Đủ cây giống phục vụ trồng rừng

- Đánh giá của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, mùa trồng rừng năm nay khá thuận lợi, lượng mưa phân bố đều, đặc biệt lượng cây giống dồi dào và cơ cấu đa dạng đủ đáp ứng nhu cầu trồng rừng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Chưa năm nào, Công ty Lâm nghiệp Tân Phong (Hàm Yên) lại gieo ươm lượng cây giống nhiều như năm nay. Ông Nguyễn Văn Tiệp, cán bộ phụ trách vườn ươm cây giống của công ty cho biết, năm nay công ty thực hiện gieo ươm trên 2 triệu cây giống, tăng 40% so với những năm trước. Số lượng tăng, cơ cấu, chất lượng giống cây cũng đa dạng nhất trong 2 - 3 năm trở lại đây gồm keo hom, keo hạt ngoại, hạt nội, keo mô; bạch đàn mô và một số cây bản địa như lát, xoan... Theo ông Tiệp, năm nay thời tiết khá thuận lợi, suốt cả quá trình gieo ươm từ tháng 11-2020 đến nay không có sương muối, mưa đá, nhiệt độ không khí luôn ổn định ở mức 15-23 độ C nên cây non sinh trưởng phát triển khá tốt. Đến giữa tháng 3, trên 70% lượng cây giống trong vườn đạt kích cỡ đủ điều kiện để đưa ra đất rừng.


Công ty Lâm nghiệp Tân Phong (Hàm Yên) ươm bạch đàn mô cao sản cung ứng theo đơn đặt hàng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Vườn ươm cây giống của gia đình ông Lê Viết Dần, thôn Lâm Sơn, xã Trung Sơn (Yên Sơn) có hàng vạn cây non cũng đã đủ tiêu chuẩn để xuất vườn. Ông Dần phấn khởi cho biết, ngoài việc gieo ươm keo hạt ngoại theo đơn đặt hàng, gia đình ông cũng gieo dự trù số lượng lớn bồ đề, keo giâm hom, lát, mỡ... đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng ngay cả trong thời kỳ cao điểm của mùa trồng rừng.

Báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, năm nay, các cơ sở, đơn vị sản xuất cây giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký sản xuất số lượng khá lớn, ước đạt trên 15 triệu cây giống các loại. Hầu hết các đơn vị sản xuất cây giống bằng phương pháp giâm hom đối với cây keo lai; một số đơn vị sản xuất cây giống keo lai, bạch đàn từ nuôi cấy mô và sản xuất các loài cây bản địa như lát, xoan, mỡ, bồ đề... từ hạt giống. Ông Triệu Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh khẳng định, qua kiểm tra, đến hết tháng 3, số lượng cây đạt tiêu chuẩn xuất vườn ước đạt trên 80%, do đó, sẽ không có tình trạng đất chờ cây và mục tiêu trồng 10.350 ha rừng trong năm nay hoàn toàn có thể về đích sớm nếu các tổ chức, hộ gia đình tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ trồng rừng.

Nguồn cây giống phục vụ công tác trồng rừng năm nay được đánh giá khá dồi dào so với mọi năm nhưng qua tìm hiểu tại một số địa phương tình trạng một số hộ gia đình không đủ điều kiện vẫn tham gia sản xuất, kinh doanh cây giống lâm nghiệp và sử dụng nguồn giống không được công nhận để cung ứng cho người trồng rừng. Ngay giáp khu vực vườn ươm của Công ty Lâm nghiệp Tân Phong (Hàm Yên), nhiều hộ gia đình đã nhập giống cây lâm nghiệp ở các tỉnh lân cận về bán cho người trồng rừng gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy xuất nguồn gốc chất lượng cây giống. Hơn nữa người dân vì ham rẻ chấp nhận mua cây giống trôi nổi để trồng rừng, gây ảnh hưởng đến chất lượng gỗ và hiệu quả kinh tế sau này.

Chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất cây giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thanh tra sở, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất cây giống lâm nghiệp, qua đó yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng cây giống, đáp ứng nhu cầu trồng rừng của người dân trong tỉnh. Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Triệu Đăng Khoa khuyến cáo, người trồng rừng tìm đến địa chỉ gieo ươm cây giống tin cậy, tuyệt đối không nên mua, sử dụng các giống cây lâm nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ để trồng rừng tránh thiệt hại về kinh tế.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục