Điều chỉnh địa giới hành chính Chiêm Hóa - Lâm Bình: Cơ hội phát triển bền vững

- Từ ngày 1-7-2021, 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang thuộc huyện Chiêm Hóa sẽ sáp nhập về huyện Lâm Bình. Với những nét tương đồng, đây sẽ là cơ hội để địa phương phát triển bền vững về chính trị, kinh tế, xã hội.

Xã Phúc Sơn, Minh Quang của huyện Chiêm Hóa nằm trên trục Quốc lộ 279 và trục đường tỉnh lộ ĐT 188, vì vậy, sau khi sáp nhập về Lâm Bình sẽ tập trung thành một cụm xã cùng với 3 xã Hồng Quang, Thổ Bình và Bình An của Lâm Bình. Cụm 5 xã này có những nét tương đồng về sản xuất nông lâm nghiệp, văn hóa xã hội, phát triển đô thị và quốc phòng an ninh.

Xã Minh Quang (Chiêm Hóa) có gần 500 ha lạc, thuận lợi cho việc phát triển sản xuất lạc hữu cơ.

Huyện Lâm Bình hiện đang đẩy mạnh các mô hình về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn hiệu quả bền vững. Mới đây, huyện đã ký kết Chương trình hợp tác giữa Cục hợp tác kinh tế và Phát triển nông thôn, trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất quy mô hàng hóa dựa trên sản phẩm chủ lực có thể áp dụng cơ giới hóa đồng bộ và phát triển theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, áp dụng đối với các loại cây con như: Lúa đặc sản, lạc hữu cơ, chè Shan Khau Mút...

Những nội dung này phù hợp với thế mạnh của 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang. Vì vậy, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính sẽ tạo điều kiện thuận lợi để 2 xã liên kết và mở rộng sản xuất, hình thành những vùng sản xuất chuyên canh tập trung sản phẩm nông, lâm nghiệp hàng hóa. Đồng chí Chẩu Văn Học, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết, việc điều chỉnh địa giới hành chính sẽ thuận lợi để thành lập vùng sản xuất chuyên canh lúa, lạc, chế biến lâm sản. Từ đó, các xã sẽ giải quyết được việc làm cho lao động tại địa phương, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện.

Hai xã Phúc Sơn, Minh Quang cũng có nhiều địa điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đang được du khách yêu thích như: Hang Thẳm Nặm, hang Chợ Khỉ, Thẳm Vài, hang Bó Ngoặng... Cùng với đó, đa số người dân 2 xã là đồng bào dân tộc Dao, Tày có những nét văn hóa tương đồng với người dân huyện Lâm Bình. Những điều kiện này phù hợp với định hướng phát triển du lịch của huyện. Việc sáp nhập sẽ là cơ hội tốt để tạo động lực, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lao động giữa các xã trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau khi sáp nhập xã Phúc Sơn, Minh Quang của huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình cùng với 3 xã Thổ Bình, Hồng Quang, Bình An sẽ hình thành một khu vực thuận lợi về quỹ đất, điều kiện phát triển kinh tế xã hội để lập quy hoạch dân cư theo trục đường Quốc lộ 279, ĐT 188, xây dựng trung tâm cụm xã hạt nhân về kinh tế, văn hóa, xã hội, dịch vụ, thương mại. Từ đó, tạo điều kiện thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển chung của vùng đồng bào các dân tộc, dần dần tiến tới xây dụng quy hoạch đô thị loại V trong những năm tiếp theo.

Đặc biệt, với vị trí 5 xã liền kề được bao bọc bởi các dãy núi cao thuận lợi cho việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch thế trận khu vực phòng thủ, phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thượng úy Lưu Văn Dự, Trưởng Công an xã Minh Quang nói, sau khi sáp nhập 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang về huyện Lâm Bình, việc quản lý địa bàn sẽ được tập trung hơn. Lực lượng công an xã có điều kiện thuận lợi để thực hiện việc đảm bảo an ninh, vì trên thực tế việc quản lý địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự ở các xã giáp ranh thuộc 2 huyện khác nhau sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với cùng thuộc địa bàn 1 huyện.

Việc điều chỉnh địa giới hành chính 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang của huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình là phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025 của tỉnh. Từ đó, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần giải quyết tốt vấn đề bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao mức sống người dân, tạo chuyển biến căn bản trong công tác đảm bảo an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao tiềm lực quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục