Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

- Thực hiện Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2957/UBND-ĐTXD về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, bí thư các huyện ủy, thành ủy, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang; các chủ đầu tư xây dựng công trình theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp tổ chức thực hiện, cụ thể:

Các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, đặc biệt là Văn bản số 2644/UBND-ĐTXD ngày 30/7/2021 của UBND tỉnh; đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi và người đứng đầu các cấp chính quyền.

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2021. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên; thực hiện nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn.

Thành lập ngay Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong cơ quan, đơn vị, địa phương do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND huyện, thành phố đứng đầu để thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công.

Lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn; phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp phụ trách từng dự án; tổ chức giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân.

Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm theo dõi kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư trong việc thực hiện.

Văn bản số 2957/UBND-ĐTXD

Hoàng Lâm

Tin cùng chuyên mục