An toàn lao động để sản xuất bền vững

- Xác định an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là yếu tố quyết định phát triển sản xuất lâu dài của doanh nghiệp nên lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cơ sở luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị dụng cụ bảo vệ, hướng dẫn người lao động chấp hành tốt các nội quy, quy định về ATVSLĐ khi làm việc.

Công tác ATVSLĐ được Công ty cổ phần Prime Hào Phú (Sơn Dương) nhiều năm nay thực hiện nghiêm túc đem lại sự phát triển sản xuất ổn định, an toàn cho công ty. Anh Đàm Văn Cao, cán bộ phòng Tổ chức - Hành chính, phụ trách công tác An toàn tại Công ty cho biết, do ngành nghề là khai thác, chế biến khoáng sản nên đòi hỏi công tác ATVSLĐ phải được thực hiện nghiêm, chặt chẽ. Đối với 97 cán bộ, công nhân và người lao động đều được huấn luyện công tác ATVSLĐ thường xuyên, cấp phát quần áo bảo hộ, mũ, găng tay. Trong khi thực hiện hoạt động sản xuất, công ty thường xuyên đánh giá mối nguy hiểm, điểm mất an toàn, đánh giá từng vị trí việc làm để xây dựng phương án an toàn khi thực hiện sản xuất. Đối với công việc làm ở trên cao, hoặc sửa chữa... đội ngũ công nhân, quản lý sử dụng bảng phân tích KY theo người Nhật. KY (viết tắt của Kizen và Yochi, nghĩa là “dự đoán các tình huống nguy hiểm”). 

Công nhân Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang được trang bị bảo hộ đầy đủ khi làm việc.

Bà Phạm Thị Hằng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang cho biết: “Xác định công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Công đoàn đã tham mưu với Ban Giám đốc thường xuyên thực hiện kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các nội quy, quy định đầu tư mua sắm trang cấp thiết bị bảo hộ lao động. Đặc biệt là tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến để cải thiện điều kiện làm việc. Cùng với đó, tổ chức hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên là các tổ trưởng công đoàn trực tiếp sản xuất; đội phòng cháy chữa cháy và lực lượng bảo vệ chuyên trách làm nòng cốt thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, giám sát người lao động chấp hành các quy định về ATVSLĐ trong quá trình sản xuất, bảo đảm an toàn, bảo quản các thiết bị máy móc. Công ty đã trang bị đúng chủng loại, đủ số lượng bảo hộ lao động cho 100% lao động, huấn luyện và cấp chứng chỉ và thẻ an toàn cho cán bộ, công nhân lao động, 100% công nhân lao động được khám sức khỏe. Làm tốt công tác ATVSLĐ cùng với chiến lược kinh doanh linh hoạt, năm 2020 công ty sản xuất, tiêu thụ trên 945.000 tấn, đạt 110% kế hoạch, nộp ngân sách 45 tỷ đồng; đảm bảo việc làm cho 325 cán bộ, công nhân với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Chấp hành các quy định về ATVSLĐ, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang luôn tham mưu với Ban Giám đốc Công ty tổ chức huấn luyện an toàn lao động định kỳ cho trên 1.000 người là lãnh đạo Công ty, lãnh đạo các phân xưởng và công nhân lao động. Cùng với đó, Công đoàn thực hiện việc giám sát việc thực hiện của công nhân, lao động, cương quyết không cho công nhân làm việc khi không thực hiện đầy đủ quy định của đơn vị. Anh Trần Trung Hải, công nhân tổ cơ khí chia sẻ, anh mới làm việc tại công ty 1 năm nhưng thấy yên tâm bởi đơn vị thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác ATVSLĐ, an toàn cháy nổ. Công nhân ai cũng chấp hành nghiêm túc bởi không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân còn thúc đẩy sản xuất và duy trì việc làm.

Để giám sát thực hiện tốt công tác này, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm với phương châm cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ. Qua đây, nắm bắt thông tin, thực hiện tốt hơn chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục