Con đường kết nối du lịch

- Hiện tại, Quốc lộ 37 là tuyến đường thuận lợi nhất đi từ trung tâm thành phố Tuyên Quang đến Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm; khu di tích Đá Bàn, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) và là tuyến đường vận tải hàng hóa các Công ty cổ phần Chè Sông Lô, Chè Mỹ Lâm, trang trại bò sữa Vinamilk, Công ty Bò sữa Hồ Toản.

Tuy nhiên, với quy mô tuyến đường còn thấp (đường cấp IV miền núi), qua nhiều khu vực đông dân cư, lưu lượng và mật độ xe lưu thông trên tuyến ngày càng tăng, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn. Hơn nữa đây là tuyến đường trục chính kết nối tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái thường xuyên xảy ra ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng là một trở ngại cho việc phát triển du lịch, làm hạn chế lượng khách du lịch đến với tỉnh Tuyên Quang nói chung, khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm nói riêng.


Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm được đầu tư hiện đại, cần xây dựng đường kết nối với trung tâm thành phố,
tạo thuận lợi để du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Trước thực trạng đó và để đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn mới, đặc biệt là phát triển du lịch, vận tải hàng hóa cần phải xây dựng tuyến đường từ thành phố Tuyên Quang đi Suối khoáng Mỹ Lâm. UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 919/QĐ-UBND, ngày 11-8-2017 và Quyết định số 379/QĐ-UBND, ngày 6-12-2018 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Tuyên Quang đến năm 2020, định hướng 2030. Trong quy hoạch, tỉnh Tuyên Quang đã có kế hoạch và chủ trương đầu tư xây dựng mới tuyến đường từ trung tâm thành phố Tuyên Quang (Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Tuyên Quang) đi phường Mỹ Lâm, kết nối trung tâm thành phố với Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, khu di tích Đá Bàn. Khu du lịch Suối khoáng 

Mỹ Lâm đã được Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu Vinpearl, khu đô thị mới nghỉ dưỡng và các khu dịch vụ khám chữa bệnh bằng trị liệu nước khoáng nóng, khu shophouse đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu của du khách trong những năm tới. Do đó, xây dựng tuyến đường này là rất cần thiết để rút ngắn khoảng cách, tạo thuận lợi cho du khách đi lại và kết nối với các khu du lịch trong toàn tỉnh nhanh hơn.

Danh mục dự án đã được dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh (sử dụng vốn ODA), được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 19/NQ-HĐND, ngày 12-5-2021 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Tuyên Quang. Hiện nay, tỉnh ta còn nhiều khó khăn, vị trí địa kinh tế không thuận lợi, nguồn lực đầu tư còn hạn hẹp, đặc biệt là trong bối cảnh Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2021 quy định dừng triển khai dự án mới áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) thì việc huy động đầu tư xây dựng tuyến đường từ các doanh nghiệp tư nhân là điều không khả thi. Do vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường mới từ trung tâm thành phố Tuyên Quang đi Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm sử dụng vốn vay của Quỹ phát triển Ả-rập Xê-út để đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Tuyên Quang nói riêng và của tỉnh Tuyên Quang nói chung là hết sức cần thiết, có tính khả thi và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, của ngành Giao thông và của tỉnh Tuyên Quang.

Sau khi tuyến đường được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn được thời gian đi lại cho các du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm; hình thành một trục đường đô thị mới kết nối các tuyến Quốc lộ 2D, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và tuyến đường từ trung tâm thành phố Tuyên Quang đến km 31 Quốc lộ 2 (đường Tuyên Quang - Hà Giang); kết nối tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, góp phần hoàn thiện, đồng bộ và phát triển hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Tuyên Quang hiện đại, bền vững, là động lực để thúc đẩy nền kinh tế - xã hội. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng còn góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. 

Công trình được xây dựng từ Quỹ phát triển Ả-rập Xê-út với quy mô hơn 8 km, từ ngã ba nút giao với tuyến tránh Quốc lộ 2, thuộc xã Kim Phú; điểm cuối km8 + 100 thuộc địa phận phường Mỹ Lâm. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu (TCXDVN 104:2007). Tốc độ thiết kế 50 km/h, kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1, nền đường rộng 38,0 m, trong đó mặt đường 18,0 m. Thời gian chuẩn bị dự án từ nay đến năm 2022, khởi công xây dựng năm 2023. Tổng mức đầu tư dự án 852,458 tỷ đồng.

Để triển khai dự án hiệu quả, công tác giải phóng mặt bằng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hiện Ban điều phối các dự án vốn nước ngoài tỉnh đang triển khai các bước vận động tài trợ của Quỹ phát triển Ả-rập Xê-út bảo đảm có đủ nguồn vốn xây dựng công trình. Các xã, phường nằm trong dự án sẵn sàng triển khai công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình. Đồng chí Trần Kim Chung, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Lâm nhấn mạnh, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với phường mà có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung của tỉnh. Nhận thức sâu sắc điều đó, phường sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện di dời kiến trúc, trao trả mặt bằng để thi công công trình đúng tiến độ.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục