Hội Nông dân tỉnh chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản

- Với mục tiêu chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Hội Nông dân tỉnh đang triển khai chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”.

Các đồng chí lãnh đạo hội nông dân tỉnh, UBND huyện Yên Sơn kiểm tra chất lượng, quy trình đóng gói sản phẩm na.

Giữa tháng 5-2021, Tuyên Quang ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). Toàn bộ thôn Khuôn Khoai, một phần thôn Bảo Ninh, Hợp Long 1, xã Yên Nguyên bị phong tỏa cách ly khiến lượng lớn nông sản của bà con không tiêu thụ được. Trước tình hình đó, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ 8 tấn nông sản gồm: Mướp đắng, đỗ đũa, bí xanh, bí đỏ, dưa lê, mướp, cà... cho bà con vùng cách ly.  

Với sự đồng hành, chia sẻ kịp thời đó của cấp hội đã giúp nhân dân 3 thôn ổn định tư tưởng, cuộc sống, yên tâm và chấp hành nghiêm quy định cách ly y tế. Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội Nông dân tỉnh cũng đã triển khai hỗ trợ tiêu thụ trên 5 tấn nông sản của nông dân các tỉnh bạn. Những nông sản đó không trùng với nông sản của tỉnh gồm vải thiều của nông dân Bắc Giang, hành tím của nông dân Sóc Trăng, sầu riêng, chôm chôm và bơ của nông dân Đắk Lắk.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều nông sản của nông dân cả nước đến kỳ thu hoạch bị ứ đọng, ngưng trệ. Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố chủ động rà soát, thống kê diện tích một số cây trồng chủ yếu trong khung thời vụ thu hoạch, sản lượng cụ thể để có biện pháp hỗ trợ tiêu thụ kịp thời. Qua rà soát trên địa bàn huyện Yên Sơn, hai nông sản là nhãn và na đang vào vụ thu hoạch với sản lượng lớn đang gặp khó khăn tiêu thụ. Trong đó, nhãn quả khoảng 1.000 tấn tập trung chủ yếu ở xã Thái Bình, na quả sản lượng trên 2.000 tấn tập trung ở các xã Chiêu Yên, Lực Hành, Phúc Ninh và Quý Quân.

Trước tình hình đó, ngày 5-8, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã cùng vào cuộc chung tay hỗ trợ tiêu thụ nhãn quả của nông dân xã Thái Bình. Hiệp hội đã thống nhất với xã Thái Bình và các đơn vị liên quan tổ chức điểm bán nhãn tại khu vực trước Siêu thị Tuyên Quang, đường Chiến thắng sông Lô (TP Tuyên Quang). Tiếp đó, ngày 7-8, Hội Nông dân tỉnh cũng triển khai chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch” giúp tiêu thụ na cho nông dân huyện Yên Sơn.


Cán bộ Hội Nông dân tỉnh vận chuyển na của nông dân huyện Yên Sơn đi tiêu thụ.

Hội Nông dân tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan, đơn vị, huyện ủy, UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chung tay hỗ trợ chương trình này. Cụ thể, Hội đã tổ chức điểm bán na quả tại số nhà 36, tổ 8, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) từ 7-8 đến ngày 10-9. Ngay trong ngày đầu mở bán, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ bán được trên 1,2 tấn na, với giá 25.000 đồng/kg. Sản phẩm na có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu sản xuất, đóng gói, đảm bảo an toàn thực phẩm. Tại điểm bán đảm bảo chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Theo đồng chí Đào Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Hội có quan điểm, chủ trương rõ ràng là hỗ trợ tiêu thụ nông sản chứ không phải là “giải cứu” nông sản. Tất cả sản phẩm na do cấp hội hỗ trợ tiêu thụ đều phải đảm bảo sản xuất sạch, an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bước đầu, hội sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ na cho thành viên các HTX, chi, tổ hội nghề nghiệp trước, đảm bảo quyền lợi cho hội viên. Đây cũng vừa là trách nhiệm đồng hành cùng hội viên, vừa là giải pháp của cấp hội trong thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá, đổi mới do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trong toàn hệ thống hội năm 2021 là: Củng cố, duy trì hoạt động của các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp đã thành lập. Hội Nông dân tỉnh vừa giao cho Trung tâm Hỗ trợ nông dân triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động chuyên trang http://ocop.hoinongdantuyenquang.org.vn/ để giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ kết nối tiêu thụ những nông sản có chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm OCOP của tỉnh.

Hoạt động thiết thực, ý nghĩa, trách nhiệm của Hội Nông dân tỉnh trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản giúp nông dân giảm bớt khó khăn trong sản xuất, vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục