Phòng, chống Covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp

- Tuyên Quang hiện có 2 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp với hàng nghìn công nhân ở các địa phương trong và ngoài tỉnh đang làm việc. Bảo đảm ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan, an toàn cho công nhân và cộng đồng, ổn định sản xuất kinh doanh, các công ty, nhà máy đã triển khai nhiều giải pháp phòng dịch hiệu quả theo đúng quy định của Trung ương và của tỉnh.


Công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang đeo khẩu trang đúng quy định.

Hai khu công nghiệp của tỉnh gồm khu công nghiệp Long Bình An, khu công nghiệp Sơn Nam; 5 cụm công nghiệp: Phúc Ứng (Sơn Dương), Thắng Quân (Yên Sơn), Tân Thành (Hàm Yên), An Thịnh (Chiêm Hóa), Khuôn Phươn (Na Hang). Lượng công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp tương đối nhiều, do đó kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh phải đặt lên hàng đầu. Các công ty, nhà máy đều bố trí lực lượng đo thân nhiệt, khu vực để nước sát khuẩn, khẩu trang cho công nhân theo đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền công nhân, người lao động chấp hành tốt thông điệp 5K, khai báo y tế với cơ quan chức năng.

Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa có hơn 800 công nhân làm việc. Thời điểm này, nhiệm vụ hàng đầu được nhà máy chú trọng là triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong toàn công nhân, người lao động. Lãnh đạo nhà máy đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch đến các tổ, đội sản xuất; xây dựng phương án phòng, chống dịch bảo đảm thực hiện mục tiêu kép không để dịch bệnh lây lan và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Ông Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Hành chính - Nhân sự Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa nhấn mạnh, nhà máy thực hiện đo thân nhiệt cho công nhân, người lao động vào đầu giờ mỗi buổi làm việc; yêu cầu công nhân thực hiện 5k, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, khai báo y tế khi đi ra ngoài tỉnh và tiếp xúc với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời, đề nghị công nhân tuyên truyền, vận động người thân đi làm ăn xa, nhất là làm việc tại Bắc Giang, Bắc Ninh và những địa phương có dịch tạm thời không về quê thời điểm này, bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng. Tất cả công nhân đều thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19 góp phần chung tay cùng cộng đồng ngăn ngừa dịch bệnh, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Cụm công nghiệp Thắng Quân có 1 dự án Nhà máy chế biến gỗ của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang với quy mô trên 28 ha. Công ty hiện tạo việc làm cho gần 2.500 lao động trong và ngoài tỉnh. Chị Đỗ Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang cho biết, công ty yêu cầu
lãnh đạo các nhà máy bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang tại các cửa ra vào; tổ chức phun khử khuẩn và khai báo y tế đầy đủ theo quy định.

Qua các nhà máy ván dán, ván thanh của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang chúng tôi đều thấy bố trí khu vực sát khuẩn và đo thân nhiệt cho công nhân rất nghiêm ngặt. Công nhân trước khi vào ca đều phải thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng quy định. Chị Hà Thị Thủy, làm việc tại Nhà máy ván thanh chia sẻ, được tuyên truyền, chị hiểu đẩy đủ và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Chị đeo khẩu trang khi làm việc, sát khuẩn tay trước khi vào làm và sau khi đi làm về, không tụ tập đông người. Chị còn vận động người thân không đến vùng dịch, thực hiện tốt thông điệp 5K, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan cho cộng đồng. Chị hiểu rằng, mình có an toàn thì cộng đồng mới an toàn, thế giới mới an toàn, do đó anh em công nhân trong công ty đều chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Thời gian này, các nhà máy, công ty trong các khu, cụm công nghiệp cùng với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch đang đẩy mạnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, chú trọng khai thác thị trường nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2025 giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 27 nghìn tỷ đồng.

Bài, ảnh: Phương Thùy 

Tin cùng chuyên mục