Thái Lan thông qua gói ưu đãi thúc đẩy sản xuất xe điện

Chính phủ Thái Lan vừa chính thức thông qua gói các biện pháp ưu đãi nhằm đẩy mạnh việc sản xuất và sử dụng xe điện ở nước này, trong đó bao gồm các chương trình giảm thuế cùng các khoản trợ cấp trong vòng ba năm.

Phát biểu tại một buổi họp báo, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, chương trình ưu đãi sẽ được triển khai trong thời gian từ năm 2022 đến 2025 nhằm đạt mục tiêu đến năm 2030 có thể bảo đảm 30% trong tổng sản lượng xe ô-tô mà Thái Lan sản xuất sẽ là xe điện, đồng thời việc này cũng phù hợp với chính sách xe hơi không phát thải của nước này.

Trong vòng hai năm đầu tiên, các biện pháp được triển khai sẽ tập trung vào việc khuyến khích người tiêu dùng Thái Lan sử dụng rộng rãi xe điện bằng cách giảm thuế vào trợ giá cho các mẫu xe điện nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Trong năm cuối cùng, Chính phủ Thái Lan sẽ tập trung chủ yếu vào việc thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước và hủy bỏ một số lợi ích đối với xe điện nhập khẩu.

Ông Thanakorn nói: “Chương trình được triển khai nhằm khuyến khích các công ty đẩy nhanh việc sản xuất xe điện trong nước, đáp ứng nhu cầu đang ngày một gia tăng”.

Theo chương trình ưu đãi được thông qua, Chính phủ Thái Lan sẽ cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu đối với xe điện cũng như trợ giá từ 70.000 bạt (hơn 2.000 USD) tới 150.000 bạt (gần 5.000 USD) tùy theo loại và mẫu xe điện.

Thái Lan cũng sẽ cắt giảm đáng kể thuế nhập khẩu đối với các bộ phận điện tử quan trọng để sản xuất xe điện như pin, động cơ kéo, máy nén, hệ thống quản lý pin, bộ điều khiển lái hay hộp số.

Tại cuộc họp ngày 15/2, Chính phủ Thái Lan cũng thông qua khoản tài chính trị giá 3 tỷ bạt từ ngân sách trung ương trong năm tài khóa 2022 để dành cho chương trình trợ giá.

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan đồng ý về mặt nguyên tắc sẽ dành 40 tỷ bạt trong khoảng thời gian từ năm 2023-2025 để thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở nước này.

Thái Lan hiện đang nỗ lực để duy trì vị thế là trung tâm sản xuất ô-tô lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Tháng 3/2021, Thái Lan cũng công bố mục tiêu đưa lượng xe điện sản xuất trong nước chiếm 50% tổng số xe điện ở nước này vào năm 2030, góp phần biến Thái Lan trở thành một trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực. Trong những năm sắp tới, nước này dự kiến sẽ đầu tư khoảng 400 tỷ bạt (hơn 12 tỷ USD) cho việc sản xuất xe điện.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục