Sâu xanh gây hại nặng trên rừng bồ đề ở Yên Sơn

- Trong những ngày gần đây, đối tượng sâu xanh ăn lá phát sinh, lan rộng gây hại nặng trên những cánh rừng bồ đề của Công ty Lâm nghiệp Yên Sơn. Các kỹ sư lâm nghiệp nhận định, lứa sâu mới nở vào giữa tháng 10, mật độ sẽ tăng lên rất nhiều nếu không có biện pháp phòng trừ và nguy cơ mất trắng những diện tích rừng bồ đề hoàn toàn có thể xảy ra.

Rừng bồ đề của đội sản xuất 771 đã bị sâu xanh ăn trụi lá trơ lại cành ngọn khó có khả năng phục hồi.

Lô rừng bồ đề của đội sản xuất 774 thuộc xã Kim Quan 5 ngày trước vẫn xanh ngút ngàn. Vậy mà chỉ sau 3 ngày đối tượng sâu xanh ăn lá xuất hiện, toàn bộ cánh rừng đã trở nên trơ trọi. Ông Nguyễn Trí Tuệ, người liên kết trồng rừng bồ đề với Công ty Lâm nghiệp Yên Sơn cho biết, sâu nhiều đến không tưởng tượng nổi, sâu bám vào khắp các lá cây. Sức tàn phá của sâu thì khủng khiếp, 0,4 ha rừng sau 3 ngày kể từ khi phát hiện sâu nhiễm đã không còn nổi một chiếc lá nào trên cành.

Ngay sát với lô rừng của gia đình ông Tuệ, lô rừng bồ đề 0,5 ha của gia đình bà Bàn Thị Thơm liên kết trồng với Công ty Lâm nghiệp Yên Sơn cũng bị sâu xanh tàn phá đến chiếc lá cuối cùng. Bà Thơm chia sẻ trong xót xa, chưa bao giờ bà thấy sâu khủng khiếp đến vậy, chúng ăn lá cây rào rào. Sâu ăn đi ăn lại lá, cây không thể quang hợp nên nhiều cây giờ đã chết khô, bà Thơm tiếc nuối.

Cách xa đội sản xuất 774 gần 10 km, diện tích rừng của của đội sản xuất 881 cũng thuộc Công ty Lâm nghiệp Yên Sơn cùng chung số phận. Những lô bồ đề 2-3 năm tuổi, thân cây cao từ 3-4 m cũng bị sâu ăn trụi lá, phơi trắng thân và cành gỗ giữa trời.

Sâu xanh đối tượng gây hại nặng trên diện tích rừng bồ đề của Công ty Lâm nghiệp Yên Sơn.

Phản ánh của công nhân lâm trường và các hộ liên kết trồng rừng, những năm trước đối tượng sâu xanh cũng xuất hiện, song mật độ thấp. Tuy nhiên, năm nay sâu xuất hiện sớm, mật độ dày đặc, gây hại vào đúng thời kỳ sinh trưởng, phát triển mạnh nhất. Cây mất sạch lá không còn khả năng quang hợp nên tỷ lệ cây chết là rất cao. Báo cáo sơ bộ của Công ty Lâm nghiệp Yên Sơn đã có ít nhất 4 ha bồ đề bị sâu xanh gây hại nặng.

Trước tình trạng sâu xanh phát sinh và gây hại nặng trên cây bồ đề, công ty đã thực hiện phun thuốc Alphacua để diệt trừ. Tạm thời những lô rừng bồ đề của công ty được phun thuốc, mật độ sâu có chiều hướng giảm. Anh Trần Mạnh Huấn, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty Lâm nghiệp Yên Sơn lo ngại, khả năng lứa sâu mới sẽ nở từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 tới, mật độ sâu sẽ dày hơn rất nhiều đồng nghĩa với mức độ gây hại cũng rất lớn. Ngăn ngừa đối tượng sâu xanh gây hại trên diện tích rừng bồ đề, công ty rất cần sự hỗ trợ của ngành chuyên môn trong việc hướng dẫn các biện pháp phòng trừ để giảm thiểu tổn thất.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục