Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tài nguyên nước tỉnh Tuyên Quang: Nước sạch cho người dân nông thôn

- Tuyên Quang có đến 80% dân số sinh sống ở vùng nông thôn, nhưng  người dân nông thôn đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có nguy cơ về thiếu nguồn nước sinh hoạt. Chính vì vậy, việc giải quyết vấn đề nước sạch cho người dân nông thôn đã và đang được tỉnh, ngành chuyên môn đẩy mạnh.

Công trình nước sạch thôn Toạt xã Hùng Lợi (Yên Sơn) vừa được bàn giao đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui cho người dân ở vùng khó khăn này. Ông Triệu Văn Giáp, trưởng thôn phấn khởi, Nhà nước đầu tư bể, đường ống dẫn nước về từng hộ gia đình, giờ thì bà con mình không phải lấy nước máng  lần từ khe suối về dùng như trước nữa mừng lắm. Trưởng thôn Triệu Văn Giáp khẳng định, có nước sạch dùng sẽ ngăn ngừa, hạn chế phát sinh các bệnh ngoài da, đau mắt và một số bệnh khác...bà con thường mắc phải khi dùng nước lần. Công trình cấp nước sạch nông thôn thôn Toạt được xây dựng với các hạng mục: Nhà trạm bơm và giếng nước thô; cụm xử lý nước; tuyến đường ống cấp nước...Tổng kinh phí xây dựng 4 tỷ đồng. Với quy mô cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho 177 hộ gia đình và các cơ quan trường học đóng trên địa bàn thôn Quân và thôn Toạt của xã. Ông Dương Văn Cao, người được tạm giao phụ trách công trình cấp nước tại thôn Toạt cho biết, kiểm soát lượng nước sử dụng, ông đã thực hiện bơm theo giờ để bà con chủ động và có ý thức sử dụng tiết kiệm nước hơn.

Công trình cấp nước sạch thôn Quân- Toạt, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) vừa bàn giao đưa vào sử dụng

Niềm vui có nước sạch phục vụ sinh hoạt cũng đã đến với 326 hộ dân trên địa bàn xã Thiện Kế (Sơn Dương). Ông Dương Văn Quyền, thôn Thai Bạ cho biết, những năm trước, từ tháng 1 đến tháng 4 gia đình ông và nhiều hộ trong thôn khổ vì thiếu nước sinh hoạt, giờ có công trình cấp nước rồi ai cũng phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho biết, đây là công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung quy mô lớn nhất xã từ trước đến nay, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng lên đến 6,8 tỷ đồng. Chương trình mục tiêu nước sạch thực sự là bước ngoặt đảm bảo cho địa phương hoàn thành tiêu chí về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, tạo đà thuận lợi trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Cao Xuân Huy, Trưởng phòng Kế hoạch-kỹ thuật và Tổng hợp, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, đây chỉ là 2 trong số hàng chục công trình được đầu tư xây dựng theo Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả triển khai trong thời gian gần đây, với quy mô đấu nối đến 9.869 hộ gia đình và tổ chức. Mục tiêu đến năm 2022, Trung tâm mở rộng quy mô đấu nối lên trên 13.000 hộ và tổ chức.

Tài nguyên nước không phải là vô tận, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng cũng như bảo vệ tài nguyên nước; người dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm sử dụng hiệu quả nguồn nước để chia sẻ cơ hội được tiếp cận nguồn nước hợp vệ sinh ở vùng sâu, vùng xa, vì mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau vì thiếu nước sinh hoạt.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục