Dư địa lớn cho phát triển các khu đô thị, khu dân cư

- Tuyên Quang hiện đang trở thành địa điểm lựa chọn của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Dân số cơ học tăng, nhu cầu nhà ở lớn, dẫn đến việc hình thành các khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) mới. Thời gian tới, việc tăng KĐT, KDC được nhiều địa phương triển khai, điều này thêm nguồn cung cho thị trường bất động sản song việc phát triển phải bảo đảm quy hoạch.

Một loạt các khu đô thị, khu dân cư mới hình thành như Khu nhà ở thương mại Vincom Shophouse, Khu đô thị Việt Mỹ, Thịnh Hưng, An Phú, Tân Phát... Bước sang năm 2022, tiềm năng bất động sản của Tuyên Quang lớn với sự ra đời của một loạt các khu đô thị mới như Khu đô thị sinh thái Phú Lâm, Khu đô thị Kim Phú, Khu đô thị Sinh thái và Dịch vụ thương mại Tình Húc...

Khu đô thị Việt Mỹ nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Thảo.

Theo ông Hà Đức Tuấn, Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng), có nhiều lý do để khẳng định Tuyên Quang đang trở thành “miền đất hứa” của thị trường bất động sản. Tuyên Quang hiện đang là một trong những địa phương được khẩn trương hoàn thiện hạ tầng giao thông, với 2 tuyến cao tốc lớn đang được khẩn trương xây dựng và triển khai các thủ tục xây dựng là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Hạ tầng đồng bộ, du lịch đang trên đà phục hồi và phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm năng, quỹ đất trong đô thị phục vụ cho việc quy hoạch, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư còn lớn; vùng kết nối giữa đô thị lõi với các điểm du lịch còn dư địa tương đối lớn. Thêm vào đó, một số khu công nghiệp vừa được Thủ tướng đồng ý chủ trương mở rộng cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển khu đô thị, khu dân cư. Qua đó sẽ có nhiều sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau cho thị trường bất động sản, thêm cơ hội cho nhà đầu tư.

Nắm bắt tình hình và nhận định thị trường bất động sản những năm tới, các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ và đề xuất hàng loạt dự án khu đô thị, khu dân cư mới. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên cơ sở đề xuất của các huyện, giai đoạn 2021 - 2025, Sở Xây dựng đã tổng hợp trình UBND, HĐND tỉnh thông qua danh mục kêu gọi đầu tư hơn 30 dự án khu đô thị, khu dân cư tại các huyện, thành phố. Trong đó, các dự án khu đô thị chiếm khoảng 30%, còn lại là các dự án khu dân cư.

Khu Vincom Shophouse Tuyên Quang tạo diện mạo mới cho thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Thảo.

Một trong những điểm mới trong thu hút đầu tư vào các dự án này là việc kêu gọi tài trợ lập quy hoạch chi tiết cho các khu đô thị, khu dân cư. Theo Trưởng phòng Hà Đức Tuấn, điều này vừa tiết kiệm được ngân sách cho tỉnh trong bối cảnh nguồn lực đầu tư công đang dồn cho các công trình, dự án lớn của tỉnh. Các quy hoạch chi tiết phải đảm bảo sẽ bám sát quy hoạch chung của tỉnh; đảm bảo hiện đại, thân thiện với môi trường, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tạo điểm nhấn về không gian, kiến trúc cảnh quan và đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về quy hoạch đô thị. Việc tài trợ kinh phí phải đảm bảo tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích của Nhà tài trợ kinh phí làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như đảm bảo tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Với các dự án này, Sở tập trung thẩm định chặt chẽ các đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sở, nghiệm thu các dự án… để hình thành các khu đô thị, khu dân cư. Đi đôi với giải pháp trên, Sở Xây dựng cũng dựa trên Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà tỉnh đang hoàn thiện để rà soát lại toàn bộ quy hoạch khu đô thị, khu dân cư bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy hoạch chung; phối hợp đánh giá rõ thực trạng, tình hình sử dụng đất ở các địa phương để sử dụng hiệu quả quỹ đất ở, tránh lãng phí nguồn lực.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục