Đề án khuyến công hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn

- Hỗ trợ các cơ sở, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trên địa bàn kinh phí mua sắm thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất, các đề án khuyến công đã góp phần vào nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Máy tiện cơ khí điều khiển bằng máy tính được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ cho cơ sở đồ gỗ của anh Lương Văn Lạc,
thôn Làng Mòi, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công tỉnh đã giúp Công ty TNHH Chè xanh Phú Lộc, thôn Đồng Bao, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) đổi mới dây chuyền chế biến chè. Ông Phạm Mạnh Hợp, Giám đốc Công ty vui mừng cho biết, trước đây, gia đình sản xuất nhỏ lẻ, cung ứng cho các cửa hàng, đại lý trong tỉnh. Năm 2020, Trung tâm Khuyến công tỉnh đầu tư cho công ty lò cấp nhiệt, máy vò để chế biến chè. Năm 2021, sản lượng chè thành phẩm của công ty sản xuất đạt con số kỷ lục 500 tấn, tăng gần gấp đôi so với những năm trước khi chưa đưa máy vào sản xuất, đặc biệt chất lượng chè thành phẩm đồng đều hơn. Ông Hợp khẳng định, sự hỗ trợ của đề án khuyến công đã khích lệ doanh nghiệp phát triển, vươn lên lớn mạnh và tìm được chỗ đứng trên thị trường. Hiện sản phẩm chè của công ty ngoài cung ứng thị trường trong nước đã xuất khẩu vào thị trường các nước Tây Á.

Việc đầu tư máy tiện cơ khí điều khiển bằng máy tính (gọi tắt là CNC) của Trung tâm Khuyến công tỉnh cho cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ thôn Làng Mòi, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đã đáp ứng đúng nguyện vọng của chủ cơ sở. Anh Lương Văn Lạc, chủ cơ sở chia sẻ, cơ sở của anh chuyên chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, khi chưa có máy phần lớn các công đoạn làm thủ công nên nhiều khi bị chậm tiến độ với bạn hàng. Với máy CNC đang tạo ra bước đột phá trong quá trình sản xuất, tất cả các công đoạn, cưa, đục đều do máy đảm nhận. Theo anh Lạc, sử dụng máy không những nhanh, độ chính xác cũng rất cao, đặc biệt tiết kiệm được nguyên liệu, thời gian nên giá thành sản phẩm hạ đi rất nhiều, đây là lý do sản phẩm của cơ sở có sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại.

Từ năm 2020 đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ 8 đề án cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Ông Đàm Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh cho biết, hiệu quả nổi bật của Chương trình khuyến công trong thời gian qua là hoạt động hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đây là chương trình được thực hiện nhiều nhất vì phù hợp với nhu cầu của các địa phương, doanh nghiệp. Các đề án khuyến công được triển khai phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển và lợi thế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả chương trình khuyến công theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ ngành nghề, sản phẩm có khả năng, triển vọng phát triển. Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Đàm Xuân Hùng thông tin, với 30 tỷ đồng từ Quỹ Khuyến công quốc gia và Quỹ Khuyến công địa phương, Trung tâm sẽ hỗ trợ xây dựng 10 mô hình trình diễn kỹ thuật áp dụng công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới, áp dụng sản xuất sạch hơn; hỗ trợ 95 cơ sở công nghiệp nông thôn về ứng dụng máy móc thiết bị, cụm thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Các đề án ưu tiên các cơ sở sản xuất sản phẩm mới mà địa phương có lợi thế.                

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục