Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm

- Trong 5 tháng qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 và những biến động của thị trường, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, ngành Công thương tỉnh, các doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt kết quả quan trọng, đời sống của người lao động được đảm bảo.

Theo báo cáo của Sở Công thương, giá trị sản xuất công nghiệp 5 tháng năm 2021 đạt 6.789 tỷ đồng, bằng 43% kế hoạch, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2020. Một số sản phẩm chủ yếu tăng so với cùng kỳ như gỗ tinh chế tăng 138,3%, hàng dệt may tăng 72,8%, bột giấy tăng 46,2%, giấy xuất khẩu tăng 25,8%, điện sản xuất tăng 14,5%, điện thương phẩm tăng 6,1%, bột Fenspat tăng 17,8%, thép thành phẩm tăng 7,7%...


Sản xuất thép cuộn tại Công ty Gang thép Tuyên Quang.

Có thể nói, kết quả đạt được trong sản xuất công nghiệp những tháng đầu năm là tín hiệu vui trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh ta. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với ngành Công thương, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh gắn với tiêu thụ sản phẩm. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, không để dịch lây lan trong các khu, cụm công nghiệp. Ông Nguyễn Văn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho biết, đầu năm 2021, lãnh đạo tỉnh đã thăm và làm việc với công ty định hướng sản xuất công nghiệp trong giai đoạn 2021-2025.

Nhận thức rõ năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có ý nghĩa quan trọng, do đó công ty đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp đã đề ra. Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều thị trường bị đứt gãy, lãnh đạo công ty đã chú trọng khai thác thị trường mới, thị trường nội địa, thị trường bán lẻ, do đó, trong 5 tháng qua, công ty đã sản xuất và tiêu thụ được trên 69 nghìn tấn bột giấy, trên 44 nghìn tấn giấy. Hoạt động sản xuất được duy trì, nhờ đó ổn định được việc làm cho hơn 800 công nhân, người lao động, với mức lương bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng, nộp ngân sách Nhà nước 5 tháng đạt gần 70 tỷ đồng.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhấn mạnh, không để hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ trước ảnh hưởng của dịch bệnh và biến động của 
thị trường, tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguyên liệu sản xuất, tháo gỡ khó khăn do giá thép tăng cao, tăng cường sử dụng sản phẩm của nhau... Do đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh.

Ông Nguyễn Đăng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG nhấn mạnh, cùng với thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch, công ty tiếp tục đẩy mạnh kết nối với các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và các nước EU xuất khẩu các sản phẩm may mặc theo đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, công ty chú trọng khai thác thị trường trong nước cung ứng nhiều sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các khu, cụm công nghiệp trong nước, trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay, công ty xuất khẩu được trên 500 nghìn sản phẩm, đạt kế hoạch đề ra.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các công ty, các khu, cụm công nghiệp đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nghiêm túc, hiệu quả, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan. Đây là điều kiện quan trọng để duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thành mục tiêu năm 2021 đã đề ra. Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy đã họp giao ban với Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, đồng chí Giám đốc Sở Công thương Hoàng Anh Cương cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp; khởi công các dự án mới, đưa các nhà máy điện đi vào hoạt động, bảo đảm không ngừng nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động.

Bài, ảnh: Thùy Linh 

Tin cùng chuyên mục