Giải quyết tình trạng mất điện ở Lâm Bình

- Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tình trạng mất điện thường xuyên diễn ra trên địa bàn huyện Lâm Bình, nhất là khi trời chuyển mưa. Tại các xã vùng sâu, vùng xa, tình trạng mất điện với mật độ khá dày. Để khắc phục tình trạng trên, Điện lực Na Hang đang nỗ lực khắc phục bất cập trên lưới điện, đảm bảo cung cấp điện thường xuyên, liên tục cho khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Hợp, chủ phòng khám răng tại thôn Nà Khà, xã Lăng Can cho biết, trong tháng 5 vừa qua, ở đây thường xuyên mất điện làm gián đoạn công việc kinh doanh của gia đình anh.

Còn bà Ma Thị Lộn, thôn Bản Pước, xã Thổ Bình cũng phản ánh, nhiều ngày qua trên địa bàn xã rất hay mất điện ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Vì vậy, mong ngành điện vào cuộc, sớm khắc phục tình trạng này.

Nhận viên điện lực Na Hang kiểm tra công tơ khách hàng tại xã Lăng Can (Lâm Bình).

Ông Nguyên Văn Khang, Đội trưởng Đội quản lý vận hành số 3, Điện lực Na Hang cho biết, hệ thống lưới điện huyện Lâm Bình do Điện lực Na Hang quản lý vận hành. Thời gian gần đây, tình hình cấp điện tại khu vực huyện Lâm Bình gặp không ít khó khăn vì xảy ra sự cố làm gián đoạn cung cấp điện cho người dân trong khu vực. Nguyên nhân gây nên sự cố mất điện do cây cối bị gãy đổ vào đường dây 35kv. Ông Khang giải thích, cây đổ dù nằm ngoài hành lang bảo vệ lưới điện nhưng có chiều cao vượt tuyến đường dây, khi có dông lốc hoặc khi người dân khai thác, thu hoạch làm đổ vào đường dây điện gây sự cố mất điện khu vực Lâm Bình. Một nguyên nhân nữa là do tại một số vị trí trạm, lượng điện sinh hoạt sử dụng lớn xảy ra tình trạng quá tải trong các khung giờ cao điểm như vào buổi trưa và tối. Tại một số vị trí trạm, công suất đã được nâng lên gấp 2 lần nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải.

Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Giám đốc Điện lực Na Hang, điện cấp cho huyện Lâm Bình từ 2 nguồn, gồm đường dây 35kv lộ 371A14.0 từ nhà máy Thủy điện Tuyên Quang và lộ 372E14.2 từ trạm biến áp 110kV huyện Chiêm Hóa. Tổng chiều dài 2 lộ đường dây là hơn 141 km, đi qua địa hình đồi, núi phức tạp. 

Để khắc phục tình trạng trên, Điện lực Na Hang đã tập trung toàn lực thực hiện công tác phát quang toàn tuyến và xử lý các bất cập trên lưới điện để kịp thời xử lý, ngăn ngừa sự cố về điện tại huyện Lâm Bình. Ngoài ra, để quản lý vận hành hệ thống điện hiệu quả, hàng năm từ nguồn vốn của ngành điện, Điện lực Na Hang đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn.

Điện lực Na Hang thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương có đường dây đi qua, nhất là được sự đồng thuận ủng hộ, giúp đỡ của đa số người dân trong việc phát quang cây cối, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trung áp và cao áp, giúp giảm sự cố trên lưới điện trong điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi, dông lốc xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Mạnh, tình hình cấp điện hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn. Nguyên nhân do hệ thống lưới điện xuống cấp vì đã được đầu tư từ lâu. Cùng với đó, những tháng mùa hè nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến khiến một số trạm biến áp tiêu dùng bị quá tải gây sự cố mất điện.

Nhân viên điện lực Na Hang thực hiện phát quang cây cối quanh trạm biến áp tại xã Lăng Can (Lâm Bình).

Để khắc phục các hạn chế nêu trên, vừa qua trên địa bàn huyện Na Hang được phê duyệt chủ trương đầu tư xây mới 1 trạm biến áp 110kv. Ngoài ra từ nguồn vốn các chương trình, dự án của tỉnh và của ngành điện, trên địa bàn huyện Lâm Bình vừa được đầu tư xây mới 15 trạm điện sinh hoạt, nâng tỷ lệ người dân được sử dụng điện lưới Quốc gia trên địa bàn lên 99,7%; sản lượng điện tiêu thụ đạt 1 triệu KW/tháng.

Hiện Điện lực Na Hang đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện, thay thế công tơ định kỳ cho khách hàng. Để việc cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng, Điện lực Na Hang đề nghị người dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết. Qua đó, góp phần giảm tình trạng quá tải.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục