Thành phố Tuyên Quang hướng đến đô thị loại I

- Thành phố Tuyên Quang đã trở thành đô thị loại II, thực sự là niềm phấn khởi, tự hào của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hành trình phía trước của thành phố không chỉ là tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đạt tối thiểu, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới sự phát triển hài hòa, hiện đại, tăng trưởng xanh, thông minh và trở thành đô thị loại I vào năm 2030. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vào cuối tháng 2 vừa qua.

Các tuyến đường giao thông trong đô thị thành phố Tuyên Quang sẽ tiếp tục được hoàn thiện
để hướng tới đô thị loại I trong tương lai. 

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố hiện có 10 phường và 5 xã với tổng diện tích tự nhiên là 18.438 ha; thu nhập bình quân đầu người đạt 72,3 triệu đồng/người/năm, bằng 1,42 lần so với mức bình quân của cả nước, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 12,5%. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt trên 72%, là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía Bắc. Với những kết quả đã đạt được thực sự là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục vươn mình, phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và thành phố trong thời gian này và những năm tới là nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu cao hơn đưa thành phố trở thành đô thị loại I.

Hiện nay, thành phố còn một số tiêu chí đạt tối thiểu là tỷ lệ gia tăng dân số hàng năm; tỷ lệ đất giao thông khu vực nội thành, mật độ giao thông... Theo ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, những tiêu chí này hoàn toàn thực hiện được trong thời gian tới. Bởi, tỉnh đã triển khai nhiều đề án quan trọng, đặc biệt là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và phát triển du lịch một cách bài bản, tạo động lực cho thành phố cũng như nhiều địa phương bứt phá. Tỉnh đã quy hoạch phát triển các khu đô thị, khu du lịch hiện đại như khu đô thị Việt Mỹ, VinCom, khu đô thị mới Đông Sơn, khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, khu du lịch núi Dùm và sau này hình thành các khu du lịch, khu đô thị kết nối như khu du lịch sinh thái Sơn Dương, Na Hang, khu đô thị của tập đoàn SunGroup... Đây là yếu tố quan trọng để thành phố gia tăng tỷ lệ dân số (dân số quy đổi) trong thời gian tới.

Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh đã tổ chức động thổ dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là yếu tố quan trọng để thành phố hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị. Khi đường cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ mở ra cơ hội lớn để thành phố thu hút du lịch, thu hút đầu tư các dự án phát triển đô thị, hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ. Tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin với các mục tiêu cụ thể, trọng tâm bảo đảm kết nối giao thông giữa thành phố Tuyên Quang là đô thị trung tâm với các đô thị trong tỉnh, trong khu vực, bảo đảm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Điều đáng phấn khởi là tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các đề xuất của tỉnh, trong đó có nhiều nội dung quan trọng tạo động lực, tiền đề cho thành phố trở thành đô thị loại I. Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành kết luận buổi làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo tỉnh đồng ý với 9 đề xuất của tỉnh, trọng tâm là nhất trí để Tuyên Quang xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai bằng hình thức đầu tư công; nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn tỉnh trong đó có cầu Nông Tiến; hỗ trợ bố trí nguồn vốn vay ODA cho tỉnh để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng một số cây cầu vượt sông Lô để xây dựng, phát triển thành phố Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Thủ tướng cũng đồng ý cho tỉnh xây dựng đập dâng đa chức năng trên sông Lô tại khu vực thành phố Tuyên Quang để phòng chống lũ cho các tỉnh khu vực hạ du, tạo điều kiện để phát triển thủy sản, tạo cảnh quan phát triển du lịch, dịch vụ...

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thành phố Tuyên Quang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, trở thành đô thị loại I theo lộ trình đã đề ra.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục