Hứa hẹn về một đô thị xanh - sạch - đẹp

- Nhằm nâng cao các tiêu chí đô thị loại II, phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030, thành phố Tuyên Quang đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện. Trong đó, thành phố đã bước đầu khởi động triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lát vỉa hè, trồng cây xanh công cộng tại khu dân cư trên địa bàn thành phố Tuyên Quang”.

Đề án “Hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lát vỉa hè, trồng cây xanh công cộng tại khu dân cư trên địa bàn thành phố Tuyên Quang” được HĐND thành phố Tuyên Quang thông qua và ban hành Nghị quyết 30/NQ-HĐND để triển khai thực hiện từ ngày 24-12-2020. Phương châm thực hiện Đề án là “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Theo đó, UBND thành phố hỗ trợ vật tư và chi phí vận chuyển, bốc xếp (từ điểm thi công gần nhất ô tô có thể đến được) cho từng hạng mục công việc. Đối với hạng mục lắp điện chiếu sáng, thành phố hỗ trợ 100% cột điện bê tông, hỗ trợ chi phí lắp đặt cột điện vào vị trí hố móng, hỗ trợ đấu nối điện đầu nguồn (đối với những đường điện đầu nguồn mà đã có hệ thống điện chiếu sáng chung của thành phố). Đối với hạng mục lát vỉa hè, thành phố hỗ trợ 100% xi măng để đổ bê tông nền, vữa lót, gạch lát Terazo, tô toa bê tông (đối những đoạn đường chưa có tô toa). Đối với hạng mục trồng cây xanh, thành phố hỗ trợ 100% cây xanh (đối với các tuyến đường đô thị thì chủng loại cây phải phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt). Đồng thời, phải đảm bảo các điều kiện được hỗ trợ mà Đề án nêu.

Cán bộ Phòng Quản lý Đô thị thành phố thực hiện thẩm định nhu cầu lắp đặt đường điện chiếu sáng tại tuyến đường ngõ thuộc thôn 4, xã Lưỡng Vượng.

Đồng chí Đỗ Đình Đạt, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố cho biết, ngay khi HĐND thành phố ban hành Nghị quyết thực hiện Đề án, phòng đã tiến hành xây dựng thiết kế mẫu trình UBND thành phố phê duyệt, hướng dẫn kỹ thuật và ban hành hướng dẫn kỹ thuật. Hiện nay, phòng đã rà soát nhu cầu các xã, phường đăng ký thực hiện các hạng mục. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và tham mưu để UBND thành phố ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện.

Theo kế hoạch, trong đợt 1 - năm 2021, phường Minh Xuân, Tân Quang sẽ thực hiện lát vỉa hè, lắp đặt tô toa tại 7 tuyến đường với 6.046 m2 . Có 7 xã, phường là Minh Xuân, Ỷ La, Hưng Thành, Đội Cấn, Thái Long, An Khang, Lưỡng Vượng sẽ thực hiện lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại 20 tuyến đường với 140 cột điện. Phường Minh Xuân và xã Lưỡng Vượng sẽ thực hiện trồng 261 cây xanh công cộng.  

Đồng chí Trần Đăng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lưỡng Vượng cho biết, xã đã ban hành văn bản để gửi tới 100% các trưởng thôn trên địa bàn về việc rà soát, đăng ký đầu điểm công trình lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng, lát vỉa hè, trồng cây xanh ở khu dân cư. Qua rà soát tại 11/11 thôn, giai đoạn 1, xã có 2 thôn có nhu cầu lắp đặt 320.250 m đường điện chiếu sáng, với 41 cột điện, 61 bóng điện; 1 thôn có nhu cầu trồng 220 cây xanh trên tuyến đường dẫn cầu An Hòa với chiều dài đoạn vỉa hè là 1.100 m, chiều rộng vỉa hè 3 m. Xã đã báo cáo kết quả rà soát với UBND thành phố để triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền để nhân dân trong toàn xã hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng bộ thành phố, Nghị quyết của HĐND thành phố về thực hiện Đề án này; cử cán bộ hướng dẫn các thôn đo đạc, tính toán khối lượng, số lượng vật liệu, lập, trình UBND xã phê duyệt dự toán.

Đồng chí Nguyễn Lưu Thắng, Bí thư chi bộ, trưởng thôn 4, xã Lưỡng Vượng cho biết, ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND xã, thôn đã tổ chức họp để thông tin đến các hộ dân về các nội dung của Đề án. Nhân dân rất đồng tình ủng hộ. “Trước mắt, chúng tôi đã đăng ký làm đường điện thắp sáng tại 3 tuyến đường ngõ dài 318 m, với 15 hộ dân. Hiện nay, chúng tôi đang chờ thành phố hỗ trợ các hạng mục theo quy định chung còn lại. Chúng tôi huy động nhân dân đóng góp nhân công, kinh phí để làm tuyến đường này trong thời gian nhanh nhất”.

Đồng chí Đỗ Đình Đạt, Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết thêm, đến thời điểm này phòng đã tiến hành hoàn thiện thẩm định nhu cầu tại các xã, phường, đang trình UBND thành phố phê duyệt chủ trương từng đầu điểm để triển khai thực hiện. Sau đó, các xã, phường sẽ thực hiện lập dự toán trình thẩm định, phê duyệt, đấu thầu, mua sắm vật liệu, thiết bị... Phấn đấu trong tháng 6-2021, thành phố sẽ hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt chủ trương dự toán của các xã, phường. Tháng 7-2021 sẽ đấu thầu và mua sắm các nội dung và trong quý 3 sẽ cấp cho các xã, phường để thực hiện.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lát vỉa hè, trồng cây xanh công cộng tại khu dân cư trên địa bàn thành phố Tuyên Quang” hứa hẹn tạo nên một cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho thành phố trong thời gian không xa.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục