Được mùa lúa xuân

- Thời điểm này, khi lúa xuân ở nhiều địa phương đang vào giai đoạn trỗ bông thì trên những cánh đồng ở huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương mùa gặt đã trở về. Đây là 2 địa phương đầu tiên bước vào mùa thu hoạch.

Tại cánh đồng thôn Lăng Hối, xã Hòa An (Chiêm Hóa), từng tốp nông dân thu hoạch lúa, người gặt, người gánh lúa xếp lên xe, người chở lúa về. Ông Nông Phúc Tuấn, người dân thôn Lăng Hối cho biết, giữa vụ cây lúa xuất hiện bệnh như đạo ôn nhưng được cán bộ khuyến nông của xã hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tốt nên hơn 12 sào lúa của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, ước sản lượng sẽ đạt hơn 2,5 tạ/sào. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, trong mấy ngày tới ông sẽ thuê máy gặt thu hoạch hết lúa xuân để còn làm vụ mùa và chuẩn bị cho ngày 23 -5 sắp tới tất cả thành viên trong gia đình đi bầu cử.

So với mọi năm, vụ thu hoạch lúa xuân năm nay ở xã Hòa An (Chiêm Hóa) đến sớm hơn 15 ngày. Chị Triệu Thị Chinh, thôn Pá Tao, xã Hòa An phấn khởi cho biết, năm nay chị gieo cấy 7 sào lúa, chủ yếu là giống HT9. Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và thường xuyên thăm đồng, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại lúa nên lúa xuân phát triển tốt và đã được thu hoạch, năng suất ước đạt trên 2,5 tạ/sào. Cùng với thu hoạch lúa xuân, gia đình cũng tranh thủ làm đất để chuẩn bị gieo cấy vụ mùa theo đúng lịch thời vụ.

Người dân thôn Hợp Hòa, xã Ninh Lai (Sơn Dương) thu hoạch lúa xuân.

Vụ lúa xuân 2021, huyện Sơn Dương gieo cấy 4.798 ha. Tại một số xã có truyền thống gieo cấy sớm như Ninh Lai, Thiện Kế lúa xuân của bà con đã vàng rực khắp cánh đồng. Dù mồ hôi đổ ra ướt đẫm, nhưng trên khuôn mặt những người nông dân ở thôn Hợp Hòa, xã Ninh Lai (Sơn Dương) đều rạng rỡ nụ cười khi thành quả mà họ thu được là những hạt lúa no tròn.

Ông Nguyễn Văn Lưu, người dân thôn Hợp Hòa cho biết, so với vụ xuân ở những năm trước thì năm nay bà con được mùa hơn hẳn vì thời tiết thuận lợi, lúa không bị sâu bệnh nhiều. Vụ này, gia đình ông cấy được 6 sào, chủ yếu là giống lúa TBR 225, năng suất trung bình đạt khoảng 2,5 tạ/sào, tăng 0,5 tạ/sào so với năm ngoái. Bà Hoàng Thị Quyên, cán bộ khuyến nông xã Ninh Lai cho biết, vụ lúa xuân năm nay, Ninh Lai gieo cấy 277 ha, gồm các giống LC25, Sút 89, KM18, TBR 225...

Địa phương đã tuyên truyền, vận động nông dân huy động nhân lực cùng với máy gặt để thu hoạch với phương châm lúa chín tới đâu gặt ngay tới đó và tiến hành làm đất ngay cho kịp thời vụ. Đến nay, toàn xã đã có trên 50% diện tích lúa xuân được thu hoạch, năng suất ước đạt trên 63,6 tạ/ha. Dự kiến từ nay đến hết tháng 5, toàn bộ 277 ha lúa của xã sẽ được thu hoạch xong để làm vụ mùa.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ lúa xuân năm nay diễn ra tương đối thuận lợi, sâu bệnh gây hại ở ngưỡng nhẹ, không gây ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các địa phương thường xuyên theo dõi, dự báo và thông báo các giai đoạn phát triển của sâu bệnh, chủ động cung ứng các loại thuốc, đảm bảo đáp ứng đủ cho bà con khi có nhu cầu; công tác phòng chống dịch bệnh được các địa phương chủ động triển khai thực hiện, dự tính, dự báo sâu bệnh hại chính xác, kịp thời.

Việc tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức phòng trừ dịch hại được các đơn vị chuyên môn và chính quyền cơ sở phối hợp chặt chẽ nên các đợt phát sinh sâu bệnh hại trong vụ đều được khống chế không lan ra diện rộng; cùng với đó, người dân đã đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất ở tất cả các khâu làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển, sơ chế,... giúp giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả và tăng thu nhập. Vụ lúa xuân năm 2021, toàn tỉnh gieo cấy 19.015 ha, đạt 102% kế hoạch, trong đó lúa lai là 8.946 ha. Năng suất ước đạt 60,2 tạ/ha, sản lượng ước đạt 114.452 tấn.

Vụ lúa xuân là vụ được trông đợi nhất của bà con nông dân toàn tỉnh. Nắng nóng gay gắt của mùa hè đã góp phần đẩy nhanh tốc độ chín của lúa xuân, hứa hẹn một vụ sản xuất được mùa.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục