Nông dân Sơn Dương thắng lớn vụ đông

- Hiện rau màu vụ đông ở Sơn Dương đã cho thu hoạch. Năm nay, nhờ sự hướng dẫn và chủ động các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc của ngành Nông nghiệp, nhiều cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất và bán được giá cao.

7h sáng, dù thời tiết giá rét nhưng trên cánh đồng xã Ninh Lai vẫn nhộn nhịp không khí thu hoạch ớt, rau màu. Ông Nguyễn Văn Giáp, thôn Hợp Hòa, xã Ninh Lai cho biết, vụ đông năm nay ông trồng 4 sào ớt. Đầu vụ gia đình gieo trồng cây ớt không mấy thuận lợi, tưởng khó có thể cho thu hoạch, nhưng nhờ thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp, cây ớt sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay cây ớt đã cho thu hoạch với giá bán cao lên tới 80.000-90.000 đồng/kg, thu hái đến đâu thương lái đến thu mua hết đến đó. Từ đầu vụ đến nay, gia đình thu được hơn 100 triệu đồng tiền ớt.

Theo ông Giáp, những năm trước do ớt liên tục rớt giá chỉ 4.000 - 6.000 đồng/kg nên nhiều nông dân chuyển sang cây trồng khác, khiến diện tích trồng ớt vụ đông 2020 giảm, cộng với ảnh hưởng mưa bão của miền Trung dẫn đến giá ớt năm nay tăng đột biến. Với giá ớt như hiện nay, bình quân mỗi sào thu lãi 45 triệu đồng. 


Ông Nguyễn Văn Giáp (đứng bên tay trái), thôn Hợp Hòa, xã Ninh Lai thu hoạch ớt vụ đông.

Tại xã Đại Phú trên các cánh đồng trồng rau màu, đâu đâu cũng bắt gặp bà con thu hoạch rau  bắp cải, súp lơ, cà chua... Ông La Văn Sáng, thôn Đồng Chùa, xã Đại Phú cho biết, năm nay ông trồng 3 sào ngô và 2 sào rau bắp cải, súp lơ. Rau vụ đông cho năng suất cao, thu hoạch đến đâu khách hàng mua hết đến đó với giá bán từ 12.000 - 20.000 đồng/kg, 2 sào rau của gia đình cho thu lãi hơn 10 triệu đồng.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phú cho biết, vụ đông năm 2020, toàn xã  trồng 34 ha ngô, trong đó 10 ha trồng trên đất soi bãi và 24 ha trồng trên đất ruộng, 10 ha khoai lang, 10 ha rau màu như măng tây, cà chua, ớt, rau xanh các loại. Đến cuối tháng 11, đầu tháng 12, nhiều loại cây trồng đã cho thu hoạch, giá các mặt hàng nông sản hiện nay đang ở mức có lợi cho người sản xuất, thậm chí một số loại cây trồng vụ đông bán được giá rất cao như ớt 80.000 - 90.000 đồng/kg, cà chua 25.000-30.000 đồng/kg, dưa chuột 7.000 - 12.000 đồng/kg nên nông dân rất phấn khởi.

Tại các cánh đồng rau ở xã Thiện Kế, Sơn Nam, Đông Thọ, Tú Thịnh... những loại rau màu vụ đông như súp lơ, cà chua, su hào, bắp cải, rau thơm đã vào vụ thu hoạch. Theo đánh giá của nông dân, vụ đông năm nay vừa được mùa, được giá cao nên dù trời rét đậm nông dân vẫn bám đồng, bám ruộng theo sát sự sinh trưởng và phát triển của rau màu. Giá bán su hào, bắp cải, súp lơ từ 12.000 - 20.000 đồng/kg, rau gia vị từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, cà chua 25.000-30.000 đồng/kg cao hơn từ 1,2-1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá bán này người trồng rau màu có lãi từ 4,5 - 5 triệu đồng/sào. Năm nay các địa phương đã tích cực hướng dẫn nông dân trồng các giống rau màu là thế mạnh của địa phương; tích cực tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân, chủ động nguồn nước. Hiện nay, các địa phương đang tập trung thu hoạch số rau màu vụ đông còn lại, thu hoạch đến đâu tập trung làm đất đến đó để kịp tiến độ sản xuất vụ mới.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, những năm gần đây, diện tích cây trồng vụ đông có xu hướng giảm do quá trình đô thị hóa, thiếu hụt nguồn lao động nông nghiệp, nhưng diện tích các loại cây có giá trị kinh tế cao được nông dân mở rộng. Vụ Đông năm 2020, huyện Sơn Dương trồng 1.460 ha ngô, 347 ha khoai lang, 486 ha rau đậu các loại. Nhiều cây trồng chủ lực cho năng suất và bán được với giá cao. Các địa phương cũng tạo được thị trường tiêu thụ nông sản, nên nhiều loại cây trồng vụ đông như dưa chuột, ớt, măng tây được thương lái thu mua tại ruộng và doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tạo thu nhập cao cho bà con nông dân địa phương.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục