Tiếng việt | English

Vượt khó, dựng cơ đồ

- “Thương trường như chiến trường”, điều đó nói lên những khó khăn mà doanh nhân phải vượt qua trong hành trình dựng xây cơ đồ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Đặc biệt, khi thế giới đang phải đối mặt với sự khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, cùng với cộng đồng doanh nhân cả nước, doanh nhân Tuyên Quang đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo “vượt bão” để ổn định sản xuất kinh doanh và cuộc sống cho hàng nghìn lao động…

Vươn ra "biển"…

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.800 doanh nghiệp và hàng chục nghìn hộ kinh doanh cá thể. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã tự trau dồi và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh mở mang cơ nghiệp, vươn ra những thị trường lớn.

Nhiều doanh nghiệp không chỉ sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường nội tỉnh, trong nước mà vươn ra cả thị trường nước ngoài. Những ngày qua, cộng đồng doanh nghiệp chung vui với doanh nhân Nguyễn Ngọc Đình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Thành Hưng (TP Tuyên Quang) được Bộ Giao thông - Vận tải lựa chọn là đơn vị sản xuất và thi công hạng mục bê tông UHPC (bê tông siêu tính năng) sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội). Bê tông UHPC tạo độ cứng cho bản mặt cầu, tăng độ dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong với bản mặt thép và độ cứng khung, kết cấu chịu lực kéo dài tuổi thọ của cây cầu lên tới trên 10 năm. Có rất nhiều “ứng cử viên” cung ứng nguyên liệu, trong đó có cả doanh nghiệp nước ngoài nhưng Thành Hưng được chọn cung ứng vật liệu sửa chữa cầu.


Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh cùng đại diện một số doanh nghiệp thăm
trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty cổ phần Công nghiệp Tân Hà (TP Tuyên Quang).
Ảnh: K.T

Anh Nguyễn Ngọc Đình, Tổng Giám đốc Công ty không giấu được niềm vui. Anh bảo, đây là niềm vinh dự không chỉ của riêng công ty mà đó là niềm vui chung của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà. Bởi, theo anh Đình mỗi sản phẩm của doanh nghiệp như một “sứ giả” góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của Tuyên Quang với bạn bè trong nước và quốc tế. Thành công này thực sự là động lực để Thành Hưng vững bước vươn xa hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Cam sành Hàm Yên là thương hiệu nổi tiếng nhưng không ít thời điểm người trồng cam nếm trái đắng vì rơi vào tình cảnh được mùa mất giá. Để giúp người dân ổn định đầu ra sản phẩm và đưa cam sành đến với nhiều thị trường khó tính hơn, Giám đốc Công ty cổ phần Cam Sành Hàm Yên Đoàn Xuân An và lãnh đạo công ty đã “khăn gói” đi tìm hiểu và kết nối tiêu thụ sản phẩm với nhiều thị trường lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… Cam Hàm Yên hiện có nhiều siêu thị ở các thành phố lớn và ở thành phố Tuyên Quang bao tiêu sản phẩm, vấn đề đặt ra là làm thế nào để cam Hàm Yên, cam Tuyên Quang đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của siêu thị thì cần sự bắt tay vào cuộc của nhà nông và doanh nghiệp là rất quan trọng. Ông An khẳng định, hiện tại công ty đang liên kết với các nhà vườn triển khai trồng cam VietGAP, cam hữu cơ trên diện rộng; đầu tư dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ cam làm gia tăng giá trị cho người nông dân. Sản xuất sạch và an toàn là xu hướng tất yếu, công ty sẽ bền bỉ thực hiện để nâng cao giá trị thương hiệu Cam Sành Hàm Yên, tạo ra giá trị lớn hơn cho người nông dân.

Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tạo dựng được chỗ đứng với thị trường trong nước, nước ngoài như các sản phẩm chè của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm, Tân Trào, Sông Lô; sản phẩm gỗ rừng trồng của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang, giấy và bột giấy của Công ty cổ phần Giấy An Hòa… đã có mặt ở thị trường lớn như Nhật, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, góp phần đưa nông sản xứ Tuyên vươn xa.

Vượt bão

Đại dịch Covid-19 bùng phát ở trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới làm cho nhiều chuỗi giá trị bị đứt gãy, nhiều doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản. Vượt qua những khó khăn đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Tuyên Quang đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động.


Các đại biểu dự theo dõi Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)
năm 2019 tại điểm cầu Tuyên Quang.    Ảnh: K.T

Anh Nguyễn Văn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giấy An Hòa chia sẻ, dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên ở Trung Quốc là thị trường truyền thống của công ty, các sản phẩm giấy, bột giấy xuất khẩu bị ngưng trệ. Trong khó khăn, tập thể công ty đã đoàn kết một lòng thực hiện mục tiêu hoàn cảnh nào cũng phải vượt qua, không cắt giảm lao động và ổn định thu nhập cho công nhân. Công ty đã tìm hướng đi mới, mở rộng thị trường nội địa và tìm kiếm thêm thị trường các nước Trung Đông. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, công ty vẫn xuất khẩu được trên 3.000 tấn giấy, ổn định việc làm cho trên 800 lao động với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Kể từ khi tách hoạt động viễn thông, thành lập Bưu điện tỉnh năm 2008 thì đại dịch Covid-19 được Giám đốc Nguyễn Xuân Hùng ví là “cơn bão số 2”. Là bởi, theo anh Hùng, khi mới thành lập đơn vị gặp muôn vàn khó khăn bởi lúc bấy giờ viễn thông phải trang trải phần lớn các hoạt động cho bưu chính. Nhiều lao động xin nghỉ việc, chuyển việc làm, anh Hùng đã động viên và truyền nhiệt huyết sang họ. Anh nói với đồng nghiệp bằng cả tấm lòng, “cùng vịn vào nhau để tồn tại”. Thế là ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi lao động tưởng như đã tắt bắt đầu được nhóm lại cùng lãnh đạo công ty thực hiện kết nối với các cơ quan, đơn vị thực hiện dịch vụ chi hộ, thu hộ trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính đã mở ra hướng phát triển bền vững của công ty. Vượt qua “cơn bão” chia tách, ổn định việc làm cho người lao động thì vừa rồi công ty lại hứng chịu đợt bão thứ 2 mang tên Covid-19. Anh Hùng lại cùng nhân viên ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh như giới thiệu các dịch vụ mới thuộc 3 lĩnh vực trụ cột chính: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối - truyền thông qua Facebook, Zalo, Livestream đã tạo được hiệu ứng tích cực với khách hàng. Nhờ những cách làm sáng tạo, hiệu quả, Bưu điện tỉnh ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động. Hiện tại, thu nhập của người lao động đạt 12 triệu đồng/người/tháng.

Sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Tuyên Quang góp phần cùng tỉnh cơ bản đạt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, doanh nghiệp, doanh nhân Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh thi đua, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị chung tay xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.

Ông Hoàng Quang Trung 
Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc
Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc duy trì các ngành nghề kinh doanh về các lĩnh vực xây dựng, sản xuất bê tông, cho thuê máy, thiết bị xây dựng…, Công ty đã tập trung mở rộng ngành nghề kinh doanh. Trong đó đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên gỗ nén xuất khẩu tại xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) có công suất đạt 25.000 tấn/năm. Công ty liên doanh cùng với Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG đầu tư Nhà máy May tại xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang) với công suất 5 triệu sản phẩm/năm. Tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. Khi nhà máy may hoạt động sẽ tạo việc làm cho 2.500 lao động địa phương có mức thu nhập từ 5,5 đến 6,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty không ngừng mở rộng ngành nghề, bảo đảm ổn định việc làm, nâng cao đời sống người lao động.



Bà Bùi Thị Thúy
Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang

Tôi cho rằng, để doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển, việc liên kết với người nông dân có vai trò quan trọng. Công ty đã xây dựng chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm nông sản cho nông dân; hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng bảo đảm nguồn nguyên liệu cung ứng cho thị trường. Thời gian qua, cộng đồng doanh nhân gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng bằng sự liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến chuỗi cung ứng, bao tiêu sản phẩm, do đó, doanh nghiệp vẫn bảo đảm việc làm cho người lao động và cộng đồng xã hội đánh giá cao. Mới đây, công ty được biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Việt Nam - ASEAN năm 2020.



Ông Đặng Duy Đức
Giám đốc Công ty TNHH Phú Bình Tuyên Quang

Công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ xi măng, thạch cao; gạch lát Block; sản xuất ống cống bê tông các loại; xây dựng các công trình kỹ thuật dân dụng… Để nâng cao năng suất, trong năm 2020, Công ty đã tập trung đầu tư vào công nghệ sản xuất mua thêm máy bơm bê tông thương phẩm trị giá 4 tỷ đồng phục vụ thi công công trình xây dựng dân dụng. Đến nay, Công ty đã áp dụng nhiều hệ thống máy, thiết bị hiện đại như trạm trộn bê tông, máy cẩu, máy ép… góp phần giải phóng được sức lao động của công nhân. Hiện Công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động có mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng.



Ông Ngô Quang Vinh
 Giám đốc Công ty TNHH Vinh Ánh (Hàm Yên)

Tôi cho rằng, mỗi doanh nhân cần tự trau dồi kiến thức, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm ổn định việc làm cho người lao động. Đồng thời, tham gia có hiệu quả các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Nhiều năm qua, Công ty đã đóng góp hàng trăm triệu ủng hộ các Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ chương trình phòng chống dịch Covid-19, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn… Công ty còn tích cực tham gia tiêu thụ cam sành cho người dân trên địa bàn huyện, góp phần ổn định đầu ra cho sản phẩm, nâng cao đời sống nhân dân.

Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục