Gỡ “nút thắt” về giải phóng mặt bằng

- Giải phóng mặt bằng (GPMB) được coi là chiếc “chìa khóa” quan trọng không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị mà còn tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là “điểm nghẽn” gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án, làm giảm hiệu quả đầu tư.

Tăng cường đối thoại trực tiếp

Dự án xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn dài 10,02 km qua địa bàn TP Tuyên Quang, huyện Yên Sơn. Phần lớn người dân ủng hộ GPMB nhưng một số hộ do phải di chuyển nhà ở, chưa đồng thuận với giá đền bù của Nhà nước nên công tác GPMB gặp khó. Để tháo gỡ, chính quyền 2 địa phương này đang tăng cường gặp gỡ, đối thoại để giải quyết.

Gia đình ông Vũ Đình Ngô Quyền, tổ 13, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) có diện tích đất diện thu hồi là 100,2 m2, trong đó có 76,8 m2 đất ở tại đô thị và 23,4 m2 đất nằm ngoài giấy chứng nhận và bản đồ địa chính năm 1997, phục vụ thi công dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, gia đình ông đã đồng ý nhận một lô đất tái định cư và kinh phí bồi thường trên 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4-2023 gia đình vẫn không bàn giao đất cho Hội đồng GPMB, gây chậm tiến độ thực hiện dự án.

Lãnh đạo UBND TP Tuyên Quang đối thoại với người dân về công tác GPMB.

Ngày 18-4-2023, lãnh đạo UBND TP Tuyên Quang tổ chức đối thoại với hộ gia đình ông Vũ Đình Ngô Quyền trước khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Tại buổi đối thoại, gia đình ông Quyền đã thông suốt khi được giải thích rõ ràng chính sách và bày tỏ nguyện vọng được thành phố xem xét, hỗ trợ cho vay nguồn vốn ưu đãi để xây nhà.

Ngay tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND TP Tuyên Quang đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng vào sáng ngày 19- 4. Đồng thời chỉ đạo phường Tân Hà hướng dẫn các thủ tục để hỗ trợ gia đình ông Quyền vay vốn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Nho, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết: Lãnh đạo thành phố xác định đối với các hộ vướng mắc, chưa đồng thuận về GPMB sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với từng hộ để giải quyết. Đối với các hộ đòi hỏi vượt quá chính sách, quy định của Nhà nước sẽ tổ chức cưỡng chế. Với cách làm cương quyết này, thành phố đã tháo gỡ được nhiều nút thắt về GPMB cho các dự án triển khai thi công.

Hiện TP Tuyên Quang đang triển khai 45 dự án, trong đó UBND thành phố làm chủ đầu tư 20 dự án; các ban, ngành và doanh nghiệp làm chủ 25 dự án. Trong tháng 5-2023, UBND thành phố đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 501 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức với số tiền 121, 27 tỷ đồng đối với 9 công trình.

Việc gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân được các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Sơn thực hiện thường xuyên, từ đây cũng nhận được sự đồng thuận cao hơn từ người dân.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được các nhà thầu đẩy mạnh thi công do được giao đủ mặt bằng.  

Gia đình bà Vũ Thị Thúy, thôn 1, xã Trung Môn (Yên Sơn) thuộc diện thu hồi đất cho dự án đường trục phát triển từ TP Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn với diện tích thu hồi 1.494 m2, gồm 400 m2 đất ở, 1.094 m2 đất vườn và phải di chuyển nhà ở. Do muốn tái định cư tại chỗ và có nguyện vọng chuyển đất nông nghiệp sang đất làm nhà, tuy nhiên diện tích đất này không phù hợp quy hoạch nên không thực hiện được. Vì thế đến tháng 2-2023 gia đình bà Thúy chưa nhận đền bù.

Quyết tâm gỡ vướng trong công tác GPMB, đồng chí Bí thư Huyện ủy Yên Sơn Phạm Ninh Thái đã đến gặp gỡ gia đình bà Thúy, giải thích về chính sách, đồng thời chỉ đạo UBND huyện đối thoại, làm rõ vướng mắc. Sau khi được đối thoại, gia đình bà Thúy đã hiểu rõ, đồng thuận giao đất, GPMB và nhận tái định cư tại Km 12 thị trấn Yên Sơn. Bà Vũ Thị Thúy cho biết, khi được giải thích rõ quy định của pháp luật và được huyện giải quyết đúng chính sách, gia đình đã nhất trí di chuyển để thi công dự án.

Từ cách giải quyết này, Yên Sơn đã cơ bản tháo gỡ được 4 “nút thắt” đoạn từ km1 + 600 - km5 + 770, km5 + 770 - km6 + 300, km6 + 300 - km9 + 400, km9 + 400 - km10 + 020 với 38 hộ dân nhận tiền đền bù, chỉ còn 4 hộ dân đang tiếp tục được giải quyết.

Gỡ từng “nút thắt”

Tập trung gỡ “điểm nghẽn” về mặt bằng để đẩy nhanh các công trình xây dựng, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh đang được huyện Yên Sơn quyết liệt thực hiện. Ông Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện Yên Sơn đang thực hiện thi công 47 công trình, trong đó có 14 công trình triển khai mới và 33 công trình chuyển tiếp, tổng diện tích GPMB là 555 ha. Đến hết tháng 5 đã GPMB được 292 ha, đang thực hiện là 263 ha. Trung tâm đang tập trung cao độ thực hiện GPMB các công trình trọng điểm của tỉnh thi công trên địa bàn huyện như: Dự án cầu Xuân Vân vượt sông Gâm đi qua địa bàn xã Phúc Ninh và xã Xuân Vân; Dự án xây dựng đường từ Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Dự án Trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm huyện Yên Sơn, mỗi dự án còn một nhóm hộ chưa nhận tiền đền bù, lý do đa số là chưa nhất trí với giá bồi thường của nhà nước.  

Cầu Xuân Vân bắc qua sông Gâm đang được đẩy mạnh thi công để đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Ông Hoàng Anh nhấn mạnh, Trung tâm đang rà soát, xác minh toàn bộ nội dung vướng mắc của nhân dân. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền giải quyết, UBND huyện chủ động xin ý kiến các ngành và UBND tỉnh hướng xử lý; tập trung công tác đối thoại, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu chế độ chính sách bồi thường và đồng hành cùng huyện trong quá trình thực hiện để gỡ vướng GPMB.

Huyện Sơn Dương cũng đang tập trung gỡ vướng GPMB đường tránh thị trấn Sơn Dương. Ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Dương cho biết: Công trình đường tránh thị trấn dài 4,4 km, tổng diện tích đất thu hồi 17,8 ha, kéo dài qua 9 tổ dân phố của thị trấn Sơn Dương và 1 thôn của xã Tú Thịnh. Hiện 225 hộ nhận đền bù GPMB, còn 2 hộ chưa thực hiện đền bù được do nguồn gốc đất cần xác minh. Gỡ nút thắt này, UBND huyện đã tổ chức đối thoại với khu dân cư, lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc đất để làm căn cứ bồi thường. Đến ngày 2-6 thì 1 hộ đã lấy xong ý kiến khu dân cư, tuần tới sẽ thực hiện đối với hộ còn lại. Cùng với đó, Trung tâm đã trình tỉnh thu hồi bổ sung 1,1 ha đất thuộc Công ty cổ phần Chè Tân Trào phục vụ công tác GPMB thi công tuyến. Dự kiến sẽ giải quyết cơ bản xong công tác GPMB trong tháng 6.

Thực hiện các biện pháp quyết liệt gỡ vướng GPMB, các công trình, dự án để đẩy nhanh tiến độ thi công, góp phần hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2023.      

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục