Cần sớm đầu tư xây dựng những tuyến đường xuống cấp ở Chiêm Hóa

- Lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều, cộng với ảnh hưởng của thời tiết khiến một số tuyến đường trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã xuống cấp. Các tuyến đường đầu tư xây dựng đã lâu, nguồn kinh phí cho duy tu, sửa chữa thường xuyên hạn chế, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường này…

Tuyến đường ĐH 01 từ xã Phúc Thịnh đi xã Trung Hà dài 33 km được đầu tư nâng cấp từ năm 2005 theo chuẩn đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 6 m, mặt đường rộng 3,5 m. Trải qua quá trình sử dụng, mặt đường bị biến dạng, xuất hiện nhiều đoạn sụt lún, lồi lõm gây khó khăn cho các phương tiện đi lại. Theo người dân, đây là con đường nối với nhiều xã, phương tiện qua lại đông, trên tuyến có nhiều cầu tràn qua suối, mùa mưa đến nước lũ về ngập cầu tràn, trẻ nhỏ phải nghỉ học, giao thông ùn tắc. Ông Đinh Ngọc Quang, thôn An Thịnh, xã Tân An nói: “Cách đây vài hôm, chỉ vì tránh ổ gà trên đường mà 2 xe máy đi ngược chiều đâm vào nhau, cả 2 người bị thương phải đưa đi bệnh viện. Theo ông Quang, các vụ tai nạn liên quan đến đường hỏng vẫn thường xảy ra trên đoạn đường này, đã nhiều lần gia đình ông tự mua cấp phối về vá lại những chỗ đường hỏng để người dân và phương tiện qua lại an toàn hơn nhưng cũng chỉ được vài ngày đường lại hỏng. Người dân chúng tôi tôi mong con đường sớm được đầu tư nâng cấp để người dân đi lại bớt khổ”.

Tuyến đường ĐH 02 qua địa bàn xã Tri Phú (Chiêm Hóa) hư hỏng nặng.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chiêm Hóa cho biết, tuyến đường ĐH 01 là tuyến đường trọng điểm của huyện, là tuyến đường kết nối 5 xã, gồm: Phúc Thịnh, Tân An, Tân Mỹ, Hà Lang, Trung Hà; kết nối với huyện Hàm Yên và Lâm Bình. Ngo ài ý nghĩa về kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã trên tuyến ĐH 01 thì điểm cuối tuyến đường dẫn vào khu danh thắng Quốc gia thác Bản Ba, điểm du lịch trọng điểm của huyện, vì vậy, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường là rất cần thiết. Tháng 10-2020, UBND huyện Chiêm Hóa đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường Phúc Thịnh - Trung Hà - Bản Ba với tổng chiều dài 33 km. 

Đến ngày 14-6-2021, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường Phúc Thịnh - Trung Hà - Bản Ba với tổng kinh phí 238,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Hiện, UBND huyện Chiêm Hóa đang thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công dự án trong tháng 9.

Cùng với tuyến đường ĐH 01, vừa qua UBND tỉnh cũng đã đưa Dự án cải tạo tuyến đường ĐH 05 từ trung tâm huyện Chiêm Hóa đi xã Trung Hòa và Hòa An dài hơn 8 km vào dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến dự án sử dụng vốn nước ngoài. Huyện phấn đấu khởi công dự án trong năm 2022.

Ngoài những tuyến đường đã có chủ trương đầu tư nâng cấp thì trên địa bàn huyện Chiêm Hóa còn tuyến đường ĐH 02 dài 11 km từ xã Kim Bình đi xã Tri Phú và Linh Phú đã bị xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Do đường không có hệ thống rãnh thoát nước, nước mưa ứ đọng gây tình trạng lún so với mặt đường nên người và phương tiện đi lại trên tuyến đường này khó khăn. Bà Đinh Thị Phóng, thôn Nà Lại, xã Tri Phú nói, Mặt đường hẹp lại bị hư hỏng nặng, cũng đã có nhiều người ngã do đâm vào ổ gà, ổ voi trên đoạn đường này. Quan sát tuyến đường này có thể thấy ngoài nguyên nhân đường xuống cấp do thời gian còn có một nguyên nhân khác là lượng xe vận chuyển quá tải lưu thông trên tuyến đường này, chủ yếu các xe chở khoáng sản, nông, lâm sản.

Đồng chí Hoàng Văn Đoan, Chủ tịch UBND xã Tri Phú cho biết, những năm gần đây người dân phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, nhu cầu trao đổi hàng hóa lớn, phương tiện đi lại ngày một nhiều. Đường ĐH 02 đi qua trung tâm xã được nâng cấp từ năm 2008 thiết kế theo đường cấp V miền núi, mặt đường nhỏ, hẹp nên 2 xe ô tô tránh nhau thì phải đi sát ra mép đường, khiến lề đường bị lún, vỡ. Do không được sửa chữa kịp thời nên đoạn hư hỏng nặng… Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương đều nhận được kiến nghị của người dân mong muốn đầu tư sửa chữa tuyến đường.

Nhân dân mong muốn đẩy nhanh trình tự, thủ tục đầu tư để sớm đưa các dự án vào thi công. Đối với những tuyến đường do huyện quản lý có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, cần bố trí nguồn vốn duy tu, sửa chữa để đảm bảo an toàn lưu thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục