Quy hoạch sát tiềm năng, lợi thế

- Quy hoạch cần bám sát tiềm năng, lợi thế của từng địa phương - Đó là quan điểm chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Sơn về công tác quy hoạch của huyện. Năm 2021 là năm đột phá của huyện trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, trọng tâm là quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch. Qua đó, tạo bước đệm cho phát triển kinh tế của huyện.

Một góc của thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn).

Từng bước chuyển mình lên đô thị

Tháng 6-2021, thị trấn Yên Sơn được công bố thành lập. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hình thành, xây dựng và phát triển, huyện có thị trấn đồng thời là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện. Trung tâm huyện lỵ quy hoạch tổng thể 800 ha, quy hoạch chi tiết 130ha.

Năm 2021, huyện đã nỗ lực tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ sắp xếp ổn định dân cư tại các khu tái định cư trên địa bàn và các công trình cơ sở hạ tầng của Khu trung tâm thị trấn. Trong đó, công trình trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn với diện tích 6.000m2, quy mô 3 tầng hiện đại đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2021. Các tuyến đường giao thông trục chính, tuyến đường điện tại Khu trung tâm thị trấn cũng đã hoàn thiện với giá trị đầu tư gần 50 tỷ đồng. Ngay sau khi thị trấn được thành lập, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng và trình phê duyệt Đề án hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V, hướng tới đô thị loại IV. Đây được coi là động lực để Đảng bộ huyện góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập quy hoạch chung đô thị loại V trung tâm xã Xuân Vân, Mỹ Bằng, Trung Môn, Trung Sơn và đã trình cấp trên phê duyệt chủ trương. Cuối năm 2021, UBND huyện vừa nhất trí với ý kiến dự án “Khảo sát, nghiên cứu, tài trợ kinh phí lập quy hoạch Khu đô thị phức hợp nghỉ dưỡng và sân Golf xã Chân Sơn, xã Trung Môn” với quy mô khoảng 1.600ha.

Bức tranh về một Yên Sơn trù phú, hiện đại đang dần hiện ra trước mắt…

Vườn bưởi Soi Hà ở xã Xuân Vân (Yên Sơn). Ảnh: Cảnh Trực

Quy hoạch nông nghiệp gắn với phát triển du lịch

Trong năm qua, một “dấu ấn” của công tác quy hoạch của huyện là quy hoạch nông nghiệp gắn với phát triển du lịch. Phấn đấu thu hút 300.000 lượt khách du lịch đến năm 2025, huyện đã ban hành Đề án “Phát triển các sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025, định hướng năm 2030”.

Đến nay, vùng nông nghiệp hàng hóa của huyện hiện có đã cơ bản phù hợp với đặc thù quy hoạch của từng vùng, từng địa phương để tập trung phát triển là cơ sở, mở rộng vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung giai đoạn 2021-2025. Các địa phương từng bước hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, sản xuất nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy, khu, cụm công nghiệp chia theo 4 vùng: thượng huyện, ATK, hạ huyện, trung tâm huyện. Các sản phẩm chủ lực gồm: chè, bưởi, ngô, chuối, hồng, mía nguyên liệu, dong riềng, các loại cây ăn quả, cá lồng, gỗ rừng trồng, trâu, bò, lợn, các loại gia cầm, mật ong thượng huyện vùng ATK, vùng hạ huyện, vùng trung tâm huyện. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 54 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; duy trì, phát triển có hiệu quả, chất lượng 15 sản phẩm OCOP; tiếp tục tiêu chuẩn hóa 24 sản phẩm, phát triển mới trên 10 chuỗi nông sản an toàn được xác nhận. Đây chính là sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực phục vụ cho phát triển du lịch.

Toàn huyện có 125 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 21 di tích cấp quốc gia, 56 di tích cấp tỉnh. UBND huyện đang quy hoạch chi tiết trên 10 khu, điểm  du lịch làm cơ sở để lập kế hoạch đầu tư xây dựng. Bên cạnh đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tăng cường liên kết vùng để phát triển du lịch theo đặc tính của 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, UBND huyện quy hoạch, xây dựng và phát triển 6 tour, tuyến du lịch trọng tâm. Theo đó, tour 1 tại xã Mỹ Bằng,  tour 2 tại xã Xuân Vân, xã Phúc Ninh, tour 3 tại xã Thái Bình, Thắng Quân, Tứ Quận, Lang Quán, tour 4 tại xã Tân Tiến, tour 5 tại các xã ATK, tour 6: Tham quan các mô hình phát triển kinh tế - làng văn hóa du lịch người dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn.

Quy hoạch bám sát tiềm năng, thế mạnh, lợi thế, cán bộ, đảng viên, nhân dân Yên Sơn tin tưởng rằng, năm 2022 sẽ có những “đột phá” mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục