Triệu hồi sedan hạng sang Audi A8L để khắc phục lỗi lưới lọc dầu động cơ

Ngày 30-6, Audi Việt Nam cho biết, một số xe A8L có thể gặp hiện tượng cặn tích trữ từ dầu động cơ, làm tắc nghẽn trên lưới lọc dầu, dẫn đến giảm hiệu năng vận hành.

Trong quá trình nghiên cứu, Audi AG (Đức) đã phát hiện ra trên một số sedan cỡ lớn A8L, cặn có thể tích trữ từ dầu động cơ làm tắc nghẽn trên lưới lọc dầu, dẫn đến không đủ dầu cấp đến bộ tăng áp. Khi bộ tăng áp bị lỗi sẽ dẫn đến giảm công suất hoặc thậm chí động cơ ngừng hoạt động.

Vì lý do an toàn, Audi AG yêu cầu tất cả các nhà nhập khẩu chính thức tiến hành kiểm tra danh sách xe liên quan, triệu hồi để kiểm tra. 

Tại Việt Nam, hoạt động triệu hồi được áp dụng cho toàn bộ các xe A8L sản xuất từ năm 2014 tới 2016. Đây đều là xe xuất xưởng từ nhà máy của Audi tại Đức.

Công ty cổ phần Liên Á quốc tế - nhà phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam - đang liên lạc trực tiếp tới từng chủ xe Audi trong diện ảnh hưởng. Các chủ xe cũng có thể tra cứu trực tiếp việc xe có thuộc diện triệu hồi hay không trên website www.audi.vn bằng cách điền số khung của xe. 

Để khắc phục lỗi, lưới lọc dầu bên trong bộ phận cấp dầu cho bộ tăng áp cần được thay thế bằng loại mới có kích thước lớn hơn. Thời gian kiểm tra và khắc phục là 1 tiếng 30 phút cho mỗi xe (hoàn toàn miễn phí). Cũng theo nhà phân phối chính thức của Audi, các mẫu xe trong diện triệu hồi vẫn hoạt động an toàn tới thời điểm kiểm tra. 

Đối với các xe A8L không được phân phối chính hãng, trách nhiệm triệu hồi về cơ bản thuộc về các cơ sở nhập khẩu. Tuy nhiên, Audi Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ khách hàng liên hệ với Audi AG và thực hiện kiểm tra, gia cố khi được sự chấp thuận từ Audi AG (quy trình này cũng áp dụng cho xe nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản hay các xe ngoại giao).

Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra từ ngày 1-7-2022 tới ngày 3-6-2025 và đã được đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam.

* Ngày 30-6, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, một số xe Mercedes-Benz GL, ML và R cần triệu hồi kiểm tra bộ trợ lực phanh và thay thế nếu cần để bảo đảm an toàn.

Đây là một phần trong chương trình triệu hồi toàn cầu số hiệu 4290005 của Mercedes-Benz AG (Đức). Theo đó, các xe được triệu hồi đều do Mercedes-Benz Việt Nam nhập khẩu và phân phối, gồm GL 450 4MATIC, ML 350 4MATIC, ML 500 4MATIC, R280, R300, R350, R350 4MATIC, R500 4MATIC. Số xe này được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 10-2005 tới tháng 11-2011. 

Trên các xe nói trên, vỏ của bầu trợ lực phanh có thể bị rò rỉ do sự ăn mòn ở khu vực mối ghép sau thời gian dài sử dụng và tiếp xúc nhiều với môi trường nước, ẩm. Trong trường hợp này, lực hỗ trợ phanh sẽ giảm, dẫn đến phải tăng lực bàn đạp phanh để giảm tốc xe. Điều này có thể kèm theo tiếng rít hoặc tiếng ồn của luồng không khí khi đạp phanh.

Trong một số trường hợp, khi sự ăn mòn rò rỉ nghiêm trọng, cơ cấu cơ khí bên trong bầu trợ lực có thể bị hỏng, dẫn tới nguy cơ về tai nạn do xe khó giảm tốc khi phanh. Chức năng phanh tay (phanh đỗ) không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. 

Để bảo đảm an toàn, Mercedes-Benz Việt Nam tiến hành triệu hồi xe ở tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi vào khoảng 3 giờ mỗi xe. Hoạt động triệu hồi được triển khai từ ngày 30-6-2022 đến ngày 31-12-2027. 

Mercedes-Benz Việt Nam đề nghị các chủ xe trong diện triệu hồi cần sớm liên hệ để khắc phục lỗi. Hãng sẽ hỗ trợ các xe thuộc diện triệu hồi nhưng nhập khẩu vào Việt Nam dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc không do Mercedes-Benz Việt Nam nhập khẩu.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục