Công ty Sygenta Việt Nam hỗ trợ giống trồng lại ngô NK7328 tại Kim Quan

- Báo Tuyên Quang Online ngày 5-7 có đăng bài “Hiện tượng ngô kết hạt kém ở Kim Quan: Cần làm rõ nguyên nhân". Ngay sau khi bài báo đăng, các cơ quan chuyên môn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Sơn, chính quyền địa phương phối hợp với Công ty Sygenta (đơn vị sản xuất giống) đã vào cuộc đánh giá và làm rõ nguyên nhân.

Trước thực trạng ngô trồng không kết hạt, ngày 28-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại từng cánh đồng. Kết quả ghi nhận, diện tích ngô biến đổi gen NK7328 có tỷ lệ kết hạt không đồng đều, đúng theo phản ánh của bà con nông dân. Trên diện tích đất soi bãi, ngô ra rất nhiều quả kẹ, không kết hạt xuất hiện theo chòm, nhưng trên nương tỷ lệ ngô không kết hạt cao hơn.

Ngô biến đổi gen NK 7328 trồng trên đất dốc độ ẩm thấp tỷ lệ kết hạt kém.

Ngày 29-6, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Sơn cùng chính quyền xã Kim Quan, Công ty Sygenta Việt Nam tiếp tục kiểm tra, tổng hợp, điều tra nguyên nhân giống ngô biến đổi gen NK7328 trồng tại 2 thôn Làng Nhà và Khuôn Hẻ kết hạt kém. Kết quả rà soát tại 10 hộ có trồng giống ngô NK7328 biến đổi gen (16 kg giống) với diện tích khoảng 1 ha thì có 4 hộ với diện tích khoảng 3.000 m2 (tương đương 5 kg giống) bị thiệt hại từ 20 – 40% số cây.

Quá trình kiểm tra, phân tích, xác định nguyên nhân lớn là do thời tiết bất thuận. Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho rằng, khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6 liên tiếp xuất hiện các đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến 38-39 độ C, thậm chí có khu vực lên 40 độ C, độ ẩm thấp. Nắng nóng gay gắt đúng vào thời điểm ngô vụ đông xuân trồng muộn đang trỗ cờ, phun râu, khi gặp điều kiện nhiệt độ quá cao, độ ẩm thấp làm hạt phấn và vòi nhuỵ (râu ngô) bị mất nước nhanh không thể thụ phấn, kết hạt kém.

Vì không kết hạt, dinh dưỡng trong cây ngô vốn để nuôi hạt giờ dư thừa sinh ra hiện tượng ra rất nhiều bắp chét. Thực tế khảo sát cho thấy, những diện tích ngô trồng trên đất soi bãi với độ ẩm đảm bảo, cây vẫn cho quả, trái lại những mô đất cao hay ngô trồng trên đất nương độ ẩm không đảm bảo tình trạng ngô không kết hạt xuất hiện. Hiện tượng này hàng năm vẫn rải rác xảy ra trên những cây ngô bị gãy đổ ở giai đoạn ngô trỗ cờ, phun râu, tuy nhiên không gây ảnh hưởng nhiều đến năng suất của ruộng ngô.

Giống ngô biến đổi gen NK 7328 đã được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) công nhận chính thức từ năm 2015, là giống có bộ gen kháng sâu ăn lá và sâu đục thân, được Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo sử dụng ở những nơi có nhiều áp lực về sâu hại, nhất là sâu keo mùa thu. Giống ngô này cũng mới được người dân tại một số địa phương đưa vào gieo trồng 1-2 vụ gần đây và cũng chưa được thực hiện trồng mô hình thử nghiệm.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời qua đó cũng lựa chọn những cơ cấu giống ưu việt nhất đưa vào bộ cơ cấu giống sản xuất của tỉnh,  Công ty Sygenta Việt Nam  đã đồng thuận, cam kết hỗ trợ giống thực hiện mô hình thâm canh giống ngô biến đổi gen NK7328 ở chính những hộ dân bị tổn thất tại xã Kim Quan ngay trong vụ hè thu năm 2021.

Biên bản làm việc giữ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Sơn, UBND xã Kim Quang và Công ty Sygenta về hỗ trợ thực hiện trồng thử nghiệm mô hình ngô biến đổi gen NK7328.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục