Trên những cung đường xuân

- Mùa xuân đã đến, mận đào bung nở hoa hòa trong ánh nắng vàng rực rỡ. Đi trên những con đường bê tông, rải nhựa, lòng người xốn xang lạ thường, hướng tới tương lai tươi sáng…

Tin vui ngay từ đầu xuân mới, Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai bằng hình thức đầu tư công; thành phố Tuyên Quang vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 2 với hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là đường giao thông ngày càng hoàn thiện. Đây thực sự là động lực để tỉnh ta hướng tới mục tiêu xây dựng Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong thời gian tới. Hiện các địa phương của thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn đã hoàn thành kiểm kê đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn bồi thường giải phóng mặt bằng, bảo đảm ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu tổ chức động thổ xây dựng dự án.


Quốc lộ 279 đoạn qua huyện Lâm Bình được nâng cấp, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Khi đường cao tốc được xây dựng kết nối với các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, thời gian từ Hà Nội và các thành phố lớn về Tuyên Quang được rút ngắn và khi khoảng cách địa lý không còn là rào cản thì đó thực sự là động lực của sự phát triển không ngừng. Ông Nguyễn Ngọc Đình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng (TP Tuyên Quang) chia sẻ, giao thông phát triển là cơ hội lớn cho mỗi doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Công ty Thành Hưng sản xuất bê tông siêu tính năng (UHPC) là sự lựa chọn của nhiều chủ đầu tư cho các công trình lớn bởi độ dẻo, kết dính cao, tăng tuổi thọ cho mỗi công trình. Mới đây, công ty đã hoàn thành sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội) bằng công nghệ bê tông siêu tính năng, càng khẳng định giá trị của sản phẩm trong xây dựng các công trình. Rồi đây, khi đường cao tốc được xây dựng, sản phẩm của công ty sẽ đến được với nhiều địa phương hơn vì giao thông thuận lợi. Công ty sẽ mở rộng đầu tư các nhà máy sản xuất bê tông để cung ứng cho thị trường khắp mọi miền đất nước.

Cầu Tình Húc (TP Tuyên Quang) với kiến trúc hiện đại kết nối thành phố với Quốc lộ 2 và Quốc lộ 37 mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển du lịch, dịch vụ. Anh Nguyễn Trường Sơn ở xóm 6, xã Thái Bình (Yên Sơn) phấn khởi cho biết, anh làm nghề kinh doanh vận tải hàng hóa nông sản từ tỉnh đi các tỉnh và ngược lại, trước đây thật là vất vả, chi phí cao hơn vì đường giao thông chưa được kết nối. Từ khi cầu Tình Húc hoàn thành, đưa vào sử dụng, hàng hóa đưa đến các tỉnh thuận lợi hơn, chi phí vận chuyển cũng giảm đáng kể. Anh Sơn bảo, sau này đường cao tốc hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho những người làm dịch vụ vận tải hàng hóa như anh. Các mặt hàng nông sản đặc sản của tỉnh rất có giá trị như cam, chè, bưởi sẽ được anh liên kết với người nông dân đưa đến nhiều thị trường lớn hơn, góp phần đưa nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Cũng với câu chuyện kinh doanh hàng hóa nông sản, chị Đặng Vân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, du lịch và du lịch Thành Tuyên (TP Tuyên Quang) chia sẻ, công ty của chị chuyên kinh doanh các sản phẩm OCOP, mong muốn đưa các sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng. Nhưng vấn đề khó nhất vẫn là đường giao thông vận chuyển hàng hóa, đường xấu, chưa được kết nối, khiến chi phí “đội” lên khá nhiều. Chủ trương phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại của tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi lớn cho doanh nghiệp liên kết với người dân sản xuất các sản phẩm nông sản chất lượng. Hiện, công ty của chị liên kết với nhiều cơ sở bao tiêu các sản phẩm chè đặc sản, tinh dầu lạc, măng, mật ong, các loại chè thảo dược… được khách hàng đón nhận. Chị Vân Anh cho biết, đây là những sản phẩm đầy tiềm năng, tạo ra sản phẩm phục vụ phát triển du lịch nhưng chưa được phát huy vì đường xá khó khăn. Trước đây, đường về xã Trường Sinh (Sơn Dương) thực sự là “cực hình” nhưng nay đã được bê thông hóa, kết nối các vùng, do đó công ty kết nối với Hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã Trường Sinh bao tiêu sảm phẩm dầu ăn Trường Thịnh thuận lợi hơn nhiều. Chị tin việc liên kết này sẽ mở ra cơ hội lớn cho cả đôi bên cùng phát triển.

Ngay trước thềm xuân này, cùng với triển khai xây dựng cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, tỉnh bắt đầu khởi động Dự án bê tông hóa đường giao thông thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn; nâng cấp các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lội 2C đi qua tỉnh; bê tông hóa 223 km đường giao thông nông thôn và xây dựng 38 cầu trên đường giao thông nông thôn. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục