Xe điện sạc nhanh - lựa chọn trong tương lai

Việc sử dụng xe điện đang rất thịnh hành trên thế giới, bởi những tiện ích của chúng mang lại, vừa tiết kiệm năng lượng, lại thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là quá trình sạc pin cho xe điện.

Xe điện khi di chuyển được khoảng 300-400km sẽ phải sạc lại pin. Các trạm sạc cho xe điện hiện chưa phổ biến và người dùng phải chờ một thời gian rất lâu để sạc. Điều này gây bất tiện hơn là quá trình đổ xăng chỉ diễn ra trong vài phút. Vì vậy, cần một loại pin mới, giúp tăng tốc thời gian sạc.

Một nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) đang nghiên cứu và phát triển loại pin lithium ion mới, giúp rút ngắn thời gian sạc pin. Theo đó, với loại pin mới này, chỉ cần mất khoảng 10 phút để sạc từ 0% lên 80%. Thủ đô mới Nusantara của Indonesia được kỳ vọng là thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng xe tự hành và xe chạy bằng điện năng. Thành phố này sẽ trang bị các làn đường có hệ thống sạc không dây, cho phép tự động sạc pin cho xe điện trong quá trình vận hành.

Công nghệ mới này sẽ hoạt động tương tự như cách sạc không dây của các thiết bị điện thoại di động, sử dụng công nghệ cảm ứng từ. Các dây cáp sẽ được đặt ẩn dưới lòng đường cao tốc và sinh ra trường điện từ, kết nối với thiết bị đặc biệt bên trong những chiếc xe điện để chuyển đổi thành điện năng, giúp sạc pin cho xe điện. Bên trong làn đường này cũng được lắp đặt hệ thống liên lạc, chính vì thế có thể xác định xe đang tiến đến trong làn đường và bắt đầu tiến trình nạp sạc.

Hy vọng các công nghệ này sớm được ứng dụng để giúp xe điện trở thành một lựa chọn lý tưởng trong tương lai.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục