Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

- Xác định làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển của tỉnh, những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời giải quyết các “nút thắt” cho từng dự án. Việc làm tốt công tác GPMB, các dự án giao thông, công nghiệp, du lịch, dịch vụ trên địa bàn đã triển khai thi công đúng tiến độ.

Minh bạch chính sách

Hiện nay, tỉnh đang thực hiện nhiều dự án trọng điểm, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội như: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Mỹ Lâm -  Vinpearl Tuyên Quang; các hạng mục xây dựng thành phố Tuyên Quang lên đô thị loại II; Dự án  xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn Km14 Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang…

Thành phố Tuyên Quang triển khai trên 40 công trình lớn nhỏ với công tác bồi thường GPMB lớn, trong đó có dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đồng chí Phạm Quốc Chương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết: Yếu tố đầu tiên để làm được công tác bồi thường GPMB là phải minh bạch về chính sách. UBND thành phố đã triển khai đến các xã, phường yêu cầu treo quy hoạch, dự án tại UBND xã, phường công khai cho người dân biết. Sau đó, họp dân nơi có thu hồi đất để thông báo về dự án đồng thời kêu gọi sự ủng hộ từ nhân dân. Đối với những hộ dân phải tái định cư, UBND thành phố trực tiếp đối thoại với các hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như tháo gỡ “nút thắt” trong GPMB, công khai đơn giá đền bù của Nhà nước.

Đồng chí Trần Xuân Thiểm (đội mũ) Bí thư Đảng ủy phường Tân Hà vận động người dân tổ 13 GPMB.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có tổng chiều dài 40 km, trong đó đi qua tỉnh ta 11 km thuộc địa bàn xã Thái Long, Lưỡng Vượng, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) và xã Nhữ Khê, Đội Bình (Yên Sơn). Đến thời điểm này, tất cả các hộ thuộc diện phải giải phóng mặt bằng đã nhận tiền đền bù để xây dựng công trình. Các gia đình đều bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi tỉnh triển khai xây dựng đường cao tốc.

Gia đình ông Phan Văn Đức, tổ 7, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã tự nguyện đi đầu trong việc nhận tiền đền bù, bàn giao hơn 1 sào đất cho Nhà nước để thực hiện dự án. Ông Đức bảo, người dân được nghe công khai dự án cả về tiền đầu tư, quyết định thu hồi đất, đơn giá đền bù... rõ ràng nên gia đình cũng như các hộ đồng thuận giao đất cho tỉnh thi công công trình.

Công tác minh bạch được huyện Yên Sơn thực hiện tốt trong quá trình triển khai GPMB các công trình trọng điểm của tỉnh. Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Sơn, Hoàng Trần Anh cho biết: Năm 2021, Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện bồi thường GPMB cho 15 dự án, trong đó có 2 Dự án công trình trọng điểm của tỉnh là Xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn Km14 Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang. Tổng thu hồi đất của hai dự án 74 ha với 653 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó 88 hộ phải tái định cư. Để hoàn thành đúng tiến độ, trong quá trình GPMB công tác kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù phải thực hiện công khai, gửi xuống từng hộ thì người dân mới tin tưởng và đồng thuận. Lãnh đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn thường xuyên tổ chức đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những nội dung, vướng mắc liên quan trong quá trình GPMB thực hiện các dự án  đi qua địa bàn huyện như: công tác đền bù, quy trình đo đất đền bù, GPMB thực hiện các dự án; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ; chính sách hỗ trợ của Nhà nước… được giải đáp ngay tại cơ sở, giúp người dân hiểu và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của các địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề mới phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất với tỉnh hướng xử lý. Nhờ đó, đến nay công tác đền bù, hỗ trợ GPMB đã cơ bản hoàn thành.

Quyết liệt trong thực hiện

Dự án xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn Km14 Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang là công trình giao thông cấp II, tổng chiều dài 10,02 km được mở mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn đường đô thị. Điểm đầu tại Km0+00 giao với đường Quang Trung (ngã ba cảnh sát giao thông) thuộc địa phận thành phố Tuyên Quang; điểm cuối (giao với đường QL.2 tại Km150+400) thuộc địa phận huyện Yên Sơn.

Đồng chí Trần Xuân Thiểm, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết: Phường Tân Hà là điểm đầu của đường với tổng diện tích thu hồi trên 74.964 m2 với 202 hộ dân, 2 tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó đất nông nghiệp trên 66.686 m2, đất phi nông nghiệp 8.273 m2. Trên diện tích này, 19 hộ bị ảnh hưởng đất ở. Cấp ủy, chính quyền phường xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phường đã huy động cán bộ chuyên môn, đoàn thể, cán bộ thôn nắm chắc về thông tin dự án, tầm quan trọng, ý nghĩa của tuyến đường khi hoàn thành đưa vào sử dụng cũng như chủ trương, chính sách trong bồi thường, GPMB để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động các hộ dân trong diện phải GPMB đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án. Cá nhân Bí thư Thiểm, thường xuyên xuống tổ dân phố, gặp gỡ người dân để vận động. Ông bảo, “mình nguyên là cán bộ phòng Tài nguyên thành phố nên thông thạo hơn anh em ở phường về nguồn gốc đất, chính sách về đất đai… nên trực tiếp vận động, giải thích người dân”. Trước đây, khi tỉnh có chủ trương làm Dự án đường trục này, phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và thường xuyên thông báo tới người dân. Nhiều cuộc họp, đối thoại, giải thích với nhân dân đã được tổ chức, thậm chí, cán bộ hội đồng GPMB thành phố, người đứng đầu phường đã phải “gõ cửa” từng nhà, gặp gỡ trực tiếp người dân để vận động.  

Đến nay, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp đã tiến hành đền bù xong, đối với 19 hộ ảnh hưởng về nhà ở đã đồng thuận với phương án đền bù, dự kiến sẽ chi trả bồi thường trong tháng 12-2021. Ông Nguyễn Văn Tuyên, tổ 13 phường Tân Hà cho biết: Gia đình ông trong diện thu hồi đất ở, với diện tích 190 m2 tại vị trí mặt đường điểm ngã tư cảnh sát giao thông. Nhiều năm ở đây, gia đình xây nhà 5 tầng cho thuê kinh doanh, thu nhập trên 800 triệu đồng/năm. Thành phố thu hồi đất làm đường để góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, gia đình sẵn sàng nhường lại đất, nhận bồi thường. Gia đình chỉ có nguyện vọng được tái định cư tại chỗ để tiếp tục công việc kinh doanh. Ông Tuyên bảo, đây cũng là nguyện vọng của các hộ dân bị ảnh hưởng đất ở tại tổ.

Quyết liệt thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Hữu Phương, Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho hay: Huyện xác định làm công tác GPMB Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn Km14 Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang là nhiệm vụ chính trị quan trọng năm 2021 vì thế huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất. UBND huyện đã đề ra mục tiêu cho từng giai đoạn triển khai, phân công đến từng cán bộ chịu trách nhiệm. Lãnh đạo UBND huyện trực tiếp đối thoại với nhân dân tại các thôn, xã trong dự án, kịp thời tháo gỡ từng vướng mắc của hộ dân. Phương châm triển khai GPMB của huyện “minh bạch chính sách, kiểm soát chặt chẽ”, vừa giải quyết thỏa đáng cho người dân, vừa thực hiện đúng quy định của Nhà nước; phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện giao đất đến đâu thi công đến đó.

Với những giải pháp quyết liệt, huyện Yên Sơn đã đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đến nay, Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến ngày 18-11 đã hoàn thành GPMB 38,81 ha, đạt 99% kế hoạch; Dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, Km14 Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang đến ngày 20-11 đã giao 3,1 km/3,2 km cho đơn vị thi công, đạt 98% kế hoạch. Diện tích GPMB còn lại huyện phấn đấu giao hết trước ngày 31-12.

Với sự quyết liệt của các địa phương và sự ủng hộ của người dân trong tỉnh, các dự án trọng điểm của tỉnh đã và đang được đẩy mạnh thi công. Các dự án hoàn thành sẽ là động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục