất lượng kém, dễ bị hư hỏng. Ban đầu, tình trạng này sẽ khiến động cơ hoạt động không ổn định, rung giật và hiển thị đèn cảnh báo trên táp lô. Khi lỗi diễn biến trầm trọng hơn, nhiên liệu có thể bị rò rỉ trong khoang động cơ, dẫn tới cháy xe và chấn thương những người trong và ngoài xe. Để khắc phục, các chi tiết lỗi cần được thay thế triệt để.

Việc triệu hồi sẽ do Công ty JVA (nhà phân phối chính thức xe Jeep tại Việt Nam) đảm nhận, dự kiến triển khai tới hết ngày 15-10-2022. Thời gian khắc phục (miễn phí) mất khoảng 1,5 giờ mỗi xe. JVA cũng khuyến cáo người sử dụng các xe Jeep Wrangler nếu gặp hiện tượng trên cần tắt máy và liên hệ hỗ trợ kỹ thuật tức thời nhằm đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, theo thông tin từ Ford Việt Nam, xe được triệu hồi lần này là sedan Mondeo (mã hiệu BA7), được sản xuất tại Nhà máy Ford Hải Dương từ ngày 17-3-2009 đến 29-12-2012. Số xe này cần được kiểm tra để thay thế túi khí phía trước bên lái do Takata (Nhật Bản) cung cấp.

Theo Takata, chất giãn nở bên trong module túi khí nói trên có thể bị biến đổi theo thời gian, dẫn đến nguy cơ khi túi khí được kích hoạt trong các vụ va chạm có thể gây vỡ bộ phận bơm khí. Mảnh vỡ từ bộ phận bơm khí này có thể văng trong khoang lái với tốc độ rất cao, gây chấn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong đối với hành khách. Đợt triệu hồi sẽ kéo dài tới hết ngày 25-10-2024. Ước tính, việc khắc phục sẽ hoàn toàn miễn phí, tốn khoảng 2 đến 4 tiếng mỗi xe.

Ford Việt Nam sẽ hỗ trợ triệu hồi đối với cả những xe có lỗi tiềm ẩn tương tự, dù được nhập khẩu không thông qua Ford Việt Nam (bao gồm cả dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc công ty khác nhập khẩu).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục