Khống chế dịch chồng dịch trên đàn vật nuôi

- Dịch cúm gia cầm, dịch tả lợn châu Phi, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò đang có những diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong tỉnh. Khống chế dịch chồng dịch trên đàn vật nuôi, ngành chuyên môn, các địa phương đang thực hiện quyết liệt các giải pháp, bảo đảm không để tổn thất lớn cho người nông dân.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ổ dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi. Tại huyện Hàm Yên, ngày 5-4, tại tổ dân phố Bắc Yên, thị trấn Tân Yên, xuất hiện một hộ có gia cầm mắc bệnh cúm A/H5N6. Cũng trong thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi cũng tái bùng phát ở 44 hộ chăn nuôi của 16 xã với tổng số lợn phải tiêu hủy trên 400 con. Gần đây nhất ngày 23-4, lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh ghi nhận dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.

Báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, các bệnh dịch nguy hiểm trên đàn vật nuôi được ghi nhận hiện nay đều phát sinh từ những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chuồng trại tạm bợ, thiếu đầu tư; ý thức phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi rất hạn chế là nguyên nhân khiến cho dịch bệnh phát sinh lan rộng, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng dập dịch. Điển hình như dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò mới xuất hiện tại tỉnh, toàn tỉnh ghi nhận 43 xã có gia súc mắc bệnh. Mầm bệnh đã xuất hiện ở nhiều nơi, trong điều kiện chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ cộng với điều kiện thời tiết mưa ẩm khiến dịch chồng dịch và nguy cơ lan rộng rất dễ xảy ra.

Gia trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Vi Văn An, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) chăn nuôi theo quy trình
an toàn sinh học đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, dịch đã chồng dịch, kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất dịch lan rộng, ngành đã yêu cầu các địa phương triển khai ngay các biện pháp phòng chống, trước mắt khoanh vùng tất cả các ổ dịch; cách ly khu vực có mầm bệnh, vật nuôi nhiễm bệnh; vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng... Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo “5 không” trong phòng chống dịch bệnh: Không giấu dịch; không vứt xác gia súc bừa bãi; không thả rông gia súc; không ăn thịt gia súc bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không mua, bán gia súc bị bệnh. Chi cục cũng đã cử cán bộ xuống tận nơi xuất hiện ổ dịch giám sát, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống.

Đồng chí Vũ Minh Thảo, Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, cán bộ phòng đã tăng cường về các địa phương xuất hiện ổ dịch hỗ trợ cán bộ thú y huyện, xã lấy mẫu bệnh phẩm, hướng dẫn và giám sát công tác khoanh vùng dập dịch. Điều đáng mừng là hiện nay, dịch cúm gia cầm có nguy cơ lây bệnh cho người đã được khống chế, hiện đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất, người dân cần thực hiện đúng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Yêu cầu đầu tiên để thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học là nguồn giống sạch bệnh; quy trình chăn nuôi an toàn với chế độ dinh dưỡng phù hợp và thực hiện tiêm phòng đầy đủ; thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, diệt các loại côn trùng, vật chủ trung gian gây bệnh truyền nhiễm... Làm được điều này mới đẩy lùi dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục