Bừng sáng phố núi Lăng Can

- Theo Quyết định số 1644, ngày 26-11-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận trung tâm huyện Lâm Bình đạt tiêu chí đô thị loại V, toàn bộ diện tích xã Lăng Can với 11 thôn bản sẽ trở thành trung tâm huyện lỵ. Nơi đây đang đổi thay từng ngày, khoác lên mình tấm áo mới.

Sau 10 năm thành lập, huyện Lâm Bình luôn được sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư xây dựng mới, kiên cố khang trang từ trung tâm huyện đến tất cả các xã. Trong đó, xã Lăng Can đã hoàn thành các tiêu chí đô thị loại V với diện tích là 73,33 km2, dân số là 8.373 người, thu nhập bình quân đầu người đạt 27,7 triệu đồng/người/năm. Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng của xã Lăng Can ngày càng hoàn thiện, được đầu tư đồng bộ từ đường phố, vỉa hè, công trình thoát nước đến hệ thống chiếu sáng đô thị, cây xanh, mang dáng dấp của một đô thị miền núi hiện đại.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của xã Lăng Can được đầu tư xây dựng không chỉ làm cho bộ mặt địa phương ngày càng khởi sắc mà đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên. Đặc biệt, công viên bờ kè được đầu tư xây dựng vừa tạo mỹ quan đô thị, vừa phòng ngừa lũ lớn tràn về đã tạo nên điểm nhấn cho xã Lăng Can. Tổng số dự án, công trình đầu tư trên địa bàn trong giai đoạn 2018 -2020 là 11 công trình, với tổng kinh phí dự toán trên 236 tỷ đồng, trong đó, vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp 1,5 tỷ đồng. Đến năm 2020, địa phương hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng và rải nhựa các trục đường chính. Đầu tư nhựa hóa, bê tông các tuyến đường khu dân cư và các trục đường vào khu phố, tạo mỹ quan đô thị và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Trường Mầm non xã Lăng Can được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu học tập
của trẻ em trên địa bàn.    Ảnh: K.T

 

Về các thôn Bản Khiển, Nặm Đíp, Làng Chùa, Nà Khà… xã Lăng Can hôm nay đã mang dáng dấp của phố núi. Những con đường gập ghềnh cấp phối không còn mà thay vào đó là đường được trải nhựa phẳng lỳ rộng gấp 3, gấp 4 lần, vỉa hè cũng được lát gạch sạch sẽ, hệ thống cây xanh trồng dọc các tuyến đường, tạo cảnh quan thơ mộng. Ông Nguyễn Văn Đôn, thôn Làng Chùa phấn khởi nói, Làng Chùa giờ đã khác xưa nhiều rồi, hệ thống đường đô thị được xây dựng, ô tô đi vào tận ngõ, đèn điện sáng trưng mỗi tối; người đi lại nườm nượp, sôi động lắm. Ông Đôn bảo, giờ muốn mua đồ dân dụng phục vụ gia đình chỉ cần a lô một câu là các cửa hàng mang đến tận nơi lắp đặt. Cũng theo ông Đôn, tới đây bến xe, chợ trung tâm huyện đi vào hoạt động, ông tin lúc đó Làng Chùa còn phát triển gấp 5, gấp 10 lần hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, theo quy hoạch, thị trấn Lăng Can được thành lập sẽ giữ vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, đô thị tổng hợp của huyện Lâm Bình về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, là đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và các vùng lân cận. Thị trấn sẽ mang nét hiện đại nhưng đặc biệt chú ý đến việc phát triển hài hòa với cảnh quan thiên nhiên để giữ nét độc đáo của phố núi. Hiện tại, cơ sở hạ tầng chủ yếu của xã Lăng Can đã được đầu tư hoàn chỉnh nên sẽ thúc đẩy sự phát triển cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người tăng lên. Nhiều dự án kinh tế được triển khai tạo ra nhiều cơ hội giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.

Trong phát triển thương mại, dịch vụ, xã Lăng Can đã thu hút được nhiều hộ dân trong xã cũng như từ các địa phương khác tập trung về trung tâm xã đầu tư, mở rộng các loại hình dịch vụ, buôn bán. Đến nay, toàn xã có trên 200 hộ kinh doanh các loại hình dịch vụ, góp phần làm cho diện mạo khu vực trung tâm xã ngày càng sầm uất. Chị Nguyễn Thanh Hương, thôn Bản Khiển, xã Lăng Can cho biết, gia đình chị ở tỉnh Vĩnh Phúc chuyển lên đây làm ăn, đầu tư mở cửa hàng ăn uống phục vụ bà con từ khi thành lập huyện. Trước kia ở trong xã có mỗi gia đình chị mở cửa hàng ăn thì nay đã có thêm nhiều nhà hàng với đủ các món ẩm thực đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Việc thành lập thị trấn Lăng Can thuộc huyện Lâm Bình đã đáp ứng được những yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới, đáp ứng lòng mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Lăng Can trong giai đoạn phát triển mới.

Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục