Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn phát triển hợp tác xã năm 2021

- Ngày 13-12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với các HTX năm 2021. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, một số sở, ngành và đại diện trên 200 HTX trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021, hoạt động kinh tế tập thể đã có những chuyển biến tích cực. Hiện nay trên địa bàn tỉnh hiện có 536 HTX, với số vốn đăng ký là 1.106 tỷ đồng, trong đó có 66 HTX đăng ký thành lập mới, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm 2020; đã xử lý, giải thể 14 HTX  không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả. Chất lượng HTX ngày càng tăng, sản phẩm HTX đã và đang nâng cao về chất lượng với 60 HTX có sản phẩm OCOP, tạo việc làm cho cho gần 4 nghìn lao động với thu nhập bình quân người lao động đạt trên 48 triệu đồng/năm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc phát triển kinh tế tập thể năm 2021.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh tế tập thể như HTX thiếu quỹ đất sản xuất, thiếu vốn, chưa có trụ sở, nguồn nguyên liệu, vấn đề bảo vệ môi trường, chuyển đổi số giúp các đơn vị nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang yêu cầu: Để HTX hoạt động hiệu quả, các sở, ngành, huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể; chú trọng phát triển HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và cơ cấu lại ngành nông nghiệp; gắn phát triển kinh tế HTX với xây dựng nông thôn mới; triển khai xây dựng các mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Các ngành, địa phương hỗ trợ các HTX tiếp cận các chương trình, dự án, đề án để tạo điều kiện cho các HTX được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước… Liên minh HTX phải là nòng cốt, đại diện HTX kiến nghị, tham mưu cho tỉnh thực hiện các chính sách về HTX, hỗ trợ mở rộng HTX liên doanh, liên kết mở rộng thị trường. Đối với các HTX phải tự chủ, minh bạch, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu của đơn vị…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 6 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế tập thể năm 2021.

Tin, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục