Xây dựng Hồng Lạc trở thành đô thị động lực

- Trong quy hoạch tổng thể, xã Hồng Lạc được huyện Sơn Dương định hướng, xây dựng đô thị động lực nhằm phát huy lợi thế dịch vụ - thương mại. Đây sẽ là đô thị trung tâm, trung chuyển và kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực cụm xã vùng hạ huyện. Hiện đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu này.

Hồng Lạc thuộc khu vực phía nam hạ huyện Sơn Dương, nằm ở trung tâm tiếp giáp nhiều xã trong huyện và ngoài tỉnh. Xã có 2 tuyến giao thông huyết mạch là ĐT186 và đường huyện ĐH 01 chạy qua trung tâm kết nối nhiều xã lân cận, có cầu Kim Xuyên kết nối giao thương với tỉnh Phú Thọ. Xã còn có tuyến sông Lô chảy qua, là tiềm năng lớn để phát triển kinh tế, lĩnh vực vận tải đường thủy... Theo định hướng quy hoạch chung của huyện, xã Hồng Lạc là đô thị trung tâm, trung chuyển và kết nối các xã trong khu vực; là đô thị hạt nhân trong vùng hạ huyện, có vai trò thúc đẩy sự phát triển xã hội của xã và các xã lân cận. Khu trung tâm xã Hồng Lạc gồm 7 thôn: Kim Xuyên, Gò Đình, Đình Lộng, Khổng, Cây Vạng, Vạn Long, Kho Chín với diện tích hơn 556 ha. 


Tuyến đường từ thôn Khổng đến Cây Vạng vừa hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Theo các tiêu chí để đạt đô thị loại V tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, xã Hồng Lạc chỉ có 2/5 tiêu chí đạt, đó là tiêu chí quy mô dân số và mật độ dân số toàn đô thị. Một số tiêu chuẩn của 3 tiêu chí còn lại chưa đạt như cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị...

Đồng chí Lê Minh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lạc cho biết, cùng với làm tốt công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đô thị và thu hút các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển, Hồng Lạc ưu tiên đầu tư hoàn thiện các công trình trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành các tiêu chí loại V. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông và các công trình dự án kinh tế động lực trên địa bàn xã; tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên đầu tư các tuyến đường huyết mạch, các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài những công trình thuộc ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng như trụ sở bệnh viện, công an, trường học, trung tâm thể dục thể thao, khu công viên cây xanh... xã khuyến khích, mời gọi doanh nghiệp đầu tư một số công trình trọng điểm có khả năng thu hồi vốn như thương mại - dịch vụ, khách sạn, khu vui chơi giải trí, du lịch. Đồng thời, kêu gọi nhân dân cùng chung tay góp sức xây dựng các công trình kỹ thuật như giao thông, điện, nhà văn hóa thôn.

Trong năm 2020, xã đã tuyên truyền, vận động được 178 hộ dân hiến hơn 35 nghìn m2 đất, tháo dỡ hơn 1.400 m2  mái tôn cùng hàng trăm cây xanh... xây dựng 2 tuyến đường giao thông từ thôn Khổng đến Cây Vạng và tuyến Kim Xuyên. Hiện tuyến đường thôn Khổng đến Cây Vạng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã Hồng Lạc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu của việc xây dựng trung tâm đô thị, tạo sự thống nhất cao trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư, triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hoàn thiện hạ tầng cơ sở đáp ứng các tiêu chí đô thị loại V trong thời gian tới. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục