Dừng việc đổ đất, đá xuống bờ đê sông Lô đoạn qua xã Vân Sơn

- Theo phản ánh của người dân, quá trình thi công công trình đường giao thông, Công ty TNHH Tỉnh Đào, xã Vân Sơn (Sơn Dương) đổ đất, đá xuống bờ đê sông Lô, đoạn thôn Mãn Sơn, xã Vân Sơn. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã vào cuộc, qua kiểm tra cho thấy, việc đổ đất, đá của công ty đã được UBND huyện Sơn Dương cho phép nhằm giảm xói lở bờ đê.

Ngày 2-8 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Sơn Dương, Công an tỉnh, Sở Giao thông và Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với UBND xã Vân Sơn, Công ty TNHH Tỉnh Đào nội dung phản ánh của người dân về việc đổ chất thải xây dựng lấp sông Lô, tại thôn Mãn Sơn, xã Vân Sơn.

Công ty TNHH Tỉnh Đào, xã Vân Sơn (Sơn Dương) đổ đất, đá xuống bờ đê không làm ảnh hưởng đến các công trình khác.

Theo Báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, năm 2018 do ảnh hưởng của việc khai thác cát sỏi cộng với mưa lũ gây sạt lở chân đê tại lý trình Km27+800 tuyến đường ĐH.04, phạm vi sạt lở đến nửa thân đường gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân và nguy cơ vỡ đê khi nước lũ dâng cao, tại thời điểm sạt lở, UBND huyện đã sử dụng biện pháp cắm biển cấm người và các phương tiện đi qua khu vực.

Trước tình hình đó, ngày 25-6-2019, UBND huyện Sơn Dương ban hành ăn bản số 1377/UBND-GT về việc đắp đất chống sạt lở bờ sông trên địa bàn xã Vân Sơn, trong đó có ghi “Đồng ý cho Công ty TNHH Tỉnh Đào đắp đất, đá chống sạt lở bờ sông nhằm bảo vệ chân đê và giữ đất màu bãi soi của nhân dân phía ngoài đê". UBND xã Vân Sơn có phương án đổ, đắp đất, đá tạo bờ tại khu vực sạt lở nhằm giảm hiện tượng sạt lở, xói đê, đảm bảo bền vững cho đê (khu vực đổ này trước đây là đất soi bãi của nhân dân). Đồng thời, chấp thuận cho Công ty TNHH Tỉnh Đào thực hiện phương án. Vị trí đổ đất, đá tại Km 27+ 800 của tuyến đường ĐH.04 thuộc thôn Mãn Sơn, xã Vân Sơn đã bị sạt lở toàn bộ nền, mặt đường gây ách tắc giao thông và nguy cơ sạt lở đê ngăn lũ.

Ông Ma Đức Kính, Trưởng phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện khẳng định, tại thời điểm kiểm tra ngày 2-8 hiện trạng khối lượng đổ đất của Công ty TNHH Tỉnh Đào có kích thước theo đê dài 53m, chiều rộng từ chân đê ra bờ sông là 41m. Kết quả đo đếm trên cho thấy việc đổ đất của Công ty TNHH Tỉnh Đào không lấn ra dòng sông, không ảnh hưởng đến dòng chảy và các phương tiện tàu thuyền qua lại.

Biên bản của Đoàn công tác liên ngành sau khi kiểm tra tình trạng đổ đất, đá của Công ty TNHH Tỉnh Đào, ngày 2-8, đại diện Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều khẳng định, hồ sơ dự án tuyến đường đã được phê duyệt và Công ty TNHH Tỉnh Đào đã thi công theo đúng thiết kế được phê duyệt, phạm vi thực hiện không liên quan đến vị trí Công ty TNHH Tỉnh Đào đổ đất, đá, bê tông gia cố tuyến đường đê này. Quá trình đổ đất xuống bờ đê cũng không ảnh hưởng đến công trình xung quanh và phương tiện đường thủy. Riêng việc đổ đất đá để bảo vệ tuyến đường, đê điều là việc làm tốt. Tuy nhiên, hồ sơ, thủ tục phải đầy đủ theo quy định, huyện, xã phải tổ chức kiểm tra, giám sát và thời gian thực hiện tránh trường hợp trở thành bãi xả thải công cộng.

 Công ty TNHH Tỉnh Đào đã dừng đổ đất đá xuống bờ đê dòng sông Lô đoạn qua thôn Mãn Sơn, xã Vân Sơn (Sơn Dương).

Đồng chí Nguyễn Trường Lâm, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, việc đổ đất, đá, vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Tỉnh Đào với mục đích chống sạt lở bờ sông nhằm bảo vệ tuyến đường giao thông từ trung tâm xã Vân Sơn qua các thôn Vộc Dầu, Xóm Mới nhánh vào thôn Mãn Sơn đi xã Hồng Lạc, Trường Sinh xuất phát từ đề nghị của cử tri, nhân dân xã Vân Sơn và được UBND huyện Sơn Dương đồng ý. Tuy nhiên, việc đổ đất, đá, bê tông không có hồ sơ thi công cụ thể, quá trình kiểm tra, giám sát của UBND huyện Sơn Dương và xã Vân Sơn không thường xuyên, thiếu chặt chẽ. 

Ngày 8-10-2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Văn bản số 1965/UBND-GT kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành. Theo đó, sở đề nghị UBND huyện Sơn Dương chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND xã Vân Sơn kiểm tra, hướng dẫn Công ty TNHH Tỉnh Đào trong việc đổ đất, đá chống sạt lở bờ sông, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Tỉnh Đào dừng việc đổ đất ở vị trí nêu trên. Đến nay, công ty TNHH Tỉnh Đào đã chấp hành không tiếp tục đổ đất đá, giữ nguyên hiện trạng đúng như thời điểm lập biên bản làm việc.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn (Sơn Dương) khẳng định, quá trình đổ đất, đá của Công ty TNHH Tỉnh Đào có tràn xuống 1 phần diện tích đất nông nghiệp của 4 hộ dân thuộc thôn Mãn Sơn. Hiện công ty đã thỏa thuận không xảy ra khúc mắc. Ngay sau buổi làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành, xã đã yêu cầu công ty dừng đổ đất, đá, từ tháng 8 đến nay, Công ty TNHH Tỉnh Đào đã thực hiện dừng đổ đất, đá xuống khu vực theo quy định.

Bài, ảnh: Tuấn Quang

Tin cùng chuyên mục