Khát vọng đô thị Sơn Nam

- Nằm ở cửa ngõ phía Nam của huyện Sơn Dương, mảnh đất Sơn Nam vùng đất hội tụ cả 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để xây dựng xã thành đô thị trung tâm khu phía Nam của huyện.

Xác định xu hướng phát triển, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu xây dựng xã đạt đô thị loại V vào năm 2025. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để cấp ủy, chính quyền, đảng viên và nhân dân trong xã phấn đấu bứt phá trong những năm tới.

Một góc xã Sơn Nam.

Động lực quyết tâm

Sơn Nam hôm nay đã mang dáng dấp của đô thị khu vực trung tâm phía Nam huyện Sơn Dương bởi đường sá thuận lợi với QL2C kết nối với Vĩnh Phúc. Đường bê tông trải dài kết nối các xã lân cận, các thôn. Thương mại, dịch vụ đã phát triển phong phú về loại hình. Hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân trong xã và các xã trong khu vực đa dạng từ dịch vụ ngân hàng, xăng dầu, vàng bạc đến các dịch vụ thiết yếu khác. Anh Hoàng Văn Hải, xã Đại Phú cảm nhận: “Sơn Nam giờ đủ cả, không thiếu thứ gì. Vài năm trước kia để rút tiền qua tài khoản phải lên trung tâm huyện, giờ thì ra đây chỉ mất 15 phút là có tiền ngay. Cá nhân tôi thấy Sơn Nam xây dựng lên đô thị là xứng tầm”.

Tuyến đường vào khu dân cư thuộc thôn Thác Nóng vừa được nhựa hóa gần 1km trong tháng 3-2021 với nguồn xã hội hóa lên tới gần 1,7 tỷ đồng. Đồng chí Trần Văn Nhâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho hay, khi Thác Nóng được chọn là thôn làm điểm nông thôn mới kiểu mẫu, người dân trong thôn đồng lòng đóng góp trong 2 năm (2019, 2020) được 1 tỷ, trung bình mỗi hộ trên 10 triệu đồng, còn gần 700 triệu đồng là doanh nghiệp người dân làm ăn xa quê ủng hộ. Đến nay, thôn đã hoàn thiện tuyến đường nhựa hóa dày 7cm trên nền đường bê tông cũ dày 20 cm. Nền đường rộng trung bình 5,7 m, có đoạn ngã ba rộng gần 20 m, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển trong vòng 20 năm tới. Người dân ai cũng mong sẽ góp phần xây dựng Sơn Nam đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021 và đạt đô thị loại V trong tương lai.

Mong muốn trở thành đô thị được người dân thôn Lõng Khu hưởng ứng bằng hành động thiết thực đó là hiến đất khi Nhà nước thu hồi đất mở đường giao thông Quốc lộ 2C và ĐT 186 khu vực ngã ba thôn Lõng Khu. 4 hộ dân Lõng Khu đã hiến 400 m2 đất mặt đường QL2C để mở tam giác trên tuyến đường. Anh Phan Anh Tuấn bảo, đất ở Sơn Nam giá trị gần 2 tỷ đồng/5 m bám đường Quốc lộ. Nhưng vì lợi ích chung giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến và mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị đảm bảo mỹ quan để Sơn Nam lên đô thị, chúng tôi sẵn sàng chung tay cùng địa phương.

Theo các tiêu chí để đạt tiêu chuẩn đô thị loại V quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, các địa phương phải nằm ở vị trí đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện hoặc cụm liên xã; quy mô dân số toàn đô thị trung bình đạt từ 5.000 người/km2 trở lên; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đô thị đạt từ 55% trở lên... Ứng với các tiêu chí, xã Sơn Nam có nhiều thuận lợi để xây dựng thành công khu đô thị loại V.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của xã hiện vẫn dưới 50%, mật độ dân cư còn thưa. Để khắc phục những khó khăn trên, năm 2020 chính quyền xã đã lên phương án bố trí thu hồi đất và quy hoạch lại 5 thôn trung tâm là: Ba Nhà, Lõng Khu, Thanh Thất, Quyết Thắng, Vườn Quan và các tuyến dân cư để đảm bảo mật độ dân số theo quy định.

Đường thôn Thác Nóng được nhựa hóa đáp ứng tiêu chí đường giao thông đô thị loại V trong tương lai.

Trong xây dựng hạ tầng, Sơn Nam đã hoàn thành xây dựng rãnh thoát nước, lát vỉa hè hai bên Quốc lộ 2C đoạn từ trước cổng trường THPT Sơn Nam đến đoạn ngã ba đi Ninh Lai - Thiện Kế đạt công trình hạ tầng cấp IV. Anh Trần Văn Kiên, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy Kiên Tâm, thôn Ba Nhà cho biết, đầu năm nay, chính quyền xã đã cử cán bộ đến từng hộ kinh doanh phổ biến kế hoạch lên đô thị loại V, chỉnh trang, lát mới vỉa hè khu phố, gia đình rất đồng tình và tạo điều kiện để xã xây dựng công trình đúng kế hoạch, đạt thẩm mỹ.

Đồng chí Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Sơn Nam cho biết: mục tiêu xây dựng xã thành đô thị loại V vào năm 2025 đang tạo ra động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã phấn đấu phát triển kinh tế, xã hội. Cấp ủy, chính quyền xã tranh thủ sự quan tâm của tỉnh, huyện để hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng, dân cư, sản xuất. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu tầm quan trọng của phát triển đô thị, cùng chung tay, ủng hộ, tạo điều kiện cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các dự án, công trình… Đối với tiêu chí về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên 55% trở lên, Sơn Nam đã và sẽ chủ động tổ chức tái cơ cấu sản xuất theo hướng chuyển dịch từ sản xuất nông, lâm nghiệp quy mô nhỏ sang sản xuất hàng hóa, liên kết theo chuỗi sản phẩm, có nhiều chính sách thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng tại Sơn Nam. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động sản xuất về công nghiệp, dịch vụ nhằm tăng dân số nhờ các lực lượng lao động ở các khu vực lân cận đến sinh sống, làm việc để dần hoàn thiện các tiêu chí. Trước hết hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Sơn Nam đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Phát triển thương mại dịch vụ làm “đòn bẩy”

Đến trung tâm của xã Sơn Nam hôm nay, mọi người đều cảm nhận được sự sầm uất của một đô thị trong tương lai. Bởi nhà cửa được xây dựng khang trang theo quy hoạch, các mặt hàng từ bình dân đến cao cấp đều đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Cơ sở kinh doanh điện máy của anh Kim Văn Tâm, thôn Quyết Thắng có đủ các mặt hàng từ ti vi, tủ lạnh, máy giặt... giá bán từ vài triệu đến hàng 100 triệu đồng/sản phẩm. Anh Tâm chia sẻ, Sơn Nam có vị trí đầu mối giao thông giữa Vĩnh Phúc và Tuyên Quang nên thuận lợi phát triển thương mại dịch vụ. Gia đình anh đã kinh doanh các mặt hàng này trên 10 năm và cơ sở mới này được anh đầu tư 2 năm nay rộng trên 300 m2 gần Quốc lộ 2C để dễ vận chuyển hàng hóa. Anh bảo, bây giờ kinh doanh cũng khó hơn trước vì nhiều cửa hàng mở mới, người dân lại mua hàng Online nhiều. Nhưng anh tin bán hàng truyền thống như anh vẫn ổn định lâu dài, vì uy tín cũng như có địa điểm, cơ sở kinh doanh minh bạch. Cơ sở kinh doanh của anh Tâm trung bình mỗi tháng bán từ 40-50 sản phẩm các loại, trừ hết chi phí lợi nhuận được khoảng 15 triệu đồng. Anh Tâm cười bảo, nay mai Sơn Nam lên đô thị cơ hội kinh doanh sẽ rộng đường hơn.

 Khách hàng lựa chọn mua hàng tại cửa hàng kinh doanh điện máy của gia đình anh Kim Văn Tâm,
thôn Quyết Thắng.

Cách cửa hàng kinh doanh của anh Tâm 300 m, cửa hàng kinh doanh dịch vụ cà phê và đồ ăn vặt của chị Phạm Thị Tuyến, thôn Quyết Thắng giờ trưa tấp nập khách. Chị Nguyễn Mai Hoa, ở phường Láng Hạ, Quận Đống Đa (Hà Nội) bảo, ở đây như phố vậy! Cà phê ngon, không gian ngồi lịch sự, rộng rãi, thoáng mát lại rất tiện đường. Chị cho biết, gia đình đi Hà Giang đến Sơn Nam nghỉ ăn trưa và uống nước. Chị thấy dù là xã nhưng dịch vụ khá sầm uất, đồ ăn ngon, giá cả hợp lý.

Cơ sở kinh doanh được chị Tuyến đầu tư 2 năm nay với không gian trên 200 m2 trên trục đường Quốc lộ 2C là địa điểm nghỉ dừng lý tưởng của khách thập phương khi qua Sơn Nam. Chị Tuyến bảo, hy vọng Sơn Nam sớm lên đô thị để dân cư đông lên, phố sá sầm uất hơn nữa thì các loại hình dịch vụ phát triển hơn.

Xác định tầm quan trọng của thương mại, dịch vụ khi lên đô thị loại V, những năm qua, xã Sơn Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách khuyến khích nhân dân tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa, phát triển đa dạng các ngành nghề dịch vụ. Hiện nay, xã có 150 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ và 20 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực. Trong đó, tập trung ở các thôn Quyết Thắng, Ba Nhà, Thác Nóng, Văn Bảo. Bên cạnh đó, Sơn Nam đã đầu tư chợ nông thôn với khoảng gần 100 hộ kinh doanh lớn nhỏ, với nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng phía Nam huyện Sơn Dương, thu hút thương lái các tỉnh về mua sản phẩm nông sản của địa phương.

Bên cạnh thương mại dịch vụ, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đang được người dân trong xã đẩy mạnh. Xã đã hình thành vùng chuyên canh rau màu trên 20 ha, trên 100 mô hình kinh tế gia trại, trang trại theo hướng hàng hóa… Thu nhập bình quân trên địa bàn xã hết năm 2020 đạt 40 triệu đồng/người/năm, phấn đấu hết năm 2025 đạt 66,8 triệu đồng/người/năm.

Với những điều kiện thuận lợi của địa thế, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động của người dân, mảnh đất Sơn Nam đang vươn mình mạnh mẽ. Khát vọng của người dân về đô thị Sơn Nam đang dần hiện hữu.

Ghi chép: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục