Thiện Kế khéo vận động nhân dân làm đường ĐT 185

- Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được coi là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Vận dụng sáng tạo công tác dân vận, Đảng bộ xã Thiện Kế (Sơn Dương) đã vận động nhân dân hiến đất để làm tuyến đường ĐT 185, qua đó tạo điều kiện cho thông thương hàng hóa cũng như việc đi lại của người dân.

Tuyến đường liên xã Thiện Kế, Hợp Hòa với Kỳ Lâm, thị trấn Sơn Dương thuộc tuyến ĐT 185, được bàn giao mặt bằng vào tháng 3-2021, với tổng chiều dài 19,711 km, quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp V miền núi. Đường bê tông mác 300, dày 22 cm, có bề rộng nền đường 6,5 m; mặt đường rộng 3,5 m; có hệ thống thoát nước 2 bên. Trong đó xã Thiện Kế có hơn 4 km chạy qua các thôn Cầu Xi, Vạt Chanh, Phố Giò, Thai Bạ, Thiện Tân. Xác định việc cấp thiết để triển khai dự án là công tác giải phóng mặt bằng, nên cấp ủy, chính quyền, mặt trận cùng các đoàn thể xã đã vào cuộc tuyên truyền vận động nhân dân.

Cán bộ xã Thiện Kế (Sơn Dương) xuống từng hộ gia đình thôn Vạt Chanh tuyên truyền về hiến đất làm đường ĐT 185.

Đồng chí Trương Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, là xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021, việc phát triển hạ tầng giao thông tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội được xã chú trọng đặt lên hàng đầu. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, ngay sau khi có chủ trương làm tuyến đường ĐT 185, Đảng ủy xã đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thành lập 3 tổ giải phóng mặt bằng, mỗi tổ có từ 5 - 7 người để làm công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất. Do không có kinh phí đền bù, các tổ giải phóng mặt bằng đã thường xuyên sâu sát với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó tổ chức họp dân, có cách vận động phù hợp với từng thôn, nhằm phát huy được tối đa nội lực để xây dựng tuyến đường. Qua đó, xã vận động được nhiều hộ gia đình sinh sống gần nơi có tuyến đường đi qua tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất để làm đường.

Đồng chí Hoàng Ngọc Hải, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Vạt Chanh cho biết, thôn có 152 hộ, 665 nhân khẩu, 24 đảng viên. Phong trào xây dựng nông thôn mới được khởi sắc như ngày hôm nay nhờ vào sự đồng lòng hiến đất của người dân rất nhiều. Thôn có 71 hộ dân hiến 3.052 m2 đất ở, đất ruộng, hàng trăm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như nhãn, bưởi, xoài; cây xưa...

Là hộ điển hình trong phong trào hiến đất của thôn Vạt Chanh, gia đình anh Trần Văn Minh, thôn Vạt Chanh đã hiến 200 m2 đất ở, 4 cây xưa, phá bỏ tường rào. Anh Minh bày tỏ, mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi xã có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, anh đã vận động gia đình hiến đất, phá bỏ tường rào, cây trồng lâu năm để làm đường. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, chỉ trong thời gian ngắn, 118 hộ dân xã Thiện Kế sống hai bên đường đã đồng thuận, tình nguyện hiến hơn 4.348 m2 đất, tháo dỡ tường rào, các cây ăn quả có giá trị kinh tế cao để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Có thể thấy phong trào thi đua “Dân vận khéo” về hiến đất làm tuyến đường ĐT 185 của Đảng bộ xã Thiện Kế đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho việc làm tuyến đường được đẩy nhanh tiến độ. Qua đó, tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, giữ vững xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục