Thu hoạch lúa từ lúc trời chưa sáng

- Những ngày qua thời tiết nắng nóng bất thường, có lúc lên đến 40 độ C. Đây cũng là thời điểm thu hoạch lúa xuân trên địa bàn tỉnh. Để tránh cái nóng như "chảo lửa", nông dân trên địa bàn tỉnh đã chọn thời điểm thu hoạch lúa vào sáng sớm, thời gian chủ yếu từ 3 giờ đến 9 giờ sáng.

Là một trong những hộ có diện tích trồng lúa nhiều Trung Môn (Yên Sơn) bà Nguyễn Thị Quý, xóm 14 cho biết: "Trời nắng nóng quá khiến bà con thu hoạch rất vất vả. Hầu hết gia đình thường dậy từ 3 giờ sáng để tranh thủ thu hoạch cho mát, 9 giờ là về tránh nắng. Vụ này lúa mẩy, năng suất cao nên nông dân rất phấn khởi, ai cũng tranh thủ bám đồng để gặt cho kịp mùa vụ, hiện gia đình đã thu hoạch xong gần 6 sào."

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người nông dân này khi vụ Xuân năm nay, năng suất lúa gia đình đạt cao trung bình 2,5 tạ/sào. Bà Quý cho hay: "Vụ này, cấy lúa nhàn do thời tiết thuận lợi, không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật mà lúa chắc, hạt sáng đẹp. Giá lúa năm nay lại cao nên phấn khởi quên cả mệt mỏi vì trời nắng".

 Niềm vui được mùa của người dân thôn Lê xã Minh Thanh thu hoạch lúa Xuân năm 2021. Ảnh: Minh Tâm

Tại cánh đồng thôn 4 Minh Quang, xã Minh Hương (Hàm Yên), 9 giờ sáng nông dân đã bắt đầu về. Ông Nông Văn Tự, người dân thôn cho biết, do trời nắng quá nên người dân đi gặt từ gà gáy. Tầm này về phơi lúa nhanh khô, chỉ độ 3 nắng là đóng bao được.

Vụ Xuân 2021 xã Minh Hương gieo trồng 365 ha lúa, đến nay đã thu hoạch trên 300 ha, năng suất đạt trên 60 tấn/ha. Nhờ thời tiết nắng ráo, việc thu hoạch diễn ra nhanh chóng. Dự kiến, đến 10-6 xã sẽ hoàn thành thu hoạch lúa xuân. 

Ông Đàm Trọng Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên cho biết: Vụ Xuân năm 2021, toàn huyện gieo cấy trên 3.164 ha, đến ngày 2-6 đã thu hoạch được 2.550 ha, đạt 70% diện tích. Thời gian qua, thời tiết nắng nóng đã tạo điều kiện cho các trà lúa của các địa phương trong huyện chín nhanh. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và người nông dân tập trung huy động máy móc, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng thu hoạch lúa, đảm bảo nhanh gọn, đẩy nhanh tiến độ để chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa. Trong điều kiện thời tiết nắng nhiều, cường độ mạnh, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tranh thủ gặt sáng sớm, đảm bảo sức khỏe, đồng thời cũng đảm bảo hơn việc đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19.   

Tại cánh đồng thôn Lê xã Minh Thanh (Sơn Dương) vào lúc 4 giờ sáng, nhiều gia đình đã bắt đầu gặt lúa. Gia đình anh Ma Xuân Hải có 3 sào ruộng lúa đã chín vàng. Anh Hải chọn gặt lúa vào thời điểm sáng sớm để tránh cái nắng nóng oi bức. Niềm phấn khởi hiện rõ trên gương mặt đầy mồ hôi, anh Hải cho biết: "Vụ này thắng lớn, lúa chắc vàng suộm là được giá lắm. Đối với người nông dân được mùa là vui nhất, nắng thì làm đêm, làm sáng sớm."

Từ tờ mờ sáng, gia đình bà Nguyễn Thị Huế, thôn Nà Lung, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) đã tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch 1.200m2 lạc của gia đình. Để tránh cái nắng oi ả của mùa hè gia đình bà đã tự chế các tấm che, chắn ánh nắng mặt trời bằng bạt, lá cọ để đảm bảo sức khỏe trong thời gian thu hoạch. Ngoài ra, gia đình chuẩn bị nước mát, nước đá để chống trọi với thời tiết nắng nóng kéo dài của mùa hè.

Người dân tổ 1 phường Tân Hà phơi lúa Xuân vừa thu hoạch. Ảnh: Minh Tâm 

Vụ Xuân năm 2021, huyện Lâm Bình gieo cấy trên 990 ha lúa xuân, năng suất đạt 58 tạ/ha. Do thời gian chuyển giao giữa vụ xuân và vụ mùa ngắn nên UBND huyện Lâm Bình chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch các cây trồng vụ xuân, thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó. Thời tiết nắng nóng trên diện rộng nhưng người dân vẫn tranh thủ thu hoạch các diện tích cây trồng vụ xuân, khẩn trương giải phóng đất chuẩn bị gieo cấy vụ tiếp theo. Bà Quan Thị Linh, thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, gia đình trồng 2.000m2 lạc vụ xuân, thời điểm này lạc đã vào chắc hạt, gia đình khẩn trương huy động nhân lực thu hoạch để giải phóng đất chuẩn bị cho gieo cấy lúa mùa. Gia đình đã tập trung thu hoạch lạc từ rất sớm, (khoảng 5 giờ sáng) đến khoảng 10 giờ khi mặt trời đứng bóng gia đình tiến hành thu dọn nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe.

Để đảm bảo tiến độ thu hoạch các cây trồng vụ xuân giải phóng đất kịp sản xuất vụ mùa, nhiều xã đã đưa cơ giới hóa vào thu hoạch diện tích lúa xuân, trong đó tỷ lệ cơ giới hóa trong thu hoạch lúa xuân toàn huyện đạt 80%. Đến nay cơ bản 97% diện tích lúa xuân huyện Lâm Bình đã thu hoạch xong. Hiện bà con đang chuyển trọng tâm sang thu hoạch diện tích lạc trên chân ruộng, làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa.  

Mặc dù thời tiết cực đoan, nhưng việc thu hoạch lúa, cây màu vụ Xuân được người nông dân làm nhanh, gọn gàng trong niềm vui được mùa.  

Bài, ảnh: Tâm - Huy

Tin cùng chuyên mục